Huấn luyện chiến sĩ mới 2016: Quán triệt nghiêm túc, chặt chẽ chỉ lệnh huấn luyện

Cập nhật: 01-06-2016 | 09:02:57

 Vậy là 3 tháng quân trường đã trôi qua kể từ ngày các chiến sĩ mới (CSM) lên đường nhập ngũ, huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh 6 Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Tuy thời gian chưa dài, nhưng với những kiến thức khá cơ bản về quân sự qua học tập, rèn luyện đã thực sự là hành trang quan trọng để các CSM tiếp tục thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Binh nhì Tăng Quốc Mỹ, một CSM của Trung đoàn Bộ binh 6 cho biết: “Những kiến thức mà bản thân tôi cũng như toàn thể CSM được học tâp, rèn luyện qua 3 tháng nhập ngũ thực sự có ý nghĩa. Đây không những là sự tận tình giảng dạy, chỉ bảo của cán bộ các cấp, mà có cả sự nỗ lực của bản thân chúng tôi. Từ những ngày đầu còn bỡ ngỡ, gặp khó khăn trong thực hiện kỷ luật khắt khe và cường độ học tập, rèn luyện khép kín nhưng chúng tôi luôn được sự thương yêu, động viên, chia sẻ tận tình của cán bộ quản lý, huấn luyện, chỉ bảo từ những vấn đề cơ bản đến phức tạp để hôm nay tất cả đã hoàn thành cơ bản chương trình huấn luyện CSM theo yêu cầu…” .

CSM tại Trung đoàn Bộ binh 6 rèn luyện thể lực. Ảnh: T.L

Theo trung tá Vũ Quốc Dương, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 6, ngay từ những ngày đầu được Bộ CHQS tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện 200 CSM, đơn vị đã tập trung quán triệt nghiêm túc, chặt chẽ chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu của chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, hướng dẫn của cơ quan cấp trên; xây dựng kế hoạch huấn luyện cho tất cả cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền và kế hoạch huấn luyện CSM; tổ chức quán triệt, triển khai cho đơn vị với phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; lấy chất lượng làm trung tâm để chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đơn vị chủ động trong chuẩn bị cơ sở vật chất, mô hình học cụ và bảo đảm nơi ăn ở để tiếp nhận và huấn luyện theo đúng tinh thần chỉ đạo và kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, trong năm 2016, công tác huấn luyện CSM của Trung đoàn Bộ binh 6 cũng gặp những khó khăn nhất định bởi đây là năm đầu tiên thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, thời gian tại ngũ của quân nhân tăng thêm 6 tháng, số lượng CSM được huấn luyện cũng tăng (từ 50 lên 200). Do đó, yêu cầu bảo đảm nơi ăn, ở, học tập sinh hoạt, số lượng cán bộ, chiến sĩ, thao trường, bãi tập, mô hình, học cụ, bài giảng, giáo án phục vụ công tác huấn luyện là những trăn trở của Đảng ủy, Ban chỉ huy trung đoàn. Song với kinh nghiệm thực tiễn và có sự chủ động để làm tham mưu và được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo chặt chẽ, đầu tư chuẩn bị nên đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong quản lý, thực hành huấn luyện CSM, Đảng ủy, Ban chỉ huy trung đoàn còn tập trung chỉ đạo cán bộ khung huấn luyện thường xuyên theo dõi nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của từng chiến sĩ để có sự động viên, giúp đỡ, định hướng và giải quyết tình hình tư tưởng và xu hướng, năng khiếu, sở trường, động cơ phấn đấu, rèn luyện; ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức, lối sống, khắc phục những biểu hiện tiêu cực... Song song đó, trong thực hành huấn luyện bảo đảm có sự chỉ dẫn nhiệt tình, thực hiện đúng phương châm “cấp trên dạy cấp dưới, người đi trước chỉ bảo người đi sau, người chỉ huy chỉ cho đơn vị” nên đã tạo sự gắn bó tình cảm, để các CSM nhanh chóng hòa nhập vào đời sống quân ngũ và hoàn thành nhiệm vụ trong khóa huấn luyện.

CSM Nguyễn Tuấn Hoàng, Trung đoàn Bộ binh 6 cho biết: “Dù trải qua quá trình dài học tập, rèn luyện tích cực, chúng tôi nhận thức rõ bước đầu sẽ trải qua những khó khăn, vất vả, bởi luôn phải song hành giữa duy trì nề nếp kỷ luật với các chế độ học tập, rèn luyện trên thao trường bãi tập và trong hội trường. Bên cạnh đó là các hoạt động tăng gia sản xuất, văn hóa thể thao, chế độ đọc báo… Tuy vậy, bản thân tôi luôn nhận được sự gần gũi động viên, giúp đỡ bằng tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ từ tiểu đội trưởng đến trung đoàn, nhờ đó đã an tâm tư tưởng, vững vàng xác định và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình…”.

Được biết sắp tới, Trung đoàn Bộ binh 6 sẽ làm lễ tuyên thệ tổng kết khóa huấn luyện CSM. Và sau buổi lễ, các CSM sẽ chính thức trở thành người quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Từ kết quả quan trọng qua 3 tháng huấn luyện, học tập đầy trách nhiệm, cùng với truyền thống của quân đội anh hùng, tin chắc rằng, 200 CSM thuộc trung đoàn sẽ giữ vững 10 lời thề danh dự của người quân nhân cách mạng; luôn ra sức học tập, rèn luyện để xứng đáng là người quân nhân ưu tú, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

 Kết quả tiêu biểu qua 3 tháng huấn luyện của 200 CSM tại Trung đoàn Bộ binh 6 là 100% các khoa mục huấn luyện đều đạt khá giỏi; trong đó kiểm tra công tác giáo dục chính trị có 100% CSM đạt yêu cầu, 77,77% đạt loại khá giỏi; bắn đạn thật bài 1 súng tiểu liên AK, 100% CSM hoàn thành bài bắn, trong đó có hơn 52% đạt loại khá, giỏi, đơn vị đạt khá; đánh thuốc nổ thật, 100% CSM đạt loại giỏi, đơn vị đạt giỏi; đối với nội dung ném lựu đạn thật, 100% CSM đạt yêu cầu, trong đó có 88,38% đạt loại khá, giỏi, đơn vị đạt loại giỏi…

 

PHẠM XUÂN THÀNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên