Hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh: Tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 26-07-2018 | 10:14:21

Thực hiện cuộc vận động “Cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp, cách làm cụ thể, thiết thực trong công tác giữ gìn an toàn giao thông (ATGT), góp phần không nhỏ vào việc giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, bảo đảm tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh…


Hội viên Hội Cựu chiến binh phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một tham gia phân luồng giao thông

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thực hiện cuộc vận động “CCB tham gia giữ gìn trật tự ATGT”, Hội CCB tỉnh và Ban ATGT tỉnh đã có Chương trình phối hợp số 297/CtrPH-CCB-BATGT ngày 11-2-2014 về thực hiện cuộc vận động trên. Riêng Hội CCB tỉnh, ngay từ đầu đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và đã đưa vào nội dung chỉ tiêu đánh giá phong trào thi đua chung, là tiêu chí đánh giá tổ chức hội và hội viên hàng năm, gắn cuộc vận động với phong trào “CCB gương mẫu”, “CCB giúp nhau giảm nghèo” trong hội. Do đó, cuộc vận động được triển khai chặt chẽ, xuất hiện nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, thu nhiều kết quả thiết thực.

Đáng chú ý là công tác tuyên truyền hội viên và nhân dân về giữ gìn ATGT, Hội CCB tỉnh luôn giữ vai trò nêu gương, tích cực vận động nhân dân nâng cao nhận thức, chấp hành các quy định về ATGT; đồng thời đóng góp công sức, hiến đất làm đường, xây dựng địa phương ngày càng khang trang, sạch đẹp. Hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng, phong phú từ tuyên truyền miệng đến mít tinh “Ngày pháp luật”, ra quân phát tờ rơi, kẻ vẽ khẩu hiệu, pano, tham gia diễu hành thực hiện “Năm ATGT”, “Tháng ATGT”, tham gia Lễ cầu siêu “Hưởng ứng ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”, viết tin bài tuyên truyền gương “Người tốt, việc tốt”; tuyên truyền các mô hình hay trên phương tiện thông tin đại chúng, phát động thi đua về ATGT,..

Ông Nguyễn Hữu Khánh, Phó Chánh văn phòng, chuyên viên công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, Hội CCB tỉnh, cho biết: “Trong 5 năm qua đã có 52.874 lượt hội viên và cựu quân nhân được tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Hội CCB tỉnh cũng đã tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ cả 3 cấp với 563 thí sinh và 5.410 hội viên là cổ động viên tham gia. Các cấp hội thường xuyên tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ cho học sinh trên địa bàn được 756 cuộc với 27.103 lượt học sinh tham dự. Chủ nhà trọ là hội viên đã tuyên truyền trong công nhân ở nhà trọ được 670 buổi với 9.123 lượt người; in ấn và phát hành tờ tin CCB trong đó có nội dung chuyên mục tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hội sinh hoạt được 12.000 bản”.

Thực hiện nhiều mô hình thiết thực

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, từ thực tiễn của địa phương và tình hình của hội, các cấp hội đã xây dựng được nhiều mô hình hoạt động trong thực hiện cuộc vận động “CCB tham gia giữ gìn trật tự ATGT”. Một số mô hình đã được hội xây dựng và nhân rộng ra toàn tỉnh, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác giữ gìn trật tự ATGT. Điển hình là mô hình “Câu lạc bộ tuyên truyền, giáo dục pháp luật”. Hiện nay có 91/91 xã, phường, thị trấn đã xây dựng mô hình này với 647 thành viên là hội viên nòng cốt ở các ấp, khu phố. Lực lượng này làm nòng cốt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chủ trì sinh hoạt “Ngày pháp luật” hàng tháng ở chi hội. Hàng năm, các thành viên câu lạc bộ được tập huấn, bồi dưỡng nội dung pháp luật cũng như nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền.

Mô hình “Tổ cứu nạn ATGT”, đã có 91/91 tổ được xây dựng hầu hết ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tiêu biểu là TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng. 5 năm qua, các “Tổ cứu nạn ATGT” này đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ cấp cứu 451 trường hợp tai nạn giao thông, sơ cấp cứu và đưa vào bệnh viện. Nổi bật nhất là “Tổ cứu nạn ATGT” ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đã cứu nạn được 112 trường hợp, sơ cấp cứu, hòa giải mâu thuẫn và cấp cứu nạn nhân.

Mô hình “Đoạn đường tự quản”, “Khối phố, ấp an toàn”, “Đoạn đường an toàn, văn minh, xanh - sạch - đẹp” là hình thức Hội CCB đăng ký quản lý những tuyến đường trên địa bàn. Từ 62 đoạn đường nay đã có 78 đoạn đường do Hội CCB quản lý và con số này đang được nâng lên do mô hình ngày càng được nhân rộng ra các cơ sở hội trong tỉnh.

Cùng với các mô hình trên, Hội CCB các cấp còn có nhiều hình thức hoạt động có hiệu quả, như: “Đội tình nguyện tham gia phân luồng giao thông” ở TP.Thủ Dầu Một; “Thắp sáng đường quê” ở huyện Dầu Tiếng. Hưởng ứng phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Hội CCB TX.Thuận An đã nâng cấp 4 tuyến đường dài 2.240m với kinh phí 337 triệu đồng; huyện Phú Giáo nâng cấp 10.060m đường nông thôn với kinh phí hơn 112 triệu đồng; Hội CCB phường Bình An vận động CCB hiến 485m2 đất, tháo dỡ 840 tường rào với trị giá 4 tỷ đồng;…

Ông Nguyễn Đình Tiếp, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết thêm: “5 năm qua, triển khai chương trnh phối hợp thực hiện cuộc vận động “CCB Việt Nam tham gia giữ gn trật tự, ATGT”, cc cấp hội luôn xc đnh đây lmột nhiệm vquan trng. Cc cấp hội triển khai thực hiện cuộc vận động gắn với phong tro thi đua “CCB gương mẫu”, “CCB gip nhau gim ngho” gắn với phong tro ca đa phương, ca MTTQ cc cấp về thực hiện “công tc bo đm trật tự, ATGT” ở đa phương trong cc cấp hội. Từ việc triển khai chặt ch, đồng bộ đã xuất hiện nhiều mô hnh hay, cch lm tốt trong công tc tuyên truyền, vận động hội viên, cựu quân nhân, nhân dân nâng cao nhận thức, chấp hnh php luật vcc quy đnh về ATGT, gp phần tch cực vo thực hiện cc chtrương về trật tự  ATGT. Thời gian qua đcnhiều tập thể, cnhân tiêu biểu được cấp ủy, chnh quyền cc cấp, nhân dân tôn vinh, khen thưởng. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghtổng kết 5 năm chương trnh phối hợp thực hiện cuộc vận động “CCB Việt Nam tham gia giữgn ATGT”; đồng thời, pht động phong tro thi đua bo đm trật tự ATGT giai đon từnăm 2018-2020 để tuyên dương cũng như nhân rộng hơn nữa các mô hình hay, những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong công tác giữ gìn trật tự ATGT”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên