Hướng tới thành phố văn minh, hiện đại…

Cập nhật: 09-07-2021 | 09:54:12

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06 của Thành ủy Thủ Dầu Một về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự xây dựng, trật tự đô thị, bộ mặt của TP.Thủ Dầu Một có những đổi thay đáng mừng, đó chính là nhờ sự đồng lòng vì một thành phố văn minh, hiện đại từ các cấp chính quyền đến người dân…


Để giữ bình yên cho địa phương, Công an TP.Thủ Dầu Một liên tục mở các đợt tuần tra, kiểm soát, trong đó chú trọng việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Trong ảnh: Cảnh sát giao thông xử lý một nhóm “quái xế” trong khu vực thành phố mới. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Tạo sự đồng thuận

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, từ năm 2016 đến nay, UBND thành phố đã xây dựng, ban hành 6 kế hoạch thực hiện lập lại trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn. Lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan, phòng ban và UBND các phường phối hợp tổ chức tuyên truyền có hiệu quả Chỉ thị số 06 của Thành ủy Thủ Dầu Một đến các tầng lớp nhân dân.

Định kỳ hàng tháng, UBND thành phố tổ chức họp giao ban với các cơ quan chuyên môn và UBND các phường để đánh giá kết quả thực hiện cũng như công tác triển khai chỉ đạo về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, văn minh đô thị, an toàn giao thông (ATGT); chỉ đạo các lực lượng chức năng của thành phố có kế hoạch phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng và UBND các phường để kiểm tra trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên từng địa bàn. Qua kiểm tra chỉ ra những mặt được, những thiếu sót, từ đó phát huy những kết quả đạt được và kịp thời sửa chữa, khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Kết quả thực hiện của các cơ quan chuyên môn có thể kể đến như Đội Quản lý trật tự đô thị đã chủ trì tổ chức triển khai thực hiện 6 kế hoạch lập lại trật tự đô thị đối với 44 tuyến đường và 5 chợ tự phát. Riêng những tuyến đường như CMT8, Phạm Ngọc Thạch, đại lộ Bình Dương, Lê Hồng Phong, Huỳnh Văn Cù..., thành phố đã tổ chức 2 đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, xử phạt 171 trường hợp vi phạm với tổng số tiền gần 50 triệu đồng. Tạm giữ, tháo dỡ 8.609 bảng hiệu, bảng quảng cáo, mái che, bục bệ, tường rào các loại. Tổ chức tuần tra, kiểm tra 1.399 lượt, lập biên bản vi phạm hành chính 121 trường hợp, tham mưu cho UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 503 triệu đồng.

Đối với công tác trật tự xây dựng, Đội Quản lý trật tự đô thị đã tiến hành kiểm tra 1.559 trường hợp, phát hiện và xử lý 315 trường hợp, trình UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Lập lại trật tự ATGT

Song song với vấn đề trật tự đô thị, công tác lập lại trật tự ATGT thời gian qua cũng được chú trọng. Công an thành phố đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều chuyên đề, mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, huy động lực lượng triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT nhằm kiềm chế, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Qua công tác phối hợp, Công an thành phố, Thanh tra giao thông và công an các phường đã kiểm tra 605 đợt, phát hiện lập biên bản 536 trường hợp vi phạm, tạm giữ 160 phương tiện và nhiều vật dụng, hàng hóa các loại. Qua đó đã phạt tiền hơn 103 triệu đồng, thu giữ 7 xe lôi, 40 xe đẩy tự chế các loại, 2 xe ba gác máy. Trong tuần tra, lực lượng phối hợp đã nhắc nhở, cảnh cáo 3.573 trường hợp buôn bán lấn chiếm, đậu, đỗ xe trên vỉa hè, tổ chức cho 406 hộ kinh doanh cam kết không kinh doanh buôn bán lấn chiếm hành lang đường bộ, sử dụng vỉa hè làm nơi trông, giữ xe trái phép.

Một trong những điểm nhấn trong việc thực hiện Chỉ thị 06 là công tác tuyên truyền được quan tâm. UBND các phường tổ chức phát thanh qua loa, đài truyền thanh của phường hơn 1.892 giờ. Tổ chức họp dân, lồng ghép các buổi sinh hoạt, hội nghị 1.993 cuộc với 46.552 lượt người tham dự. Các phường cũng đã triển khai thực hiện 258 kế hoạch lập lại trật tự đô thị, ATGT trên địa bàn thành phố, ra quân phát 12.300 bảng thông báo, cho người dân viết bảng cam kết không buôn bán lấn chiếm hành lang đường bộ, vỉa hè, lắp đặt hàng chục bảng quảng cáo, phát 515 tờ rơi tuyên tuyền đến người dân. Trong khi đó Phòng Tư pháp TP.Thủ Dầu Một phối hợp các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan đến các lĩnh vực đất đai, xây dựng, ATGT trên địa bàn thành phố đến đông đảo tầng lớp nhân dân. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về trật tự ATGT bằng nhiều hình thức; phối hợp Sở Tư pháp tham mưu UBND thành phố xây dựng và tổ chức tập huấn công tác xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn.

Theo đánh giá chung, tình hình trật tự đô thị, trật tự xây dựng, trật tự ATGT đã có sự chuyển biến tích cực, tuy nhiên đây chỉ là kết quả ban đầu, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của một đô thị phát triển nhanh như đô thị Thủ Dầu Một. Theo bà Nguyễn Thu Cúc, để xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp, cần tiếp tục bảo vệ những thành quả đạt được và triển khai nhiều cách làm hay, hiệu quả trong thời gian tới. “Cần tăng cường tuyên truyền và nâng cao ý thức người dân. Nhiều nơi tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để bảng hiệu, vật dụng, kinh doanh, mua bán, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị vẫn còn tái diễn. Việc duy trì trật tự đô thị sau khi các đợt lập lại trật tự lòng đường, lề đường chưa được làm quyết liệt, thường xuyên, liên tục. Chưa xử lý hoặc đề xuất xử lý các cá nhân, tổ chức được giao trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác trật tự đô thị, trật tự xây dựng... Phải khắc phục những hạn chế này mới thật sự xây dựng trật tự đô thị, ATGT, văn hóa giao thông, môi trường xanh sạch đẹp, nâng cao mức thụ hưởng cho người dân...”, bà Cúc nhấn mạnh.

Từ năm 2016 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức tuần tra, kiểm soát 5.655 đợt với 17.549 lượt người tham dự. Qua đó đã xử phạt hơn 40.000 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 51 tỷ đồng, tạm giữ 6.942 phương tiện, tạm giữ có thời hạn giấy phép lái xe 7.453 trường hợp.

Đáng chú ý là từ tháng 8-2020 đến nay, lực lượng này đã xử lý hàng trăm trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định qua hình ảnh (xử lý nguội). Cụ thể, đã xử phạt 326 trường hợp với số tiền hơn 293 triệu đồng.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên