Horasis 2018: Cơ hội cho các doanh nghiệp

Cập nhật: 28-11-2018 | 07:40:01

Trong 2 ngày 25 và 26-11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Horasis 2018 đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Diễn đàn đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà quản trị, tập đoàn kinh tế kết nối giao thương, mở rộng thị trường, trao đổi kinh nghiệm quản lý trong thời đại toàn cầu hóa.

 Các đại biểu trao đổi bên lề một phiên họp tại Horasis 2018. Ảnh: XUÂN THI

 Nhiều vấn đề được đưa ra thảo luận

Ngày 25-11, tại diễn đàn đã diễn ra 11 phiên họp (10 phiên đối thoại và 1 phiên toàn thể) và tiệc chiêu đãi với chủ đề “Việt Nam trỗi dậy”. Tham gia 10 phiên đối thoại, các diễn giả đã thảo luận về những vấn đề: Nền kinh tế kỹ thuật số, đầu tư vào châu Á, mô hình quản trị châu Á… Các diễn giả đã đi sâu vào phân tích về tiềm năng công nghệ mới blockchain, vấn đề sử dụng server hay điện toán đám mây là tiện ích, công tác bảo mật an ninh mạng. Các diễn giả cũng trao đổi, thảo luận, đưa ra quan điểm về cách thức, xu hướng phát triển kinh doanh phù hợp với tình hình chung của khu vực và thế giới để tạo nên thành công cho tương lai mỗi quốc gia và khu vực, vì mục tiêu chung là xây dựng châu Á thành một khu vực phát triển toàn diện, bền vững.

Tại phiên họp toàn thể với chủ đề “Châu Á năng động”, các diễn giả đã thảo luận về vấn đề hợp tác giữa các quốc gia châu Á nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung. Theo các diễn giả, cần có sự hợp tác để cùng tồn tại và phát triển, đồng thời đưa ra giải pháp xây dựng châu Á thành một khu vực phát triển năng động, toàn diện, bền vững, trở thành trung tâm của thế giới.

Tại tiệc tối với chủ đề “Việt Nam trỗi dậy”, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đã nêu bật thành tựu sau hơn 30 năm đổi mới của Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh, tỉnh Bình Dương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực hội nhập và cạnh tranh trên trường quốc tế. Đồng hành cùng với những bước chuyển mình của châu Á và thế giới, tỉnh Bình Dương đã và đang triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh - một chương trình đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm nâng tầm Bình Dương với khu vực và thế giới.

Nền tảng cho sự phát triển lâu dài

Phát biểu tại lễ khai mạc Horasis 2018 diễn ra ngày 26-11, ông Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, nhấn mạnh với nền tảng kinh tế mở và hội nhập, giờ đây Việt Nam đã trở thành nước có vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng của thế giới mà không phải quốc gia nào cũng có được. Việc tham gia nhiều liên kết kinh tế trên thế giới đã tạo nên sự đa đạng trong chuỗi cung ứng của Việt Nam, giúp giảm thiểu tác động của các rủi ro thương mại quốc tế. Có thể nói, tham gia thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận hầu hết các thị trường lớn của thế giới.

Phó Thủ tướng khẳng định, Bình Dương là một trong những địa phương thực sự năng động, dẫn đầu cả nước trong tạo dựng môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh; là địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài hàng đầu của Việt Nam, với tổng số vốn đạt 31,8 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp quốc tế hàng đầu đã đầu tư vào Bình Dương, trong đó có nhiều doanh nghiệp đã gặt hái thành công lớn khi đầu tư tại Bình Dương…

Trong ngày 26-11, tại diễn đàn đã diễn ra 26 phiên đối thoại và 3 phiên họp toàn thể. Tại các phiên đối thoại, các diễn giả đã thảo luận về nhiều vấn đề như: Trao quyền cho làn sóng trẻ, khởi nghiệp với quy mô siêu nhỏ, cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội đầu tư tại Bình Dương… Các diễn giả đã đi sâu vào phân tích về những cơ hội, thách thức của châu Á trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đồng thời xác định tầm nhìn và những giải pháp khả thi nhằm thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương mở, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Tại phiên họp “Cơ hội đầu tư tại Bình Dương”, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh Bình Dương đang quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông đường bộ, đường thủy, để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong và ngoài nước đến làm ăn. Riêng Thành phố mới Bình Dương, tỉnh đang xây dựng một thành phố thông minh, tạo bước phát triển đột phá mới cho tỉnh, đồng thời tăng cường thu hút nhà đầu tư có hàm lượng khoa học - công nghệ cao vào địa phương...

Phát biểu tại lễ bế mạc Horasis 2018, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, tin tưởng và hy vọng diễn đàn là cơ hội để các đại biểu, doanh nghiệp tìm hiểu và trải nghiệm thực tế về khu vực châu Á, về những nét đặc thù của đất nước, con người Việt Nam nói chung và môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bình Dương nói riêng. Trên cơ sở đó góp phần cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thêm lựa chọn mới về một điểm đến đầu tư đáng tin cậy; là cơ hội để đặt nền tảng cho sự phát triển ổn định lâu dài và thịnh vượng hơn nữa trong tương lai.

 Phát biểu tại lễ khai mạc Horasis 2018, Tiến sĩ Frank- Jürgen Richter, Chủ tịch Horasis, cho rằng Việt Nam là một trường hợp thành công điển hình. Chính phủ Việt Nam đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đổi mới sáng tạo, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là thúc đẩy công nghệ và tiến bộ công nghệ phát triển. Nền kinh tế của Việt Nam đang tăng trưởng rất tốt, dựa vào nền tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ông tin tưởng, Horasis tiếp tục có sự hợp tác lâu dài với Việt Nam và kêu gọi các thành viên đến đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên