Hơn 3.000 nhà đầu tư sập bẫy sàn vàng ảo

Cập nhật: 14-01-2015 | 05:59:14

Các nghi phạm bị triệu tập và tang vật cơ quan công an thu giữ được - Ảnh: M.Q

Ngày 13-1, Phòng CSĐT tội phạm công nghệ cao (PC50 - Công an TP Hà Nội) cho biết vừa phối hợp với các đơn vị chức năng triệt phá đường dây kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép thông qua Công ty CP Đầu tư tài chính Hà Nội vàng (HGI; trụ sở tại 172 Ngọc Khánh, quận Ba Đình).

Ngày 12-1, cơ quan điều tra (CQĐT) đã khám xét Công ty HGI và cả chi nhánh của công ty này tại TP Đà Nẵng, thu giữ nhiều tài liệu. Đồng thời, CQĐT đã bắt giữ các đối tượng là lãnh đạo và nhân viên của HGI, gồm: Phùng Quốc Huy (tổng giám đốc); Trần Việt Hưng và Đặng Thị Kim Dung (giữ 30% và 40% cổ phần); Nguyễn Đức Chung (người sáng lập) và Lưu Thị Thanh Trà (vợ Chung); Nguyễn Thị Phương Thảo (chủ tịch HĐQT); Trần Thị Lan (kế toán trưởng) và Vũ Văn Linh, Lưu Quang Tùng là nhân viên kỹ thuật.

Bước đầu, các đối tượng khai HGI thành lập năm 2009 và hoạt động sàn giao dịch vàng tài khoản qua website hgi.com.vn. HGI sử dụng phần mềm MT4 mua của đối tác nước ngoài, cho nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và 8 cặp ngoại tệ chính có mức thanh khoản lớn. Đến nay, có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại công ty này.

Từ tháng 5-2012, HGI còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với số lợi nhuận cam kết với khách hàng: mức 1, kỳ hạn ủy quyền 3 tháng, tỉ suất lợi nhuận 1,5%/tháng; mức 2, kỳ hạn ủy quyền là 6 tháng và tỉ suất lợi nhuận là 1,8%/tháng; mức 3, kỳ hạn ủy quyền là 1 năm, tỉ suất lợi nhuận là 2%/tháng. Khi giới thiệu được nhà đầu tư, nhân viên nhận 0,3% số tiền của nhà đầu tư ủy thác, kế toán hưởng 2,5%. Trong thực tế, với số tiền huy động được, HGI mua 5 ha đất tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) hết 10 tỉ đồng; xây dựng 1 xưởng gốm khoảng 20 tỉ đồng, còn lại dùng trả lương cho nhân viên và các hoạt động khác. PC50 cho biết HGI hầu như không có hoạt động gì, chỉ lấy tiền huy động của người trước để trả lãi cho người sau. Riêng tại chi nhánh Đà Nẵng, có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỉ đồng, 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với số tiền 15,7 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền thu được tại Đà Nẵng, HGI đầu tư 15 triệu USD vào 1 công ty tại Mỹ.

Chiều 13-1, nhiều nhà đầu tư vào sàn vàng HGI lộ rõ vẻ lo lắng khi biết tin toàn bộ “chóp bu” sàn vàng này bị bắt. Theo ông Vũ Tiến Thịnh (56 tuổi, ngụ quận Hoàn Kiếm), từ giới thiệu của một số con cháu trong gia đình, đầu năm 2014, ông mang hơn 1 tỉ đồng tiền tiết kiệm gửi HGI để lấy lãi hằng tháng 1,5%. “Ngoài ra, còn có tiền của bạn bè nhờ gửi để lấy lãi hằng tháng. Mỗi lần nộp tiền, tôi đều mang tiền mặt đến tận công ty để đưa cho các nhân viên” - ông Thịnh thở dài.

Một nạn nhân khác là ông Ngô Hồng Quân cho biết vì tin bạn bè nên đã bán ngôi nhà đang ở được hơn 1 tỉ đồng để gửi vào HGI lấy lãi, sau đó cả gia đình đi thuê nhà trọ ở. “Khi biết chuyện, gia đình tôi đi rút lại tiền gửi thì HGI cho biết không có khả năng chi trả nên phải đến cơ quan công an trình báo, hy vọng lấy lại số tiền đã nộp” - ông Quân nói.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên