Hợp tác xã Tân Hiệp Phát: Tạo việc làm, giúp tăng thu nhập lúc nông nhàn

Cập nhật: 29-03-2021 | 08:17:54

Từ khi thành lập đến nay, Hợp tác xã (HTX) May gia dụng Tân Hiệp Phát đóng tại xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo đã giải quyết việc làm cho nhiều phụ nữ trên địa bàn xã và các vùng lân cận.

 Hợp tác xã Tân Hiệp Phát đã giải quyết việc làm cho nhiều phụ nữ tại địa phương

 Trước đây, chị Huỳnh Thị Minh Diệu, ấp 2, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo luôn trong hoàn cảnh khó khăn, bởi chị Diệu có sức khỏe không tốt, nay yếu mai đau nên chị không thể làm việc lâu dài tại các xí nghiệp. Chi phí sinh hoạt gia đình chỉ dựa vào thu nhập của chồng chị. Từ khi HTX May gia dụng Tân Hiệp Phát ra đời tại địa phương, với hình thức giao hàng cho các chị em phụ nữ về may gia công tại nhà đã giúp chị Diệu vừa bảo đảm sức khỏe bản thân lại vừa có thể tăng thu nhập.

Chị Lương Thị Nhị, chủ nhiệm HTX Tân Hiệp Phát, kể: “Trước đây, với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hiệp, khi thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025, bản thân tôi luôn xác định vai trò, nhiệm vụ của mình là chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên, phụ nữ; giúp đỡ, hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Tôi đã mạnh dạn vận động 7 thành viên thành lập HTX May gia dụng Tân Hiệp Phát. Sau những khó khăn, vất vả ban đầu, đến nay HTX đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo được uy tín trên thị trường”.

Nhờ cái tâm, sự quyết đoán, nỗ lực của chị Nhị mà HTX đã ra đời và tạo công ăn việc làm ổn định cho phụ nữ địa phương. Đến nay, HTX đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 30 - 50 phụ nữ trên địa bàn xã và cả các xã lân cận như xã An Thái, An Linh, An Long… Thu nhập hàng tháng của các chị dao động từ 5 - 7 triệu đồng/ người/tháng. HTX hoạt động dưới hình thức giao hàng cho các chị về may gia công tại nhà, giúp các chị vừa có thời gian chăm sóc gia đình, vừa kiếm thêm thu nhập, nhất là các chị lớn tuổi không có điều kiện đi làm công ty do không bảo đảm độ tuổi và sức khỏe.

Đặc biệt, trong thời gian đầu năm 2020 khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, HTX đã phát huy được hiệu quả qua việc may khẩu trang kháng khuẩn hỗ trợ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, huyện cấp phát cho hội viên, phụ nữ. Nhiều đơn hàng xuất khẩu khẩu trang ra nước ngoài cũng giúp chị em bảo đảm việc làm trong mùa dịch bệnh. Hiện tại, sau khi khấu trừ chi phí, lợi nhuận hàng tháng của HTX đạt hơn 30 triệu đồng.

Hiện nay, HTX đã nhận đơn hàng may ghế sofa và một số mặt hàng váy, đầm thời trang để xuất khẩu sang thị trường Nhật. Với thị trường này đòi hỏi cần có kỹ thuật cao và bảo đảm về chất lượng vì thế hiện HTX đang tuyển thêm công nhân về làm việc tại xưởng để bảo đảm chất lượng sản phẩm. Các mặt hàng khác HTX vẫn tiếp tục cho công nhân nhận về nhà may gia công nhằm tạo công ăn việc làm thường xuyên cho các chị phụ nữ.

Hiện nay, dù đã chuyên tâm cho HTX nên chị Nhị không còn làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hiệp, thế nhưng điều chị luôn trăn trở đó là làm sao giúp thêm nhiều chị em có việc làm ổn định, tăng thu nhập, vươn lên trong cuộc sống. Chị trăn trở: “HTX còn một số khó khăn như mặt hàng chưa được ổn định, thị trường chưa được mở rộng. Bên cạnh đó, hiện nay ngày càng nhiều chị em ở các xã lân cận liên hệ với HTX tìm cơ hội làm việc, tuy nhiên nguồn hàng của HTX chỉ đủ cung cấp cho chị em tại địa phương và một số xã lân cận chứ chưa giải quyết được toàn bộ. Vì thế, tôi luôn trăn trở làm sao có thể mở rộng thị trường để có thể giúp đỡ thật nhiều chị em tại địa phương”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên