Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6: Đa dạng các hoạt động truyền thông

Cập nhật: 04-05-2015 | 08:28:11

Cứ đến Ngày Môi trường thế giới 5-6, rất nhiều hoạt động truyền thông phong phú và đa dạng lại diễn ra. Năm nay, không chỉ là những hoạt động Ngày chủ nhật xanh, phiên chợ tái chế, đi bộ đồng hành để bảo vệ môi trường, mà Bình Dương còn tổ chức một sự kiện quan trọng là trao Giải thưởng môi trường tỉnh Bình Dương năm 2015.

Tôn vinh Giải thưởng môi trường Bình Dương năm 2013, ông Trần Văn Nam (thứ 5 từ phải sang), Chủ tịch UBND tỉnh (lúc đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh) trao Giải thưởng môi trường Bình Dương cho tổ chức, cá nhân, cộng đồng có thành tích vì sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2013 trên địa bàn tỉnh

Tôn vinh Giải thưởng môi trường

Hai năm một lần, Bình Dương tổ chức xét tặng Giải thưởng môi trường. Đây là giải thưởng được UBND tỉnh trao tặng cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường. Để động viên, khuyến khích và tôn vinh cộng đồng, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức xét tặng Giải thưởng môi trường Bình Dương, kết quả đã có 2 cộng đồng, 4 tổ chức và 9 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ phụ trách công tác bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, các giải thưởng được tôn vinh phải đạt các tiêu chí thuộc các lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, truyền thông và xây dựng các phong trào về bảo vệ môi trường; nghiên cứu và triển khai kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ vào lĩnh vực bảo vệ môi trường; phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố, giảm thiểu ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường; quản lý, xử lý chất thải; giải pháp bảo vệ, sử dụng hợp lý và phát triển tài nguyên thiên nhiên; bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học; ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Chuẩn bị công bố, trao tặng Giải thưởng môi trường Bình Dương năm 2015, đầu tháng 4, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hành văn bản, đồng thời phối hợp với các đoàn thể, sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố chọn và đề cử những tổ chức, cá nhân, cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường thuộc lĩnh vực quản lý trong thời gian qua. Đến nay, rất nhiều hồ sơ gửi về sở bảo đảm đúng trình tự, thủ tục như lập thành 2 bộ, được niêm phong, bao gồm bản đăng ký tham gia xét tặng giải thưởng; báo cáo thành tích trong sự nghiệp bảo vệ môi trường và các tài liệu, ảnh, đĩa hình… chứng minh thành tích xuất sắc đạt được và kết quả áp dụng trong thực tiễn thuộc các lĩnh vực xét tặng giải thưởng. Việc xét tặng giải thưởng được tiến hành theo 2 vòng (sơ tuyển và chấm điểm). Theo dự kiến sẽ có 15 giải thưởng cho cả 3 loại được trao tặng, tôn vinh tại lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới được tổ chức vào ngày 31-5- 2015 sắp tới.

Đa dạng hoạt động truyền thông

Song song với sự kiện trao Giải thưởng môi trường, UBND tỉnh cũng vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2015. Theo đó, để duy trì các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, hướng sự quan tâm của cộng đồng đến các vấn đề môi trường, giúp mọi người nhận ra trách nhiệm và quyền lợi trong việc thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn, Bình Dương sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan trước và trong Ngày Môi trường thế giới; nhất là tại lễ kỷ niệm, rất nhiều hoạt động truyền thông đa dạng, sôi nổi hưởng ứng sẽ diễn ra, như “Đi bộ đồng hành vì môi trường” với quy mô 2.000 - 2.500 người; phiên chợ tái chế, tái sử dụng; nhân rộng “Ngày chủ nhật xanh”, phát tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi tại các chợ, khu dân cư, đô thị..., tổng vệ sinh, khuyến khích các tổ chức xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường.

Theo kế hoạch vào ngày 31- 5-2015, tại Trung tâm thương mại Becamex, lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới sẽ được diễn ra, với lực lượng tham gia khoảng 2.500 - 3.000 người, với nhiều hot động phong phú, đa dạng, chắc chắn sẽ góp phần nâng cao nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường, xem đó là một việc làm hàng ngày, mang lại lợi ích cho mình, cho gia đình và cho xã hội.

Ngày Môi trường thế giới 5-6 hàng năm là sự kiện môi trường quốc tế quan trọng. Việt Nam tham gia tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới từ năm 1982. Hoạt động này thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Hàng năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường đều chủ trì, phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội lựa chọn một địa phương phù hợp với chủ đề để tổ chức lễ mít-tinh quốc gia và các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới.

 

HOÀNG ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên