Họp mặt kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968: Sống lại những năm tháng hào hùng 

Cập nhật: 30-01-2018 | 14:52:02

(BDO) Sáng 30-1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968-2018).

Tham dự buổi họp mặt có ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước; các mẹ Việt Nam anh hùng; ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; các đồng chí lãnh đạo Quân khu 7; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí nguyên là cán bộ, chiến sĩ đại diện cho lực lượng vũ trang tỉnh tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và đại diện các gia đình có công; các vị chức sắc tôn giáo, đại diện tiêu biểu các dân tộc trên địa bàn tỉnh.


Ô
ng Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước thăm hỏi những người chiến sĩ từng tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Ảnh: THU THẢO

Tại buổi họp mặt, các đại biểu có dịp sống lại những năm tháng hào hùng của cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Tính chung trong 3 đợt tiến công, quân và dân Thủ Dầu Một đã diệt, loại khỏi vòng chiến đấu 17.000 tên Mỹ - ngụy (đánh thiệt hại nặng cho 3 tiểu đoàn, 3 đại đội bộ binh Mỹ, 7 tiểu đoàn, 9 đại đội), bắn cháy và phá hủy 30 xe tăng, xe bọc thép; làm tan rã, tê liệt bộ máy kìm kẹp ở nông thôn, làm đảo lộn thế bố trí của địch, buộc chúng phải đưa quân về phòng ngự; vùng giải phóng mở rộng áp sát thị xã và nội thành Sài Gòn. 

Ông Mai Thế Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương bắt tay thăm hỏi các đồng chí nguyên là cán bộ, chiến sĩ từng tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 (Ảnh: XUÂN THI)

Khí thế quần chúng sôi nổi, thực lực cách mạng cũng phát triển (kết nạp 145 đảng viên, xây dựng 386 du kích xã, ấp, động viên 300 thành niên tòng quân, kết nạp được 3.867 hội viên giải phóng, đào tạo được một số cán bộ từ cơ sở lên). Lực lượng vũ trang địa phương đã vận dụng nhiều cách đánh sáng tạo, linh hoạt trong chiến đấu vùng sông nước, vùng ven và đô thị, sử dụng thành thạo các loại vũ khí thô sơ, tự tạo, nâng giá trị cách đánh thành chiến thuật, hiệu quả chiến đấu cao, độc đáo, sáng tạo; quân và dân các phân khu đều dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu, còn một người cũng đánh, một tổ cũng bám trụ chiến đấu.


Ô
ng Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thăm hỏi những người chiến sĩ từng tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. (Ảnh: XUÂN THI)

Khép lại quá khứ, Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng không chỉ được biết đến như một đất nước, một tỉnh với những trận đánh đã đi vào lịch sử, mà còn là sự chuyển mình hội nhập.

Năm 2017, trong 29 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết HĐND tỉnh, có 10 chỉ tiêu vượt kết hoạch, 18 chỉ tiêu đạt kế hoạch; tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2017 tăng 9,15%; GRDP bình quân đầu người đạt 120 triệu đồng; đến ngày 31-10-2017, tỉnh đã thu hút được 41.016 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng 51,4% và 2,557 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, vượt 82,6% kế hoạch năm; an sinh xã hội được chú trọng gắn với thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững… đó chính là minh chứng hùng hồn cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Bình Dương.

Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chụp hình lưu niệm với đại diện các gia đình có công (Ảnh: XUÂN THI)

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên