Hướng đến mục tiêu kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam

Cập nhật: 01-12-2015 | 08:07:19

Tại Việt Nam, tháng 12-1990, ca nhiễm HIV/AIDS đầu tiên được phát hiện là một phụ nữ ở TP.Hồ Chí Minh. Kể từ đó đến nay, căn bệnh thế kỷ mỗi năm mỗi tăng. Để đẩy lùi căn bệnh này, cả thế giới đã vào cuộc, với nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả. Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS năm 2015 này, Việt Nam hưởng ứng chủ đề do Liên hiệp quốc đưa ra là“Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam”.

 Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, tính đến nay Việt Nam có 227.154 người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện và có trên 86.000 người nhiễm HIV đã tử vong. Năm 2015, số trường hợp HIV dương tính mới phát hiện khoảng 10.000 ca, số tử vong khoảng 2.000. Theo ước tính, cả nước hiện có khoảng 254.000 người đang sống với HIV, có khoảng 12.000 - 14.000 trường hợp nhiễm mới HIV. Trong giai đoạn này, công tác phòng, chống HIV/AIDS đang dần chuyển đổi từ phòng chống HIV/AIDS dựa vào viện trợ sang phân cấp và lồng ghép vào hệ thống y tế, và chủ yếu sử dụng ngân sách trong nước, đặc biệt là ngân sách Nhà nước và bảo hiểm y tế.

Thấy rõ mối nguy hiểm của căn bệnh này, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản pháp luật nhằm khống chế sự gia tăng của dịch HIV/AIDS. Trong đó phải kể đến là “Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn 2020” được ban hành kèm theo Quyết định số 36/2004/QĐ-TTg ngày 17- 3-2004 của Thủ tướng Chính phủ. Các hoạt động đã được triển khai thực hiện đồng bộ là: dự phòng, can thiệp giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm, chăm sóc và điều trị ARV, giám sát dịch… các hoạt động được ưu tiên tập trung vào địa bàn trọng điểm về HIV/AIDS, các khu vực có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Qua thời gian tổ chức thực hiện chiến lược đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần ngăn chặn, hạn chế tốc độ gia tăng của đại dịch HIV/AIDS.

Tại hội nghị triển khai tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015, Cục Phòng chống HIV/AIDS đã đưa ra chủ đề “Hướng tới mục tiêu 90- 90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam”. Theo TS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng, nếu đạt được 3 mục tiêu 90-90-90 thì có thể phát hiện được hầu hết những người nhiễm HIV trong cộng đồng; điều trị được hầu hết những người nhiễm HIV với kết quả điều trị tốt; giảm tối đa khả năng lây nhiễm HIV cho người khác, người đã nhiễm HIV có cuộc sống khỏe mạnh; từ đó có thể đạt được mục tiêu to lớn hơn là kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.

Đây cũng là một trong những mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc màViệt Nam là một trong những quốc gia ký cam kết thực hiện. Vì thế, công tác phòng, chống HIV/AIDS trở thành nhiệm vụ trọng tâm, rất cần sự vào cuộc tham gia gia hưởng ứng của cảcộng đồng, đặc biệt thực hiện có hiệu quảcông tác dự phòng lây nhiễm, chống kỳ thị và đủ nguồn cung thuốc điều trị đến tay bệnh nhân có HIV/AIDS.

 

VĂN HIỆP

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HIV/AIDS

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên