Hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện quy định về tách thửa đất

Cập nhật: 14-03-2018 | 15:06:08

(BDO) Sáng 14-3, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thông qua dự thảo hướng dẫn thực hiện một số nội dung liên quan đến Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 17/9/2017 của UBND tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, người sử dụng đất theo Quyết định số 25 (ảnh).

Thực hiện theo quy định Điều luật 39 Luật giao thông đường bộ năm 2018, đường do Nhà nước quản lý thực hiện theo quy định tại Điều 39 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, gồm 6 loại: Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng.

Về điều kiện tách thửa theo quy định tại Khoản 3, Điều 4 của Quyết định 25, trường hợp thửa đất tiếp giáp đường do Nhà nước quản lý đã đảm bảo điều kiện đấu nối hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được duyệt, người sử dụng đất được phép tách thửa theo Quyết định 25. Trường hợp thửa đất tiếp giáp với đường do Nhà nước quản lý nhưng chưa có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, UBND cấp huyện,thị, thành phố căn cứ điều kiện thực tế và kế hoạch đầu tư trung hạn, dài hạn đã được duyệt để xem xét, đảm bảo các thửa đất sau khi tách thửa phải tiếp giáp đường giao thông và tuyến cấp điện sinh hoạt. Trường hợp thửa đất tiếp giáp với đường do Nhà nước quản lý nhưng ngoài danh mục 6 loại đường nêu trên và chưa có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh nhưng địa phương có kế hoạch đầu tư hạ tầng kỹ thuật, UBND cấp huyện xem xét cho phép tách thửa, thửa đất sau khi tách phải tiếp giáp với đường giao thông có bề rộng mặt đường tối thiểu 4 mét và tuyến cấp điện sinh hoạt.

Về tách thửa cá biệt, giao UBND cấp huyện, thị, thành phố chỉ đạo Hội đồng tư vấn xem xét giải quyết các trường hợp không đảm bảo điều kiện tách thửa theo quy định đối với hộ gia đình, cá nhân thật sự có nhu cầu tách thửa để tặng cho phục vụ việc xây dựng nhà ở và tách thửa để thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất do hoàn cảnh gia đình khó khăn (việc xác định hoàn cảnh khó khăn do Chủ tịch UBND cấp xã chỉ đạo xác nhận và chịu trách nhiệm). Các trường hợp cá biệt nêu trên phải đảm bảo thửa đất sau khi tách phải tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý và các tuyến cấp điện sinh hoạt.

Kết luận cuộc họp, ông Mai Hùng Dũng cơ bản thống nhất với dự thảo hướng dẫn, qua đó giải quyết các vướng mắc, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Trên cơ sở ý kiến đóng góp tại cuộc họp, cơ quan soạn thảo tiếp tục hoàn thiện để trình UBND tỉnh ban hành trong thời gian sớm nhất.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên