Hướng dẫn cài Google Chrome trên hệ điều hành Ubuntu

Cập nhật: 21-08-2015 | 08:55:27

Nếu các bạn đã thử cài trình duyệt Google Chrome trên hệ điều hành Ubuntu thì sẽ nhận ra là nó không có sẵn trong Ubuntu Software Center. Tuy nhiên, việc tải Google Chrome về và cài đặt không quá khó khăn.

Trước khi tải Google Chrome về, các bạn cần xác định xem hệ điều hành đang dùng là 32 hay64 bit. Khi đã xác định được rồi, các bạn hãy nhấn Ctrl + Alt + T để mở cửa sổ Terminal và gõ dòng lệnh dưới đây vào "prompt" rồi nhấn Enter.

Gõ dòng lệnh sau

Copy dòng lệnh

Gói cài đặt được tải xuống thư mục hiện hành còn quá trình tải xuống được hiển thị trong cửa sổ Terminal

Chú ý: Thư mục mặc định khi bạn mở cửa sổ Terminal là thư mục chính của bạn (/home/<username>).

 Cửa sổ Terminal

Khi tải file xong, các bạn hãy gõ dòng lệnh dưới đây vào prompt (hoặc copy) và ấn Enter

Gõ dòng lệnh sau

Chú ý: Các lệnh trên sẽ thực thi nếu bạn không thay đổi thư mục khi tải file về còn nếu bạn đã thay đổi thư mục thì hãy thêm đường dẫn đầy đủ cho file đó. Ví dụ: "/home/lori/google-chrome-stable_current_amd64.deb".

Hãy nhập mật khẩu khi được yêu cầu và ấn Enter

 Nhập mật khẩu

Khi quá trình cài đặt kết thúc, các bạn hãy gõ "exit" vào "promt" hoặc click vào dấu "x" ở góc trên bên trái để đóng cửa sổ Terminal

 Đóng cửa sổ Terminal

Để mở trình duyệt Google Chrome, các bạn click vào nút Dash ở phía trên của thanh Unity Launcher và nhập vào chữ "Google Chrome". Khi biểu tượng Google Chrome xuất hiện, hãy click vào để mở nó.

Mở Google Chrome 

Trong lần đầu khởi động Chrome sẽ xuất hiện hộp thoại dưới đây, nếu bạn muốn đây sẽ là trình duyệt mặc định thì hãy tick vào mục "Make Google Chrome the default browser". Sau đó, nhấn OK để đóng hộp thoại.

 Đặt Chrome làm mặc định

Google Chrome thường mở trang "Set up Chrome" (thiết lập Chrome). Nếu bạn sử dụng Chrome trên các nền tảng khác (Windows) thì bạn hãy đăng nhập tài khoản Google để đồng bộ và tải về các mục như đánh dấu (bookmark), lịch sử (history). Nếu bạn không muốn đồng bộ thì có thể click vào link "No thanks" như bên dưới.

 Đăng nhập tài khoản Gmail

Khi mở 1 trang mới (New Tab) sẽ có 1 dòng tin nhắn hiển thị rằng bạn có thể sử dụng thanh địa chi để tìm kiếm và nhập URL truy cập website.

 Pop up thông báo

Đây là tab thứ 2 mà bạn mở trong lần đầu chạy Chrome. Tab này sẽ hiển thị trang Welcome to Chrome và cung cấp cho bạn 1 vài thủ thuật sử dụng Chrome. Để tìm hiểu, hãy click Learn more.

 Click Learn more

Để đóng tab, hãy click vào dấu "x" ở góc trên bên phải

 Click dấu X

Nếu bạn không đồng bộ dữ liệu từ tài khoản Google thì có thể nhập các trang đánh dấu (bookmarks) và thiết lập từ các trình duyệt khác (Firefox) hoặc từ 1 file HTML. Để thực hiên, hãy click vào link "Import bookmarks now..." ở góc trên bên phải của trang New Tab.

 Chọn Import Bookmarks now

Khi hộp thoại “Import bookmarks and settings” mở ra, các bạn hãy click mũi tên xổ xuống để chọn nguồn nhập dữ liệu (từ trình duyệt khác như Firefox hoặc từ file HTML) đồng thời tick vào các mục mà bạn muốn nhập. Sau đó nhấn Import để bắt đầu.

 Chọn nguồn Import

Lúc quá trình nhập dữ liệu hoàn thành sẽ có 1 hộp thoại thông báo, các bạn nhấn Done để đóng lại

 Hộp thoại Import Success

Nếu bạn nhập bookmarks từ 1 trình duyệt khác thì chúng sẽ được đặt trong 1 thư mục trên thanh Bookmarks.

 Thư mục Import

Cửa sổ Settings sẽ cho phép bạn tuỳ chỉnh trình duyệt của mình. Ví dụ, nếu Chrome chưa hiện nút Home thì bạn có thể thêm vào bằng cách nhấn vào nút Show Home trong mụcAppearance.

 Chọn nút Show Home

Lưu ý: Nếu bạn chưa đăng nhập vào tài khoản Google thì có thể click vào Sign in Chrome để bắt đầu đăng nhập.

 Mặc định, trang New Tab sẽ hiển thị khi nhấn nút Home. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi thành bất cứ trang nào bạn muốn bằng cách click vào link Change như hình dưới.

 Click link Change

Trong hộp thoại Home page, hãy lựa chọn Open this page và điền địa chỉ trang web mà bạn muốn hiển thị khi nhấn nút Home

 Điền địa chỉ Home page

Cũng theo mặc định, thanh tiêu đề sẽ không được hiển thị. Để hiển thị nó, bạn hãy tick vào ôUse system title bar and borders

 Tick vào ô Use system title

Còn nếu bạn muốn Google Chrome làm trình duyệt mặc định thì hãy nhấn Make Google Chrome the default browser 

 Chọn Make Google Chrome ...

Ngoài ra, bạn có thể thiết lập nhiều tính năng khác nữa. Khi đã thiết lập xong, bạn hãy nhấn nútHome để quay về trang chủ.

Click nút Home 

Để thêm bookmark vào mục yêu thích, bạn hãy kéo biểu tượng trên thanh địa chỉ xuống thanhBookmarks.

Thêm bookmark 

Như vậy, chúng tôi đã giới thiệu xong cách cài đặt và thiết lập cơ bản cho Google Chrome trên hệ điều hành Ubuntu cho các bạn. Từ bây giờ, các bạn có thể "thoải mái" sử dụng trình duyệt này cho hệ điều hành Ubuntu rồi đấy.

Hi vọng bài viết sẽ có ích với các bạn!

Theo Quantrimang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên