Hướng đến một lễ hội an toàn, văn minh và miễn phí

Cập nhật: 13-02-2019 | 08:28:11

 Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội Rằm tháng giêng Kỷ Hợi 2019 trong cuộc họp mặt với báo chí vừa qua để chia sẻ thông tin về lễ hội này...

 Rất đông khách đến viếng chùa Bà Bình Dương dù chưa phải ngày chính lễ

 Nhiều ngành, nhiều người cùng vào cuộc

Lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một, đại diện các phòng, ban cũng như đại diện Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu Thánh mẫu (chùa Bà, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đã có chung quyết tâm cùng nhau thực hiện một mùa lễ hội an toàn, văn minh và miễn phí nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Theo đó, lễ hội Rằm tháng giêng nhiều năm nay không còn là lễ hội tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa ở Bình Dương, mà là lễ hội được chính quyền và người dân địa phương quan tâm tạo nên một nét văn hóa lễ hội phong phú cho vùng đất này.

Với TP.Thủ Dầu Một, lễ hội Rằm tháng giêng tại thành phố tập trung ở 3 điểm chính: Chùa Bà ở phường Phú Cường, chùa Bà cơ sở 2 tại phường Hòa Phú và chùa Bà Bưng Cầu ở phường Hiệp An. Năm nay, tại chùa Bà ở phường Phú Cường, cao điểm tổ chức trong 4 ngày 16 đến 19-2 (nhằm ngày 12 đến Rằm tháng giêng). Lễ rước kiệu Bà vẫn tiến hành từ 15 đến 18 giờ ngày Rằm tháng giêng, lộ trình không thay đổi so với những năm trước. Riêng chùa Bà ở phường Hòa Phú sẽ được tổ chức rước kiệu vào ngày 13-2 (nhằm mùng 9 tháng giêng âm lịch). Lễ cung nghinh Thánh giá Thiên Hậu Thánh mẫu ở đây diễn ra từ 16 giờ đến 19 giờ theo lộ trình từ miếu Bà Thiên Hậu ở phường Hòa Phú di chuyển theo đường Lê Hoàn đến các tuyến đường Lê Lai, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Vòng xoay 7 ha và trở về lại chùa. Các hoạt động lễ hội tại miếu Bà Bưng Cầu vẫn như mọi năm với các nghi thức để cầu quốc thái dân an.

Ông Trần Minh Tâm, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, chống ùn tắc giao thông được quan tâm trước, trong và sau tết cũng như cao điểm của mùa lễ hội Rằm tháng giêng. Về vấn đề giá cả được niêm yết cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Lê Hữu Thọ, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, cho rằng sẽ tăng cường công tác kiểm tra trong dịp lễ hội Rằm tháng giêng. Bên cạnh đó, năm nay Ban tổ chức cũng đã thành lập nhiều đội trật tự, chống chèo kéo du khách. Thượng tọa Thích Thiện Hưng, đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng cho biết tình trạng giả sư khất thực trước cổng chùa Bà như mọi năm, nay cũng không còn nữa. Đó là một trong những hình ảnh không đẹp và đã được giải quyết trong 3 năm trở lại đây. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo các chùa không cho phép tu sĩ khất thực trong suốt mùa lễ hội nên nếu có hình ảnh này chỉ là những người giả dạng.

Hướng tới một lễ hội miễn phí

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các cơ sở thờ tự trong TP.Thủ Dầu Một, năm nay việc miễn phí được chú trọng. Ngoài các cơ sở chùa Bà của cộng đồng người Hoa thì những ngôi chùa ở thành phố như: Hội Khánh, Tây Tạng, Hội An... cũng có các hoạt động miễn phí từ phát nhang, hạn chế đốt vàng mã nhằm tạo được an ninh trật tự, văn minh và nét đẹp trong mùa lễ hội.

Về phía Thành đoàn TP.Thủ Dầu Một tham gia phần lễ hội miễn phí, anh Lê Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn, cho biết năm nay, tổ chức Đoàn - Hội LHTN thành phố tiếp tục thực hiện chương trình Xuân tình nguyện. Trong đó tập trung vận động thợ sửa xe tham gia hỗ trợ các điểm vá xe; tổ chức thu gom các vật nhọn, bén, sắt thép trên các đoạn đường phân bổ; hướng dẫn đường, hỗ trợ nước uống cho người đi đường, khách thập phương về viếng lễ hội chùa Bà Thiên Hậu. Các Phường đoàn đồng loạt ra quân từ ngày 16 đến hết ngày 19-2 (nhằm ngày 12 đến Rằm tháng giêng âm lịch). Các điểm vá xe, phát nước miễn phí, gồm: Khu vực ngã tư Địa Chất, từ Khu du lịch Đại Nam đến khu vực Trạm thu phí Suối Giữa (đại lộ Bình Dương), khu vực chùa Bà Thiên Hậu Thành phố mới Bình Dương, tuyến đường Yersin, vòng xoay Co.opmart - Bến xe Bình Dương. Thành đoàn cũng đã thành lập 7 đội hình tình nguyện tổ chức tuyên truyền, vận động khách hành hương, người dân bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường, ra quân thu gom rác thải, tổ chức 2 đội hình tình nguyện tại chỗ, phát cây phát tài, nhang miễn phí của thành phố tại khu vực 2 đầu đường công viên Nguyễn Du.

Ngoài ra, Thành đoàn cũng đã thành lập đội hình cứu hộ, giúp đỡ người đi đường. Ban Thường vụ các Phường đoàn chủ động phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ của đơn vị thành lập đội hình cứu hộ, giúp đỡ người đi đường, kịp thời sơ cứu khi xảy ra tai nạn; phối hợp với cơ quan chức năng trong việc giải quyết nếu có các trường hợp xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, lực lượng đoàn viên thanh niên cũng phối hợp với Chi đoàn Công an, Quân sự, CLB Phòng chống tội phạm tại địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác, điều tiết giao thông, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong dịp cao điểm của lễ hội.

Dịp này, các đội xe ôm tình nguyện, xe buýt miễn phí từ Công viên văn hóa Thanh Lễ sẽ đưa khách hành hương đến chùa nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông. Ngoài ra, du khách được truy cập wifi miễn phí (được Viettel tài trợ) để thuận lợi trong quá trình truy cập cũng như chia sẻ thông tin về lễ hội cùng người thân, bạn bè. Bà Nguyễn Thu Cúc cho biết thêm, một nét mới của năm nay là các hoạt động thiện nguyện không chỉ tự phát do những tổ chức, cá nhân đứng ra thực hiện mà Ban tổ chức sẽ phối hợp cùng họ. Sẽ có 3 điểm cho những người thực hiện công tác thiện nguyện đó là điểm gần trường Nguyễn Du (đường Yersin), công viên Phú Cường và cây xăng ở đường Cách Mạng Tháng 8. Tại 3 điểm này sẽ có mái che cho người phát nước, thức ăn miễn phí đến khách hàng hương. Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cũng sẽ có lực lượng hậu cần để giúp đỡ những thành viên tình nguyện. Ngoài ra, vấn đề chăm sóc sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đã được Phòng Y tế thành phố chỉ đạo dựng nhiều trạm để tiếp nhận du khách khi có vấn đề về sức khỏe. “Du khách sẽ không bị khát nước, không bị đói khi đến với lễ hội chùa Bà Rằm tháng giêng”, bà Nguyễn Thu Cúc chia sẻ. Như thế, du khách có thể hoàn toàn yên tâm khi đến Bình Dương viếng chùa Bà mà không lo bị lỡ bữa, lỡ đường hoặc vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, bởi đây là một trong những vấn đề được Ban chỉ đạo cũng như Ban Trị sự chùa Bà Thiên Hậu quan tâm nhất trong mùa lễ hội này.

Với sự cố gắng của Ban tổ chức, với tấm lòng mến khách của người Bình Dương, khách hành hương đến với lễ hội Rằm tháng giêng năm nay chắc chắn sẽ ngày càng đông hơn và hình ảnh của một Bình Dương thân thiện, hiếu khách càng được quảng bá rộng rãi hơn nữa.

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên