HTX vận tải Bến Cát: Kiên trì vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cập nhật: 08-05-2015 | 09:03:16

Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, mô hình kinh tế tập thể (KTTT) đứng trước vô vàn khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển; Hợp tác xã vận tải (HTX VT) Bến Cát ở Bình Dương cũng không ngoại lệ. Qua 37 năm hình thành và phát triển, HTX VT Bến Cát đã đoàn kết, kiên trì vượt qua khó khăn, phát huy hiệu quả từ mô hình dịch vụ vận tải.

 HTX VT Bến Cát luôn chú trọng ổn định giá cước, bảo đảm an toàn… cho khách hàng Ảnh: T.HUỲNH  

Những ngày đầu gian khó

HTX VT Bến Cát được hình thành năm 1978. Từ một đơn vị vận tải nhỏ với 32 xã viên và 32 phương tiện vận tải ngày đầu thành lập, đến nay HTX đã có trụ sở làm việc khang trang tại trung tâm TX.Bến Cát cùng với 120 thành viên; số phương tiện vận tải lên đến 120 xe, vốn điều lệ 28 tỷ đồng, doanh thu trung bình hàng chục tỷđồng mỗi năm. Những năm qua, HTX liên tục được Bộ Giao thông - Vận tải, Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh… biểu dương là đơn vị kinh tế tập thể xuất sắc, có thành tích cao trong xây dựng phát triển mô hình KTTT.

Ông Nguyễn Anh Tài, Giám đốc HTX VT Bến Cát, người trực tiếp điều hành đơn vị xuyên suốt gần 4 thập niên qua, nhớ lại: “Những năm đầu sau giải phóng, nhiều HTX nông nghiệp, công nghiệp đứng trước nguy cơ phải giải thể hàng loạt do hoạt động không hiệu quả, không phát huy được vai trò của HTX trong sản xuất, thông thương hàng hóa khiến xã viên chán nản. Do vậy, thành lập vào thời điểm này, HTX VT Bến Cát càng khó khăn hơn bao giờ hết, bởi cái tên HTX VT Bến Cát cũng chỉ là danh nghĩa khi niềm tin xã viên chưa có, cơ sở vật chất cũng không, kinh nghiệm quản lý cũng chưa có... Khó khăn là vậy, nhưng những chuyến xe đầu tiên của HTX cũng được lăn bánh đến khắp nơi trong tỉnh”.

Ông Phạm Văn Giác, người gắn bó với HTX VT Bến Cát từ ngày đầu thành lập đến nay, kể: “Thời kỳ đầu phương tiện vận tải ít mà nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, than củi, sắt thép của hành khách lại rất cao, bởi địa phương đang trong giai đoạn tái thiết, xây dựng. Lúc đó xe vừa thiếu vừa yếu, khách cũng như tài xế cùng nhau đẩy xe mỗi khi chết máy là chuyện bình thường. Tuy vậy, được phục vụ người dân đi lại các thành viên trong HTX ai nấy đều rất vui”.

Vững vàng vươn lên

Là người chịu trách nhiệm chính, ông Nguyễn Anh Tài đã đích thân làm công tác tư tưởng cho bà con xã viên, tuyên truyền, vận động để nhiều người hiểu hơn về cơ chế quản lý kinh tế giai đoạn 1978-1986. Chính sự thấu hiểu, đoàn kết cùng chung tay khắc phục khó khăn sau ngày giải phóng đã đưa hoạt động của HTX nhanh chóng đi vào ổn định.

Theo ông Tài, không như các doanh nghiệp khác là quyền quyết định có thể chỉ ở một người, HTX cần phải có sự đồng lòng của mọi xã viên. Chính vì vậy, điều đầu tiên cần phải làm là tạo niềm tin cho xã viên trong HTX. Nắm rõ điều này, HTX VT Bến Cát luôn cố gắng tạo niềm tin đối với xã viên. Ban chủ nhiệm HTX luôn xác định HTX phải thực sự là chỗ dựa tin cậy của xã viên, nhờ vậy họ luôn được bảo đảm quyền lợi và duy trì sự gắn kết lâu dài với HTX.

Năm 1996 đánh dấu bước phát triển mới của HTX VT Bến Cát khi đơn vị hình thành nguồn Quỹ hỗ trợ xã viên phát triển. Nhờ nguồn vốn này, các xã viên khó khăn về tài chính đã được HTX giải quyết kịp thời. Nhiều xã viên cho rằng, HTX phát triển như hôm nay chính là nhờ sự chia sẻ kịp thời của Ban chủ nhiệm HTX với các xã viên gặp khó khăn và giữa các xã viên với nhau. HTX tạo điều kiện cho xã viên phát triển giúp họ gắn bó lâu dài với HTX, đóng góp để cùng nhau phát triển.

Ngoài việc chăm lo đời sống cho các xã viên với mức thu nhập trung bình 5,5 triệu đồng/người/ tháng, từ năm 1996 đến nay, HTX VT Bến Cát đã thực thi chính sách quản lý theo nguyên tắc “chủ quyền phương tiện là HTX hoặc thành viên nhưng việc chấp hành các quy định về hành chính, thuế phải được thực thi đầy đủ”. Bên cạnh đó, việc bảo quản vận hành phương tiện được HTX giao khoán cụ thể, gắn thu nhập với giao khoán công việc vận chuyển từng hợp đồng, từng chuyến xe và tu bổ, chăm sóc phương tiện cho xã viên. Nhờ vậy mới bảo đảm quyền lợi của xã viên gắn liền với công việc chung của HTX.

Từ một đơn vị HTX ra đời trong vô vàn khó khăn, đến nay HTX VT Bến Cát là một trong những đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong khối liên minh HTX tỉnh. Tuy đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều mô hình kinh tế khác trên thị trường nhưng với sự nỗ lực vươn lên, hoạt động của lĩnh vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX đã và đang tạo niềm tin vững chắc trong xã hội vào sự phát triển lâu dài của thành phần kinh tế này, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước.

 

 TRÚC HUỲNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên