Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2015: Vận động toàn dân tiết kiệm điện

Cập nhật: 26-03-2015 | 09:06:25

Giờ Trái đất năm nay diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 28-3 trên toàn thế giới với thông điệp “Tiết kiệm năng lượng - Ứng phó biến đổi khí hậu”. Bình Dương có những động thái mạnh mẽ, quyết liệt để góp phần thay đổi nhận thức của người dân về sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, bảo vệ môi trường sống...

 Ký kết thỏa thuận “Khu phố văn hóa tiết kiệm điện” giữa Điện lực Bình Dương và các địa phương trong tỉnh Ảnh: D.CHÍ

Không chỉ là khẩu hiệu

Đã là năm thứ 7 Giờ Trái đất được tổ chức trên quy mô toàn thế giới. Tuy nhiên, tác dụng và ảnh hưởng của nó không chỉ gói gọn trong 60 phút tắt điện trên diện rộng. Hưởng ứng chiến dịch này, UBND tỉnh đã có Văn bản số 654/UBND-KTN về việc tham gia chiến dịch Giờ Trái đất năm 2015 yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố, các sở, ban, ngành trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa mục đích và đăng ký thực hiện chiến dịch cụ thể bằng việc tắt các đèn chiếu sáng không cần thiết tại trụ sở đơn vị, các khu vực công cộng; vận động cán bộ công chức, viên chức trong đơn vị và các thành viên trong gia đình tích cực hưởng ứng, đăng ký tham gia thực hiện tắt đèn chiếu sáng khi không cần thiết trong gia đình.

Với mong muốn góp phần tích cực vào thành công chung của chiến dịch Giờ Trái đất năm 2015, Công ty Điện lực Bình Dương (ĐLBD) đã và đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là với Tỉnh đoàn Bình Dương để triển khai các hoạt động hưởng ứng và vận động toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng tích cực tham gia hưởng ứng chiến dịch bằng việc làm cụ thể như: Hạn chế sử dụng các thiết bị điện khi không cần thiết, tắt bớt đèn chiếu sáng, thiết bị điện khi không sử dụng trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất năm 2015 với lời nhắn “Không chỉ trong thời gian 60 phút diễn ra sự kiện Giờ Trái đất mà còn tiếp tục duy trì sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt, lao động, sản xuất thường ngày”.

Là tỉnh có tốc độ tăng trưởng, phát triển mạnh về công nghiệp - đô thị, hàng năm Bình Dương có tỷ lệ điện năng sử dụng tăng trên 11%. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các sở ngành, địa phương trong việc thực hiện chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện - sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2014 Bình Dương tiết kiệm được 221,8 triệu kWh điện. Riêng Giờ Trái đất năm 2014 đã được đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh hưởng ứng góp phần tiết kiệm được 42.200 kWh. Ngoài ý nghĩa tuyên truyền nâng cao nhận thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu, chiến dịch Giờ Trái đất năm nay hứa hẹn sẽ góp phần giúp ĐLBD thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tiết kiệm điện 2,1% sản lượng điện thương phẩm năm 2015 do Tổng Công ty Điện lực miền Nam giao.

Tăng cường tiết kiệm điện

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ĐLBD sẽ phối hợp UBND thành phố, huyện, thị xã; tổ trưởng khu phố, ấp và các đoàn thể cùng phát động phong trào “Ấp/Khu dân cư văn hóa Tiết kiệm điện” và “Tuyến phố Tiết kiệm điện”. Tiêu chí đặt ra là có trên 50% hộ dân trong ấp/khu dân cư hoặc tuyến phố đạt chỉ tiêu tiết kiệm điện từ 0,5% trở lên so với sử dụng điện năm trước; trên địa bàn không còn trường hợp sử dụng bóng đèn tròn sợi đốt trong chiếu sáng sinh hoạt; có lắp đặt, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện. Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng công cộng cũng phải thực hiện đúng tiêu chí tiết kiệm điện; mỗi đoàn thể trong ấp/khu dân cư có ít nhất 1 tuyên truyền viên tiết kiệm điện...

Năm 2015, ĐLBD tiếp tục phối hợp với Sở Công thương, Tỉnh đoàn và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cuộc thi bình chọn các doanh nghiệp có sáng kiến sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, ĐLBD còn có chương trình đào tạo tuyên truyền viên tiết kiệm điện, phối hợp với Trung tâm tiết kiệm năng lượng hoặc Trung tâm khuyến công tỉnh Bình Dương tổ chức lớp hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cho 100% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thành phố/huyện/thị xã trong tỉnh và cán bộ hiện đang công tác thuộc 5 đoàn thể: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên.

Việc đào tạo cán bộ quản lý năng lượng cho các doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh cũng được tỉnh chú trọng; riêng năm 2014 đã thực hiện được 35 doanh nghiệp. ĐLBD cũng phối hợp Sở Công thương tổ chức hội thảo khối doanh nghiệp, dịch vụ sử dụng điện về những giải pháp tiết kiệm năng lượng và hưởng ứng lộ trình tiết kiệm năng lượng theo Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Giờ Trái đất đã được các nước trên thế giới hưởng ứng rộng rãi. Tại Việt Nam, chương trình này đã thành một thông lệ đầy ý nghĩa, giúp toàn xã hội nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của Nhà nước.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên