Hướng lòng về Tây bắc…

Cập nhật: 23-07-2018 | 08:54:27

Mưa lũ tiếp tục “giằng xé” vùng đất Tây bắc của Tổ quốc đã làm thổn thức bao trái tim người Việt. Trong suốt một tuần qua, hình ảnh nhà trôi, trường sập, nhiều người dân ở các bản làng vùng cao Tây bắc cho đến các địa bàn vùng núi Nghệ An, Thanh Hóa phải chịu cảnh mất mát, tang thương đã thực sự làm lay động lòng người cả nước.

Báo cáo nhanh của các địa phương bị xảy ra lũ lụt cho biết, đến chiều 21-7 đã có tới 24 người chết, 16 người mất tích, thiệt hại về tài sản là chưa thống kê hết, chỉ biết là con số không hề nhỏ khi mùa mưa lũ đi qua.

 Nặng nề nhất là tại Yên Bái, mưa lũ làm 11 người chết, 8 người mất tích và 11 người bị thương. Sạt lở đất uy hiếp trực tiếp đến 691 hộ dân, buộc phải sơ tán khỏi vùng nguy hiểm. Ngoài ra, toàn tỉnh có 3.356 ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng và tốc mái; 422 tuyến đường, cầu cống bị hư hỏng, sập đổ.

Con số người chết và mất tích cùng những thống kê sơ bộ về thiệt hại tài sản chỉ tại một địa phương đã cho thấy hậu quả khủng khiếp của thiên tai mà người dân nơi này phải gánh chịu chỉ sau một tuần đối mặt. Sự chủ động phòng chống của người dân cũng như các đơn vị chức năng tại các địa phương thường xuyên đối mặt với bão lũ luôn đặt ở mức cao. Song bởi những khó khăn về địa hình, về điều kiện kinh tế… đã không giúp được người dân đủ sức “sống chung” với bão lũ thường niên. Bởi vậy, người dân ở các bản làng vùng cao Tây bắc, bắc miền Trung đã khó khăn lại càng khó khăn hơn sau những trận thiên tai càn quét.

Nhưng dù khó khăn bao nhiêu thì cuộc sống tại các bản làng vùng cao vẫn phải tiếp tục. Sau bão lũ người dân lại dựng lại nhà cửa, gom góp những gì còn sót lại để gầy dựng cuộc sống bằng sự tằn tiện, chắt chiu. Các địa phương cũng lại dồn lực để tu sửa đường sá, đê điều, trường lớp cho con em. Tự lực vươn lên sau mất mát, đau thương là lẽ đương nhiên của các địa phương và người dân các bản làng sau bao mùa mưa lũ. Đồng hành vượt khó cùng người dân các địa phương chịu thiệt hại do thiên tai chắc chắn sẽ có sự hỗ trợ của các bộ ngành, các địa phương trong cả nước. Và những tấm lòng người Việt sẽ lại hướng về vùng đất khó khăn này bằng tất cả nghĩa tình vốn có lâu nay. Họ, những người dân bản làng nơi vùng cao Tây bắc, bắc miền Trung sẽ không đơn độc trong công cuộc dựng xây cuộc sống mới. Tin chắc là vậy!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
Tây bắc

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên