Hướng dẫn test, kiểm tra Laptop cũ khi mua

Cập nhật: 01-11-2016 | 17:23:13

 Một số người thay vì chọn mua laptop mới, lại lựa chọn tìm mua những dòng laptop cũ đã qua sử dụng. Tuy nhiên, việc kiểm tra làm sao để đánh giá chiếc laptop cũ đó có hoạt động tốt không, có xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm sao để kiểm tra toàn diện một chiếc laptop cũ, hãy theo dõi bài viết dưới đây .

1. Kiểm tra ngoại hình, khớp nối của laptop cũ:

Trước hết, chúng ta cần kiểm tra toàn thể bên ngoài của laptop, để xem có vết nứt, vỡ chỗ nào hay không. Kiểm tra các cạnh viền có hở hay không, các góc máy, khu vực bản lề của máy cũng cần kiểm tra cẩn thận.

Phần khớp nối màn hình với thân máy cần kiểm tra kỹ. Nếu khớp nối này lỏng lẻo sẽ dẫn tới việc ảnh hưởng tới cáp màn hình, và rất khó di chuyển. Nếu bạn không biết lắm về kỹ thuật nên nhờ thợ kiểm tra hộ hoặc, mua những loại laptop còn tem của nhà phân phối hoặc tem của các công ty bán laptop lớn thì có thể bỏ qua những thao tác kiểm tra kỹ thuật cao hơn.

Kiểm tra Laptop cũ khi mua

2. Kiểm tra màn hình LCD laptop:

Đầu tiên hãy quan sát bề mặt màn hình có bị trầy xước hay nứt vỡ hay không. Với những vết xước lớn, nhiều trên màn hình thì nên cân nhắc lại khi mua chiếc laptop đó.

Tiếp đến là bước quan trong khi test màn hình, kiểm tra điểm chết. Điểm chết trên màn hình là những vệt sáng, đốm nhỏ bất thường. Với những ai sử dụng máy để thiết kế đồ họa thì cần phải cẩn thận với việc kiểm tra điểm chết này. Chúng ta có thể tải phần mềm Dead Pixel Locator để kiểm tra điểm chết trên màn hình. Bạn đọc tham khảo bài viết bài viết Cách phát hiện điểm chết trên màn hình Desktop để biết cách thực hiện.

Kiểm tra Laptop cũ khi mua

3. Kiểm tra loa của laptop:

Kiểm tra xem loa có bị rè hoặc mất tiếng hay không. Bạn cần phải kiểm tra cả hai bên loa, để chắc chắn nhất về tình trạng của loa.

Kiểm tra Laptop cũ khi mua

4. Kiểm tra ổ đĩa quang:

Hãy mang theo một vài đĩa CD và DVD để kiểm tra xem liệu ổ đĩa có thể đọc được cả 2 loại đĩa này hay không. Vì sẽ có trường hợp ổ đĩa chỉ đọc được 1 trong hai loại đĩa, hoặc không hoạt động.

Trong quá trình kiểm tra, bạn nên tua đi tua lại để chắc chắn rằng đầu lọc còn tốt hay không. Nếu muốn kiểm tra sâu hơn nữa, bạn nên dùng các loại đĩa tự ghi để xem ổ quang có tình trạng kén đĩa hay không.

Kiểm tra Laptop cũ khi mua

5. Kiểm tra bàn phím:

Đầu tiên hay kiểm tra xem tổng thể bàn phím có phím nào bị liệt hay không. Thử gõ một đoạn văn bản trên máy tính với tất cả các phím. Các laptop đều có các phím điều kiển đặc biệt và phím Fn (Function) để thực hiện các chức năng điều khiển khác.

Kiểm tra Laptop cũ khi mua

6. Kiểm tra chuột cảm ứng:

Kiểm tra bàn di chuột xem có nhạy hay không. Sẽ có một số máy laptop không thể sử dụng được chuột cảm ứng, hay bị hiện tượng nhảy chuột. Lỗi này là do adapter không chuẩn, cần đổi lại adapter khác để kiểm tra lại.

 Kiểm tra Laptop cũ khi mua

7. Kiểm tra pin laptop:

Để kiểm tra chất lượng pin có hoạt động tốt hay không, đừng cắm điện khi kiểm tra máy. Tuy thời gian kiểm tra máy không lâu, nhưng thông qua lượng pin tiêu hao chúng ta cũng có thể ước chừng được thời gian sử dụng của pin.

Kiểm tra Laptop cũ khi mua

Nếu bạn muốn kiểm tra khả năng hoạt động làm việc của pin, có thể tham khảo bài viết Không cần cài đặt bất cứ phần mềm nào, đây là cách kiểm tra pin laptop của bạn đang ở mức nào.

8. Kiểm tra ổ cứng laptop cũ:

Bước kiểm tra này rất quan trọng và cũng cần nhiều thời gian nhất. Với những ai là người có hiểu biết về kỹ thuật thì có thể kiểm tra bằng phần mềm mHDD có trong bộ đĩa Hiren Boot CD. Hoặc nếu không, chúng ta có thể tải phần mềm Hard Disk Sentinel để kiểm tra.

  • Tải phần mềm Hard Disk Sentinel 

Đây là một phần mềm giám sát ổ cứng chuyên nghiệp, hỗ trợ cho cả ổ đĩa HDD và SSD. Ngay khi khởi động phần mềm nó sẽ đánh giá, kiểm tra toàn bộ ổ cứng, và sau đó sửa chữa các vấn đề bị lỗi trên ổ cứng. Phần mềm sẽ cung cấp bản báo cao và hiển thị tình trạng hiện tại của ổ SSD hay ổ HDD.

Trong kết quả, mục Health nhận kết quả là Excellent hoặc Good, nghĩa là ổ vẫn hoạt động tốt. Nếu báo về là Fail hay Critical thì hoàn toàn bộ lỗi.

Kiểm tra Laptop cũ khi mua

9. Kiểm tra Webcam:

Các máy laptop cũ cũng thường hay hỏng webcam. Tốt nhất bạn cũng nên kiểm tra khả năng hoạt động của webcam xem sao.

Kiểm tra Laptop cũ khi mua

10. Kiểm tra cổng USB, cổng mạng,..

Các cổng kết nối trên laptop cũ sẽ có tình trạng bị lỗi, không nhận như không nhận USB chẳng hạn. Hãy kiểm tra toàn bộ các cổng xem có hoạt động hay không.

Kiểm tra Laptop cũ khi mua

11. Kiểm tra hoạt động Wi-Fi:

Thử để máy bắt mạng Wi-Fi để xem khả năng bắt mạng có tốt hay không. Nếu máy laptop bắt sóng Wi-Fi yếu hơn smarpthone mà bạn thử thì nên cân nhắc lại.

12. Kiểm tra cấu hình, thông tin phần cứng Laptop:

Bước test này để xem liệu thông tin về máy có đúng như những gì mà bạn được biết về máy, khi người bán giới thiệu hay không. Có khá nhiều cách để kiểm tra cấu hình máy, thông qua lệnh trên máy, sử dụng phần mềm,...

Bạn đọc tham khảo 1 trong 3 cách trong bài viết đã từng hướng dẫn 3 cách đơn giản để kiểm tra cấu hình, thông tin phần cứng máy tính, laptop.

Kiểm tra Laptop cũ khi mua

13. Chọn nơi mua Laptop cũ uy tín:

Cuối cùng chính là nơi chọn mua laptop cũ. Tất nhiên, với những dòng máy cũ thì không dám khẳng định máy sẽ hoạt động 100% như mới khi mua về, và không có lỗi gì nhất là với máy đã dùng lâu. Tuy nhiên, bạn vẫn cứ nên chọn mua ở những nơi có bảo hành, có sự thỏa thuận về việc đổi trả hàng nếu phát sinh lỗi.

Kiểm tra cấu hình máy, ổ cứng, pin,...

Như vậy, trên đây những bước kiểm tra toàn diện và cơ bản nhất khi chúng ta quyết định chọn mua một chiếc laptop mới. Việc mua đồ cũng cũng kèm theo nhiều rủi ro, bạn nên nhờ một người quen biết về kỹ thuật cùng kiểm tra, hoặc chọn mua ở những nơi có đầy đủ bảo hành, thỏa thuận kể cả hàng cũ để có thể giải quyết những phát sinh sau này.

Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Theo Quantrimang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên