Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế

Cập nhật: 17-01-2015 | 09:34:39

 Ngày 15-11-2014 Chính phủ ban hành Nghị định số 105/2014/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, nghị định có 4 chương, 14 điều quy định cụ thể hóa đối tượng tham gia BHYT; mức đóng BHYT; kinh phí từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng, cụ thể:

- Về đối tượng tham gia BHYT, ngoài những đối tượng tham gia BHYT tại khoản 1, 2, 3, 4, 5 điều 12 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT thì Nghị định 105/2014/NĐ-CP quy định cụ thể hóa thêm 2 đối tượng tham gia BHYT bao gồm: Công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 206/CP ngày 30-5-1979 của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) về chính sách đối với công nhân mới giải phóng làm nghề nặng nhọc, có hại sức khỏe nay già yếu phải thôi việc; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình.

 Bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc

- Mức đóng BHYT của nhóm người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động quy định tại khoản 1 điều 12 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT như sau: NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; NLĐ là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là NLĐ); người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật sẽ đóng BHYT bằng 4,5% tiền lương hàng tháng của NLĐ (trong đó người sử dụng lao động đóng 2/3 và NLĐ đóng 1/3).

NLĐ trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) thì mức đóng hàng tháng bằng 4,5% tiền lương tháng của NLĐ trước khi nghỉ thai sản và sẽ do tổ chức BHXH đóng.

NLĐ trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHYT nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

Kinh phí từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH cho một số đối tượng như sau:

Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo, thời gian hỗ trợ 5 năm sau khi thoát nghèo.

Hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2015.

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên