Hướng đến ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6: Cùng chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

Cập nhật: 30-05-2015 | 09:52:22

Bên cạnh những trẻ em (TE) may mắn sinh ra trong một gia đình có điều kiện, ngày ngày được cắp sách tới trường thì đâu đó vẫn còn những mảnh đời cơ nhỡ, những đứa trẻ bị bạo hành, ngược đãi, hoặc bị bỏ rơi gây bức xúc trong dư luận. Để tạo điều kiện cho mỗi TE, đặc biệt TE có hoàn cảnh khó khăn có một mùa hè vui tươi, ý nghĩa, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực…

 Theo thống kê, dân số Bình Dương tính đến ngày 1-6-2014 là hơn 1,9 triệu người, trong đó số TE dưới 16 tuổi là 410.060 TE, chiếm 20,96% dân số trong tỉnh; TE dưới 6 tuổi là 151.690, chiếm khoảng 7,7% trên tổng dân số.

Bên cạnh những TE có cuộc sống hạnh phúc, được quan tâm chăm sóc từ phía cha mẹ, người thân thì vẫn còn đâu đó những mảnh đời bất hạnh, những TE có hoàn cảnh éo le, bị bạo lực, bị xâm hại. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh có 2 trường hợp TE bị đuối nước, 3 trường hợp TE bị bỏ rơi, 6 trường hợp TE bị xâm hại tình dục.

Thời gian qua, TE có hoàn cảnh đặc biệt luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh tạo điều kiện vui chơi, học tập. Trong ảnh: TE có hoàn cảnh đặc biệt tại Chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn” lần thứ VII

Nhiều năm qua, có thể nói công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE ở Bình Dương luôn được các ngành, các cấp quan tâm. Để tạo điều kiện cho mọi TE, đặc biệt TE nghèo, TE có hoàn cảnh đặc biệt có một mùa hè vui tươi, ý nghĩa, mới đây, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tháng hành động vì TE năm 2015 với chủ đề: “Lắng nghe trẻ em nói”.

Theo đó, Tháng hành động vì TE năm 2015 sẽ diễn ra từ ngày 31-5 đến ngày 31-6 với các sự kiện, chiến dịch truyền thông, vận động xã hội cùng chung tay chăm sóc TE. Bà Nguyễn Thanh Trúc, Trưởng phòng Bảo vệ TE, Sở LĐ-TB&XH tỉnh, cho biết: “Trong khuôn khổ Tháng hành động vì TE sẽ có nhiều hoạt động gắn liền với các chủ đề, chủ điểm và các khẩu hiệu. Từ đó, kêu gọi cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể, các bậc cha mẹ cam kết thực hiện việc tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi TE, hạn chế tối đa tình trạng TE bị bạo hành, bị xâm hại, bị tai nạn thương tích, bị bóc lột sức lao động”.

Cũng theo bà Trúc, ngoài công tác vận động xã hội, một trong những hoạt động thiết thực trong tháng hành động này là tổ chức các chuyến thăm và tặng quà cho TE nghèo, TE có hoàn cảnh khó khăn. Cũng như mọi năm, năm nay, những TE có hoàn cảnh đặc biệt vượt khó, chăm ngoan học tốt của tỉnh sẽ được tổ chức đi giao lưu với TE có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Lâm Đồng với những hoạt động tham quan, trò chơi dân gian và giao lưu văn nghệ. Đây là sân chơi bổ ích để các em giao lưu, tham quan và kết bạn với các TE tỉnh bạn, từ đó giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa dân gian của dân tộc.

Ông HỒ QUANG ĐIỆP, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh: Tiếp tục tăng cường các hoạt động bảo vệ, chăm sóc TE

Hiện nay, sở đang tích cực phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể liên quan, đặc biệt là Đoàn Thanh niên các cấp để tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì TE và khai mạc hè 2015 với các hoạt động như: Diễn đàn TE, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho TE… Qua đó, các em được giao lưu, rèn luyện kỹ năng, mở rộng kiến thức và tạo tâm thế tự tin, phấn khởi trước khi bước vào năm học mới. Song song đó là các hoạt động nói chuyện chuyên đề, các lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội nói chung và các bậc cha mẹ, người chăm sóc TE nói riêng về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE, đặc biệt là TE nghèo, TE có hoàn cảnh đặc biệt.

Thời gian tới, Sở LĐ- TB&XH tiếp tục thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE trong tình hình mới”; Chương trình hành động Vì TE tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013-2020; Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích TE tỉnh Bình Dương giai đoạn 2014-2015… bằng cách xây dựng những hoạt động thiết thực, đa dạng về nội dung và hình thức.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết
Tags
trẻ em

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên