Hơn 1.000 nghị sỹ châu Âu kêu gọi ngăn chặn kế hoạch sáp nhập Bờ Tây

Cập nhật: 25-06-2020 | 07:22:50

Toàn cảnh một phiên họp của Nghị viện châu Âu tại Strasbourg, Pháp. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 24/6, hơn 1.000 nghị sỹ thuộc 25 quốc gia châu Âu đã kêu gọi các nhà lãnh đạo can thiệp và ngăn chặn Israel thực hiện kế hoạch sáp nhập các khu vực thuộc vùng Bờ Tây bị chiếm đóng.

Trong thư gửi tới ngoại trưởng các nước châu Âu và được đăng tải trên các tờ báo, 1.080 nghị sỹ đã bày tỏ "đặc biệt lo ngại" kế hoạch của Israel, nếu được hiện thực hóa, sẽ tạo tiền lệ trong các mối quan hệ quốc tế.

Động thái này sẽ phủ bóng đen lên triển vọng hòa bình Israel-Palestine.

Hiểu rõ những cam kết dài hạn của châu Âu đối với giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Israel-Palestine, các nghị sỹ đã kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu "hành đột dứt khoát để ứng phó trước thách thức này."

Bức thư cho rằng châu Âu phải đi đầu trong việc vận động các nước đoàn kết cùng nhau ngăn chặn kế hoạch sáp nhập của Israel.

Trước đó một ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi Israel từ bỏ kế hoạch sáp nhập các khu vực thuộc vùng Bờ Tây, nhấn mạnh đây sẽ là động thái “vi phạm nghiêm trọng nhất luật pháp quốc tế.”

Ông  bày tỏ hy vọng sẽ có những cuộc đàm phán mới để cuối cùng đạt được giải pháp hai nhà nước cho vấn đề Israel-Palestine.

Ông cũng cảnh báo việc Israel cố tình sáp nhập Bờ Tây đe dọa những nỗ lực để tiến tới hòa bình cho toàn bộ khu vực Trung Đông, vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Chính phủ Israel tuyên bố có thể xúc tiến sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây và Thung lũng Jordan kể từ ngày 1/7 tới.

Kế hoạch sáp nhập này của Israel hiện được Mỹ hậu thuẫn nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Palestine và cộng đồng quốc tế.

Trong cuộc chiến tranh 6 ngày với các nước Arab, Israel đã chiếm giữ Bờ Tây vào ngày 7/6/1967, bao gồm Đông Jerusalem, và kiểm soát vùng lãnh thổ này cho đến nay.

Tòa án Công lý quốc tế sau đó đã ra phán quyết khu Bờ Tây là vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Tuy nhiên, Chính phủ Israel coi Bờ Tây là "vùng tranh chấp."

Trong khuôn khổ các chính sách được chính quyền Israel thực thi liên quan hoạt động chiếm đóng, Israel đã xây dựng một loạt khu định cư trên khắp Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem.

Cộng đồng quốc tế luôn coi đó là hành động bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế. Vấn đề này là một trong những trở ngại lớn khiến các cuộc hòa đàm giữa Palestine và Israel luôn rơi vào bế tắc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên