HTX Tân Mỹ: Chung tay làm giàu

Cập nhật: 05-11-2019 | 07:44:05

Đến huyện Bắc Tân Uyên, chúng tôi được giới thiệu nhiều mô hình kinh tế tập thể hiệu quả của huyện nhà. Hợp tác xã (HTX) Tân Mỹ là một trong số đó. Nơi đây tập hợp những người nông dân chung chí hướng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.

 HTX Tân Mỹ bao tiêu cam, bưởi của các hộ nông dân trên địa bàn. Ảnh: HOÀNG PHONG

 Cái khó ló cái khôn

Xã Tân Mỹ đang vào mùa cam, bưởi. Hai bên đường vào xã có đoạn đường dài mấy cây số toàn cam và bưởi. Vườn cây phủ bóng mát, cộng với mùi hương hoa bưởi thoang thoảng đủ xua tan cái náo nhiệt, ào ồn của phố thị. Trời nắng chang, những người nông dân ở đây cần mẫn cắt tỉa cành, thu hoạch cam, bưởi để bán cho HTX Tân Mỹ.

Ông Lê Minh Sang, Giám đốc HTX Tân Mỹ - nông dân tiêu biểu của huyện Bắc Tân Uyên, tâm tình bưởi, cam xã Tân Mỹ vị ngọt không thua gì ở xã Bạch Đằng (TX.Tân Uyên) hay xã Hiếu Liêm (Bắc Tân Uyên), vì cùng được sông Đồng Nai vun đắp phù sa. Khoảng 10 năm trước, bưởi, cam ở Tân Mỹ bắt đầu gây chú ý của nhiều thương lái. Lúc đó diện tích trồng cây có múi ở xã chỉ vỏn vẹn vài ba ha. Cam, bưởi trong xã trúng mùa được thương lái từ TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai về thu mua rất đông. Trúng mùa nhưng bị thương lái ép giá, niềm vui của người nông dân trồng cam, bưởi không được trọn vẹn.

Năm 2015, ông thành lập HTX Tân Mỹ, với quyết tâm không để bị thương lái ép giá, tìm đầu ra ổn định cho vườn bưởi chính nhà ông và các thành viên trong HTX. Trong những ngày đầu thành lập, 9 anh em trong HTX ngày đêm luôn suy nghĩ tìm cách giải bài toán đầu ra cho cam, bưởi. Mỗi người mỗi việc, người mang cam, bưởi đi tiếp thị khắp nơi, người tìm tòi nghiên cứu tăng năng suất cho cây cam, cây bưởi.

Ông cùng các anh em trong HTX quyết tâm phát triển mô hình cam, bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, chủ động tìm tới các doanh nghiệp thu mua có tên tuổi để bảo đảm có đầu ra ổn định cho trái cam, bưởi. Nhờ đó, chất lượng và uy tín cam, bưởi Tân Mỹ ngày tăng lên, đầu ra cho cam, bưởi ngày càng ổn định, thu nhập của các thành viên cũng vì thế mà tăng lên đáng kể.

Từ 9 thành viên ban đầu, đến nay HTX đã có 21 thành viên với 68 ha cam, bưởi, trong đó có 18 ha đang cho thu hoạch. Bình quân mỗi tháng, HTX cung cấp ra thị trường khoảng 45 tấn cam, bưởi, doanh thu mỗi thành viên đạt trung bình hơn 200 triệu đồng/năm.

Một cách làm hay

Ông Sang cho biết, định kỳ mỗi tháng một lần các thành viên của HTX gặp nhau bàn bạc nhiều vấn đề: Giá cả thị trường, tình hình sâu bệnh, năng suất cây trồng. Mỗi lần gặp nhau, các thành viên phải bàn xong việc thì mới được về nhà.

Để giảm chi phí đầu vào, HTX kiêm nhiệm vụ mua phân bón với số lượng lớn về phân phối cho các hộ nông dân. Bên cạnh đó, HTX trang bị thêm xe chuyên chở cam, bưởi cho các thành viên của mình. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn VietGAP được áp dụng rộng rãi cho các hộ nông dân trên địa bàn. Các hộ nông dân chưa phải là thành viên của HTX cũng được xã viên nhiệt tình hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng bưởi cam theo tiêu chuẩn VietGAP.

HTX còn thường xuyên tổ chức đi học tập kinh nghiệm các mô hình trồng cây ăn quả tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Qua những chuyến đi này, không những giúp các xã viên học hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả mà còn được tìm hiểu các mô hình kinh doanh dịch vụ liên quan tới vườn cây ăn trái như du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn.

Ông Sang đánh giá, có thể áp dụng các mô hình kinh doanh dựa vào vườn cây ăn trái của mình để tạo ra giá trị gia tăng cho vườn cam, bưởi khi thời cơ chín muồi. Hiện nay, ngoài việc phân phối cho thương lái từ các tỉnh, thành, HTX còn phân phối cho hệ thống Siêu thị Co.opmart, Big C... Chính nhờ đầu ra ổn định, nhiều thành viên trong HTX vươn lên khá giả, có thể kể đến như ông Nguyễn Văn Mỹ, ông Đỗ Phương Thành... có thu nhập trên 300 triệu đồng/ năm. Bản thân ông Sang cũng rất thành công với vườn cam, bưởi của mình.

Nhờ cách làm hướng về lợi ích chung của các thành viên nên HTX Tân Mỹ ngày càng có nhiều thành viên tham gia, để cùng đưa tên tuổi cam, bưởi Tân Mỹ vươn xa. Nhờ cách làm riêng, hiệu quả, mô hình kinh tế tập thể HTX Tân Mỹ được đánh giá rất cao, được huyện, tỉnh nhiều lần tuyên dương.

 Tết Nguyên đán sắp tới, dự kiến “làng cam, bưởi Tân Mỹ” sẽ cung cấp ra thị trường bình quân mỗi ngày trên 35 tấn. “Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”. Đó là cách kinh doanh của HTX Tân Mỹ. HTX đã góp phần tích cực ổn định cuộc sống và nâng cao thu nhập của người nông dân, từng bước vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên