Hợp tác cùng phát triển

Cập nhật: 14-09-2016 | 07:57:45

VSIP được hình thành dựa trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore, được cố Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt và cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu gầy dựng và hình thành đầu tiên tại Sông Bé (nay là Bình Dương) từ năm 1996. Đến nay, VSIP đã phát triển và có mặt từ Nam chí Bắc, trở thành KCN kiểu mẫu của cả nước. Mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, quốc phòng, an ninh... thời gian qua đã đem lại những lợi ích thiết thực cho Singapore và Việt Nam, đồng thời góp phần vào sự phát triển và ổn định của khu vực Đông Nam Á.

 Trong lĩnh vực kinh tế, VSIP đầu tiên ở Bình Dương đã đặt nền móng cho làn sóng đầu tư của Singapore vào Việt Nam sau này, là “duyên cớ” cho những khoản đầu tư mạnh mẽ, đưa Singapore vào tốp những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Từ khi thành lập tại Bình Dương đến nay trên cả nước đã có 7 KCN VSIP ở các địa phương Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ngãi và Nghệ An. Từ một vùng đất nông nghiệp hoang hóa, tới nay VSIP 1 rộng tới 500 ha đã được cho thuê và lấp đầy 100%, với hơn 200 dự án đang hoạt động với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD, là một trong những KCN sạch, đẹp và hoạt động hiệu quả nhất cả nước. Từ những dự án này, các KCN VSIP trên cả nước đã thu hút gần 600 nhà đầu tư đến từ 30 quốc gia với tổng vốn đầu tư 7,8 tỷ USD, giải quyết việc làm cho khoảng 170.000 lao động Việt Nam.

Những thành công của VSIP như hiện nay là nỗ lực của 2 quốc gia và đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo cả hai nước Việt Nam - Singapore mới mang lại hiệu quả thực sự. Nói như ông Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Sông Bé thì “có vỗ hai tay mới thành tiếng”. Và, trong thành công đó không thể không nhắc đến vai trò của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sông Bé - Bình Dương, địa phương đầu tiên đặt nền móng để VSIP thành công và lan tỏa. Thực tiễn của 20 năm về trước, việc có đủ điều kiện để hình thành KCN đáp ứng theo các yêu cầu của đối tác là một bài toán khó. Bởi, có những vấn đề chưa có tiền lệ như: việc xây dựng một nhà máy biến áp riêng, công suất lớn để phục vụ KCN VSIP 1; việc thành lập ban quản lý KCN riêng đầu tiên trong cả nước để giảm bớt thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư hay là việc đầu tư quốc lộ 13 để phục vụ lưu thông hàng hóa theo hình thức BOT đầu tiên trong cả nước và đặc biệt là vấn đề nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhìn lại 20 năm VSIP hình thành và phát triển để thấy rằng, từ tầm nhìn chiến lược và từ những cái bắt tay, ánh mắt, nụ cười giữa 2 nhà lãnh đạo để đưa 2 đất nước hiểu nhau hơn và đến với nhau bằng cả tấm lòng và sự thẳng thắn, chân thật trên cơ sở hợp tác đôi bên cùng có lợi.

T.ĐỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên