Hướng đi đúng ở một trường trung cấp

Cập nhật: 24-10-2014 | 08:28:36

Thực hiện chủ trương phân luồng học sinh (HS) sau tốt nghiệp THCS, trong khi nhiều trường trung cấp (TC) chuyên nghiệp, dạy nghề tuyển không đủ chỉ tiêu thì trường TC Nông lâm nghiệp Bình Dương thu hút được HS vào học.

 Học sinh lớp trồng trọt trong giờ học thực hành Ảnh: A.SÁNG

Lựa chọn hướng đi riêng, trường TC Nông lâm nghiệp Bình Dương đào tạo những ngành đáp ứng theo nhu cầu xã hội như quản lý đất đai, chăn nuôi thú y, trồng trọt - bảo vệ thực vật, quản lý tài nguyên môi trường, hệ thống thông tin văn phòng… Ông Huỳnh Kim Ngân, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, HS theo học tại trường sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để rèn luyện, học tập và phát triển một cách toàn diện về kiến thức, kỹ năng và nhân cách. Những em học khá giỏi hoặc có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường xét cấp học bổng của các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước.

Qua tìm hiểu chương trình đào tạo của trường, được biết, HS sau khi tốt nghiệp THCS vào học hệ TCCN tại trường sẽ được đào tạo song song hệ bổ túc văn hóa THPT và hệ TCCN trong 3 năm. Với mục tiêu HS ra trường có việc làm, nhà trường xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với HS, giúp các em dễ dàng tiếp cận kiến thức mới. Thực hiện chương trình đào tạo học đi đôi với hành, HS vừa học lý thuyết vừa được thực hành tại khu thực nghiệm của trường. Ngoài ra, trường còn quan hệ với các công ty, xí nghiệp đưa HS đến thực tập. Nhờ được thực tập, thực hành, tiếp xúc với công việc sớm, nên hầu hết HS của trường sau tốt nghiệp đã có việc làm ổn định. Em Nguyễn Công Vũ, đang học ngành trồng trọt tâm sự: “Nhờ được cọ xát với thực tế, những anh chị ở các khóa trước khi ra trường đều có việc làm ổn định. Thấy vậy em đã quyết định chọn ngôi trường này là nơi khởi nghiệp cho tương lai”.

Để tạo điều kiện thuận tiện cho HS vừa học văn hóa và học nghề, trường TC Nông lâm nghiệp Bình Dương đang thực hiện liên kết đào tạo với các trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh. Sau khi học xong TCCN, HS được học liên thông lên đại học, cao đẳng. Hiện tại trường liên kết đào tạo với các trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM và miền Trung, Tây nguyên.

Để tạo môi trường học tập thân thiện, trường đang xây dựng lại đội ngũ, giáo viên thể hiện tinh thần trách nhiệm. Đến trường TC Nông lâm nghiệp Bình Dương hôm nay, chúng tôi có cảm giác ngôi trường này ngày càng thân thiện, cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Nhà trường xây dựng nhiều sân chơi cho HS, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán cho HS. Trường còn có phòng tư vấn tâm lý và định hướng nghề nghiệp cho HS, mỗi tuần mở cửa 2 lần. Theo định hướng phát triển, đến năm 2018, trường sẽ nâng cấp lên cao đẳng. Từ nay đến đó, trường đang xây dựng nền tảng đi sâu vào nông nghiệp đô thị, đặc biệt đẩy mạnh công nghệ vi sinh, kết hợp đào tạo giáo viên chuyên môn hóa, bảo đảm có kỹ thuật nhất định để trực tiếp hướng dẫn thực hành cho HS.

 

 A.SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X