Hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà đối với F1 nguy cơ thấp

Cập nhật: 13-07-2021 | 20:25:33

(BDO) Chiều 13-7, Sở Y tế tỉnh Bình Dương phát đi công văn hướng dẫn phương pháp thực hiện cách ly các trường hợp ít nguy cơ tại nhà.

Công văn đề nghị các địa phương triển khai các nội dung: Mỗi phường/xã/thị trấn tổ chức thí điểm cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 ít nguy cơ với số lượng tối thiểu từ 2-5 hộ gia đình. Qua đó rút kinh nghiệm, sẵn sàng triển khai diện rộng trong trường hợp xảy ra tình trạng quá tải tại các khu cách ly tập trung; các địa phương tiến hành ghi chép và báo cáo kết quả quá trình thí điểm cách ly tại nhà đối với những trường hợp F1 ít nguy cơ, gửi về Sở Y tế để trình tham mưu UBND tỉnh phương hướng thực hiện trong thời gian tới.

Công văn cũng đưa ra những nội dung hướng dẫn cụ thể liên quan đến: Đối tượng áp dụng; yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị; yêu cầu đối với người cách ly y tế (F1) tại nhà; yêu cầu đối với những người ở cùng nhà với F1; yêu cầu đối với cán bộ y tế và những yêu cầu đối với chính quyền địa phương (UBND xã/phường/thị trấn).

Với tình hình dịch bệnh đang có xu hướng lây lan, bùng phát trên diện rộng, việc thực hiện thí điểm phương pháp cách ly tại nhà đối với những trường hợp F1 ít nguy cơ được xem là biện pháp hữu hiệu. Phương pháp này từng được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gợi ý với Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh trong chuyến thăm, làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch hồi tháng 6-2021 vừa qua. Cụ thể, Thủ tướng đề nghị các địa phương chủ động nghiên cứu và thực hiện thí điểm mô hình cách ly tại nhà các ca F1, đồng thời thực hiện giãn cách số người cách ly trong các khu cách ly tập trung để hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo các quốc gia nên thử áp dụng biện pháp này đối với những trường hợp đáp ứng đủ các điều kiện an toàn. Theo đó, nếu áp dụng phương pháp cách ly tại nhà, các trường hợp F1 ít nguy cơ sẽ tránh được tình trạng bị lây nhiễm chéo và có điều kiện sức khỏe tốt hơn. Việc này cũng giúp chính trường hợp F1 ít nguy cơ và chính quyền địa phương giảm được một khoản chi phí đáng kể.

Đình Thắng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên