Hướng đến cơ sở, chăm lo đời sống nhân dân

Cập nhật: 20-01-2020 | 15:35:37

Hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh trong năm qua tiếp tục được hướng về cơ sở, khu dân cư với nhiều cách làm hay, hiệu quả. Từng phong trào, cuộc vận động đã có nhiều khởi sắc, tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy các nguồn lực đóng góp tích cực vào những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.


Khu phố Nhị Đồng 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019. Ảnh: N.THANH

ĐỔI THAY TỪ CƠ SỞ

Theo chân ông Trần Hữu Quyền, Trưởng ban Điều hành ấp Chánh Hưng, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, chúng tôi cùng tham quan những tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp” của ấp này. Dù là đường ấp nhưng đã được trải nhựa, bê tông hóa kiên cố, thông thoáng. Dọc hai bên nhiều tuyến đường, những hàng bông hoa đang đua sắc rực rỡ nổi bật trên thảm cỏ xanh mát. Vừa đi ông Quyền vừa vui vẻ nói: “Đây là kết quả chung của cán bộ và nhân dân trong ấp. Việc vận động làm mới và nâng cấp các tuyến đường được người dân trong ấp hưởng ứng rất nhiệt tình. Những tuyến đường hoa vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa mang lại nét đẹp trên từng tuyến đường quê”.

Câu chuyện trồng hoa trên các tuyến đường tại xã Hiếu Liêm là một trong những ví dụ điển hình của việc các hoạt động của MTTQ các cấp thời gian qua đã tiếp tục được hướng về cơ sở. Cũng từ cách làm này, từng cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được các mô hình tự quản thiết thực, hiệu quả. Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ và các tổ chức thành viên của TP.Thủ Dầu Một đã tập trung tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay. Tại các phường, nhiều mô hình tự quản trên các lĩnh vực lần lượt xuất hiện như chỉnh trang đô thị với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ông Huỳnh Văn Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết một trong những nội dung nổi bật trong công tác mặt trận thời gian qua là tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Nhờ sự đồng thuận cao, nhiều mô hình tự quản đã góp phần tạo dựng diện mạo đô thị trở nên khang trang, văn minh và hiện đại.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN

Thể hiện vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong thời gian qua, các hoạt động của MTTQ các cấp đã hướng đến chăm lo cho người dân ngày càng chu đáo hơn. MTTQ Việt Nam thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng đã xây dựng được nhiều mô hình mới và cách làm hay nhằm chăm lo cho các đối tượng chính sách và người dân. Thực hiện mô hình “Chăm lo cuộc sống người nghèo”, nếu như trước đây, MTTQ và các tổ chức thành viên thị trấn chủ yếu vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thường xuyên cho các hộ gia đình nghèo, thì trong năm 2019 hình thức thực hiện mô hình này đã có nhiều thay đổi. Việc vận động không chỉ tập trung vào các nhà hảo tâm mà đã được mở rộng ra trong cán bộ, công chức của thị trấn và các giáo xứ trên địa bàn. Hiện nay, hàng tháng, thông qua nguồn kinh phí vận động từ các đối tượng trên, MTTQ thị trấn Dầu Tiếng đã hỗ trợ thường xuyên cho 7 hộ gia đình nghèo với số tiền 500.000 đồng/hộ. Bà Nguyễn Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Dầu Tiếng cho biết, với cách làm này đã huy động được nhiều nguồn lực hơn cho chương trình, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong từng cán bộ, đảng viên và người dân cùng chăm lo cho các đối tượng khó khăn.

Với phương châm “Lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân”, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tổ chức và nhân dân đóng góp nguồn lực chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo. Kết quả, từ năm 2014 đến nay, ban đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp được gần 40 tỷ đồng. Từ nguồn tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo theo đúng nội dung, đối tượng được quy định như hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ con em hộ nghèo đi học; thăm tặng quà tết cho người nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam, công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo, khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh…

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết thời gian qua MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước; xây dựng nhiều mô hình tự quản thiết thực, hiệu quả từ các cộng đồng dân cư. MTTQ Việt Nam các cấp luôn đề cao vai trò thành viên nòng cốt của Đảng trong lãnh đạo, định hướng; đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chính quyền cùng cấp để tạo ra cơ chế, chính sách và bảo đảm nguồn lực cho hoạt động của MTTQ. Hoạt động của MTTQ đã tiếp tục hướng về cơ sở, đến khu dân cư. Thực tiễn cho thấy, nơi nào Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư mạnh thì nơi đó có phong trào tốt, huy động được đông đảo nhân dân tham gia.

Thời gian qua, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết, MTTQ các cấp trong tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực quan trọng trong nhân dân, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã thể hiện tốt vai trò trong giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, chăm lo cho đồng bào dân tộc ít người, động viên đồng bào các tôn giáo hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ và các tổ chức thành viên phát động.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên