Horasis 2019: Bình Dương khẳng định vị thế

Cập nhật: 20-01-2020 | 15:43:13

Năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp Bình Dương đăng cai, tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis). Horasis 2019 đã nâng cao vị thế của Bình Dương, góp phần giúp tỉnh nhà mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, thương mại. Bên cạnh đó, sự kiện này cũng là dịp để tỉnh quảng bá thương hiệu - một tỉnh công nghiệp năng động, sáng tạo và hiệu quả với các đối tác nước ngoài; góp phần tăng cường thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh, hướng tới xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, năng động, sáng tạo, nơi đáng sống.

ĐƯA THƯƠNG HIỆU VƯƠN XA

Trong những năm qua, tỉnh đã và đang đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương trên các lĩnh vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực hội nhập và cạnh tranh trên trường quốc tế. Năm 2019, tỉnh đăng cai v à tổ chức thành công Horasis.

Sự kiện này diễn ra trong 2 ngày 24 và 25-11-2019 với 4 phiên toàn thể và 35 phiên thảo luận. Diễn đàn đã thu hút trên 1.000 khách mời là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, doanh nhân đến từ 47 quốc gia trên thế giới và các hiệp hội tham dự. Tham gia lễ khai mạc diễn đàn có ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh; ngài Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Horasis.

Ông Stacy Kenworthy, Giám đốc điều hành HellaStorm (Hoa Kỳ), nói: “Tôi nhận thấy Bình Dương đã và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tôi xin chúc mừng tỉnh Bình Dương đã tổ chức thành công Horasis 2019. Bình Dương không chỉ quảng bá được hình ảnh của mình nói riêng, Việt Nam nói chung mà còn đang khẳng định thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế. Tôi tin tưởng rằng, Bình Dương sẽ xây dựng thành công thành phố thông minh. Đối với các phiên thảo luận trong 2 ngày diễn ra diễn đàn, tôi đánh giá cao nội dung mang tính thiết thực và rất hữu ích cho chúng ta, vì có nhiều đóng góp quan trọng và rút ra nhiều bài học để mỗi quốc gia có định hướng phát triển, cùng xây dựng và phát triển một châu Á tăng trưởng bền vững”.


Dây chuyền sản xuất giấy của Công ty Tetra Pak, Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết sau hơn 3 năm công bố và triển khai thực hiện Đề án thành phố thông minh, tỉnh đã có bước đi mạnh mẽ. Đó là việc Bình Dương tham gia những hoạt động quốc tế sôi nổi, sâu rộng; đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tầm quốc tế, hợp tác chiến lược và ký kết với nhiều thành phố lớn, nhiều tập đoàn lớn uy tín và có thương hiệu trên thế giới.

Kết quả đạt được đó là trong 2 năm liên tiếp (2019 và 2020) Bình Dương được vinh danh trong danh sách 21 tỉnh, thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới; trở thành thành viên của nhiều tổ chức quốc tế lớn, uy tín như Diễn đàn Cộng đồng tầm nhìn toàn cầu, Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA)… góp phần đưa thương hiệu, uy tín của Bình Dương vươn xa, được Chính phủ, các địa phương, bạn bè quốc tế đánh giá rất cao trong xây dựng thành phố thông minh.

TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC, THU HÚT ĐẦU TƯ

Trong bối cảnh quá trình liên kết và hợp tác kinh tế khu vực và trên phạm vi toàn cầu phát triển mạnh mẽ; tự do hóa kinh tế, thương mại và đầu tư trở thành xu hướng bao trùm, Horasis 2019 là nơi để doanh nghiệp trong tỉnh giao lưu và kết nối với mạng lưới đối tác cao cấp trong khu vực và toàn cầu, đặc biệt là những nhà sáng lập, chủ tịch, tổng giám đốc của các công ty hàng đầu châu Á. Qua đó góp phần nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển cũng như giới thiệu về tiềm năng, cơ hội thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh.

Tại Horasis 2019, các đại biểu đã thảo luận, tìm ra câu trả lời cho hầu hết những vấn đề đưa ra; về cơ hội, thách thức của châu Á trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, các đại biểu cũng đưa ra những giải pháp, tầm nhìn, mô hình kinh doanh mới và các mô hình phát triển tiên tiến, phù hợp với xu thế hiện nay, góp phần giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC, trong bối cảnh hiện nay tình hình kinh tế thế giới có những chuyển biến rất mạnh mẽ, đòi hỏi doanh nghiệp trong nước phải nhanh chóng nắm bắt, thích ứng kịp thời. Thông qua các hội nghị quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tự đánh giá mình, so sánh, thảo luận và hợp tác với bạn bè quốc tế để phát triển.

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, cho rằng Horasis 2019 được tổ chức tại Bình Dương rất thành công và mang lại rất nhiều lợi ích cho tỉnh cũng như cho Việt Nam nói chung. Horasis 2019 có nhiều nhà đầu tư, chính khách, học giả, doanh nhân tham dự. Vì vậy, hình ảnh cũng như thông điệp của Horasis lần này sẽ được lan tỏa đến cộng đồng xung quanh và mọi người sẽ biết đến Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung nhiều hơn nữa.

“Với quyết định của lãnh đạo tỉnh xây dựng thành phố mới Bình Dương trở thành thành phố thông minh là sáng suốt, mang lại lợi ích lâu dài cho tỉnh. Bình Dương trở thành nơi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến hợp tác, đầu tư lâu dài. Thông qua các buổi đối thoại về cơ hội đầu tư tại Bình Dương trong phiên họp của chuỗi Horasis 2019, tôi thấy rằng Bình Dương đã tạo môi trường đầu tư cho doanh nghiệp rất tốt, như tính minh bạch và thuận lợi. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài họ chỉ cần tính minh bạch ấy, thuận lợi ấy và họ tin rằng, hiểu rằng Bình Dương là điểm để họ lựa chọn đầu tư”, ông Dương nói.

Tại phiên họp thu hút đầu tư trong khuôn khổ Horasis 2019, ông Mai Hùng Dũng nhấn mạnh Bình Dương đang chuyển mình trở thành “mảnh đất vàng” luôn sẵn sàng trải thảm đỏ đón doanh nghiệp đến hợp tác đầu tư. Lãnh đạo tỉnh tin tưởng rằng với thế mạnh về công nghệ, tài chính, mạng lưới thị trường quốc tế và kỹ năng quản trị kinh doanh của các nhà đầu tư, một khi được kết hợp với các lợi thế của Bình Dương sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả hai bên. Lãnh đạo tỉnh cam kết luôn sát cánh đồng hành cùng doanh nghiệp, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư.

Có thể thấy, Horasis 2019 là dịp để Bình Dương giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh, Đề án phát triển thành phố thông minh Bình Dương. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp trong tỉnh kết nối giao thương, mở rộng thị trường, trao đổi kinh nghiệm quản trị với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong khu vực và trên thế giới trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay.

ÔNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ, ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ: Bình Dương đang tích cực xây dựng, khẳng định thương hiệu trên bản đồ khu vực

Trong một thế giới siêu kết nối, với việc liên tục 2 năm liền chủ trì tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2018 và2019, Bình Dương đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, tích cực xây dựng, khẳng định thương hiệu Bình Dương trên bản đồ khu vực. Horasis 2019 là sự kiện trọng điểm nằm trong chuỗi sự kiện “Thành phố thông minh Bình Dương 2019” và đặc biệt là lễ công bố Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương.

Tôi tin tưởng rằng những hoạt động này tiếp tục tạo những bứt phá mới vềkinh tế - xã hội trong thời gian tới cho tỉnh nhà. Horasis 2019 không chỉ là cơ hội tốt để tỉnh quảng bá hình ảnh của Bình Dương nói riêng, của Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế mà còn là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu và lựa chọn Bình Dương - một điểm đến đầu tư hấp dẫn, đáng tin cậy, một thành phố đáng sống và phát triển bền vững để đầu tư lâu dài.

ÔNG TRẦN VĂN NAM, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, TRƯỞNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH: Bình Dương luôn mong muốn hợp tác cùng có lợi

Với vai trò là đồng chủ trì Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2019, thông qua diễn đàn này tỉnh Bình Dương mong muốn có cơ hội hợp tác cùng có lợi với các đối tác trong khu vực và trên thế giới nhằm phát triển kinh tế - xã hội, triển khai Đềán thành phố thông minh, xây dựng đô thị Bình Dương phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.

ÔNG FRANK-JURGEN RICHTER, CHỦ TỊCH DIỄN ĐÀN HỢP TÁC KINH TẾ CHÂU Á: Bình Dương tận dụng tốt công nghệ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp

Dựa vào sự đổi mới sáng tạo cùng tầm nhìn dài hạn, Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng đã tận dụng tốt công nghệ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và khu vực. Những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy sự dịch chuyển vào khu vực ASEAN cũng như hệ thống thương mại đa phương đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư, trong đó nổi bật có tỉnh Bình Dương.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên