Hôm nay (12-10), bóng đá giao hữu quốc tế Kuwait - Việt Nam: Vẫn là thử nghiệm!

Cập nhật: 12-10-2010 | 00:00:00

Tối nay (12-10), đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam (ĐTVN) sẽ chơi trận giao hữu mang ý nghĩa hết sức quan trọng, trong hành trình chuẩn bị cho VFF Cup vào đầu tháng 11 và xa hơn là mặt trận chính - giải vô địch Đông Nam Á, AFF Suzuki Cup 2010 vào tháng 12.

Trước trận đấu này, ĐTVN đã đón nhận thất bại hết sức khó hiểu khi làm khách của chủ nhà Ấn Độ (thua 1-3) tại Mumbai. Nói khó hiểu là bởi đây là trận đấu mà cả 3 tuyến đội bóng của HLV Calisto bỗng dưng “dở đều”, dẫn đến thất trận ở cuộc chơi mà đội khách được đánh giá nhỉnh hơn về trình độ so với chủ nhà. Thất bại đó hóa ra lại hay và vô cùng bổ ích cho đoàn quân của ông thầy người Bồ Đào Nha. Bởi, 3 đối thủ Olympic Kuwait, Olympic Australia và ĐTQG CHDCND Triều Tiên và lợi thế từ yếu tố sân nhà Mỹ Đình vẫn chưa khiến ông Calisto nhìn ra được đâu là mặt hạn chế, tử huyệt còn ẩn khuất trong lối chơi bóng ngắn - tốc độ - kỹ thuật mà ông thầy người Bồ đã dày công xây dựng và trở thành một thương hiệu đặc trưng của ĐTVN và cả Olympic Việt Nam.

Đội hình chính thức của ĐTVN trong đợt chuẩn bị cho VFF và AFF Cup 2010

Theo thông tin của chúng tôi, BHL và giới chuyên môn nhìn về thất bại 1-3 trước Ấn Độ giống như một tai nạn, hay đơn thuần là do các cầu thủ đã không giữ được phong độ, thể lực và sự tập trung cần thiết sau khi được “xả trại” ngắn ngày. Nhưng theo người viết, không hẳn hoàn toàn như vậy. Đúng như chúng tôi đã cảnh báo, ĐTVN qua trận thua 1-3 trước Ấn Độ cho thấy hàng phòng ngự đang là điểm nóng đáng sợ nhất, khi cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ kết hợp không ăn ý, phạm nhiều lỗi rất không đáng có ở những cầu thủ có đẳng cấp. Các hậu vệ biên cũng bộc lộ bất ổn cả trong phòng ngự lẫn tham gia tấn công, mà thử nghiệm mang tên Văn Trương, Văn Phong, Đình Luật đã phá sản là một ví dụ. Vì thế, trận đá với Kuwait là cơ hội để ông Tô thử nghiệm độ chắc chắn, ăn ý của cặp trung vệ Như Thành - Huy Hoàng, hoặc Như Thành - Đình Luật hay Huy Hoàng - Chí Công. Ngoài ra, những vị trí “số 2”, dự bị cho Việt Cường, Quang Thanh ở 2 biên và Minh Phương, Minh Châu tại trung tâm hàng tiền vệ cũng đang cần câu trả lời. Chưa kể, hàng tấn công đang có dấu hiệu “cùn hóa” của ĐTVN sẽ giải quyết khâu ghi bàn như thế nào, sau khi Công Vinh tạm xa đội tuyển dài hạn vì chấn thương nặng, còn Việt Thắng, Quang Hải đang bị “xơ cứng” còn kẻ thì mất phong độ hoặc không thể hiện được mình, một khi được HLV trưởng giao “siêu dự bị” đá chính.

Ai đó lý giải rằng để thua Ấn Độ là do chủ quan, tự mãn cứ ngỡ mình sẽ hơn bạn như lúc 2 - 3 năm về trước. Chứ gặp ĐTQG trên tài, hơn sức như Kuwait thì chắc chắn các học trò HLV Calisto sẽ thi đấu rất khác, bởi chúng ta quyết tâm hơn, cố thể hiện mình hơn. Mà thông thường, các đội bóng Việt Nam thường chơi cực tốt và cũng hay giành chiến thắng mỗi khi bị đánh giá thấp trước đối thủ “kèo trên”. Nhận định này chẳng phải là không có cơ sở, tuy nhiên nếu đó là sự thật thì thật đáng buồn và đáng lo. Bởi, đó là dấu hiệu của việc chậm trưởng thành và sự thiếu chuyên nghiệp vẫn còn bám rễ trong lòng ĐTVN - nhà vô địch của Đông Nam Á. Dự đoán, hòa 1-1.

LIÊM NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên