Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11): Đa dạng các hình thức tuyên truyền pháp luật đến người dân

Cập nhật: 09-11-2019 | 12:48:18

Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11 thực sự đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng, thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân. Để giáo dục, tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân tinh thần thượng tôn pháp luật, đưa pháp luật đi vào cuộc sống một cách hiệu quả hơn, sự kiện Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay có nhiều thay đổi về hình thức tuyên truyền. Nhiều sở, ngành trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền gắn với những vấn đề thời sự.


Để nâng cao nhận thức pháp luật cho học sinh, Sở Tư pháp thường xuyên phối hợp với các trường tổ chức tuyên truyền pháp luật cho học sinh Ảnh: TÂM TRANG

Hình thức tuyên tuyền đa dạng...

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam, ngày 25-10, Ban Chỉ huy Quân sự TX.Thuận An đã phối hợp với một số ban, ngành, đoàn thể triển khai Kế hoạch phối hợp tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam năm 2019 với khoảng 120 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên tham dự.

Cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên đã được tuyên truyền một số tác hại của rượu, bia; một số nội dung của Luật Phòng chống tác hại rượu bia năm 2019, về Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Cũng tại hội nghị, một số thắc mắc của cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên về các văn bản quy phạm pháp luật cùng các vấn đề có liên quan cũng được cán bộ Phòng Tư pháp TX.Thuận An giải đáp cặn kẽ.

Hướng đến đối tượng công nhân lao động, nhiều sở, ngành cũng đã triển khai hoạt động tuyên truyền pháp luật nói chung và Ngày Pháp luật Việt Nam đến công nhân lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục triển khai tuyên truyền đến công nhân lao động những văn bản pháp luật có tính thiết thực, như: Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm thất nghiệp, Luật Cư trú...


Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tuyên truyền pháp luật tại trường THCS Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) sáng 4-11

Theo đánh giá, công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện Ngày Pháp luật của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Cách thức tổ chức phong phú, đa dạng và phù hợp với đối tượng là công nhân lao động.

Cũng trong dịp này, Hội Luật gia tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Phú Giáo tổ chức hội nghị triển khai mô hình điểm về công tác tuyên truyền Luật Nuôi con nuôi và Bộ luật Dân sự năm 2015 tại UBND thị trấn Phước Vĩnh với hơn 300 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên thuộc các ban, ngành, đoàn thể và bà con nhân dân trong huyện tham dự. Bà Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết: “Hội Luật gia thường xuyên phối hợp với các đơn vị, sở, ngành tổ chức các chương trình tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí. Hưởng ứng Ngày Pháp luật 9-11, Hội Luật gia có nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật, trong đó có việc triển khai mô hình điểm về công tác tuyên truyền Luật Nuôi con nuôi và Bộ luật Dân sự năm 2015. Đây là một trong các mô hình điểm về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật mà Hội Luật gia tỉnh tổ chức trong những năm gần đây hướng đến các địa bàn nông thôn trong tỉnh”.

Hướng đến nhiều đối tượng

Theo Kế hoạch số 3302/ KH-UBND ngày 19-7-2019 của UBND tỉnh, năm nay Sở Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật lưu động tại các trường học nhằm từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đối tượng học sinh, sinh viên. Cụ thể, Sở GD&ĐT tỉnh phối hợp với các đơn vị trong tỉnh tuyên truyền pháp luật đến 10 điểm trường trên địa bàn tỉnh, trong đó có 4 trường THCS và 6 trường THPT.

Các buổi tuyên truyền pháp luật được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt dưới cờ qua hình thức hái hoa dân chủ. Nội dung tuyên truyền là các vấn đề thực tiễn còn tồn tại trong môi trường học đường, như: Bạo lực học đường, ma túy, mại dâm, các phương thức lừa đảo mới hướng đến đối tượng học sinh.Một số trường học cũng được tặng sách kỹ năng liên quan đến pháp luật về giao thông, môi trường, bạo lực học đường, phòng chống xâm hại, giao tiếp, ứng xử... để trong các thư viện phục vụ nhu cầu đọc cho học sinh.

Nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, sáng 8-11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội thi Tìm hiểu pháp luật ngành NN&PTNT lần VII năm 2019 chủ đề “Tìm hiểu pháp luật và chính sách trong phát triển nông nghiệp”. Cũng như mọi năm, hội thi năm nay được tổ chức nhằm mục đích nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ công chức, viên chức trong ngành NN&PTNT; phát huy vai trò, trách nhiệm của các đơn vị trong thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ý thức bảo vệ pháp luật, lợi ích của việc chấp hành pháp luật, góp phần đa dạng hóa các hình thức phổ biến pháp luật. Các đội thi lần lượt trải qua 3 phần thi: Trắc nghiệm, xử lý tình huống và phần thi tiểu phẩm với nội dung xoay quanh các văn bản pháp luật và chính sách trong nông nghiệp.

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, cho biết: “Để định hướng, hướng dẫn triển khai Ngày Pháp luật năm 2019 đạt hiệu quả, Sở Tư pháp sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch chuyên đề, văn bản hướng dẫn, cung cấp tài liệu… liên quan đến nội dung tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam đến các đơn vị, cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong tỉnh. Năm nay, Sở Tư pháp tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền cổ động trực quan, băng rôn, khẩu hiệu, thi tìm hiểu pháp luật, tư vấn pháp luật miễn phí, đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền.

Các cuộc thi tìm hiểu pháp luật được tuyên truyền, tổ chức trên các phương tiện truyền thông hiện nay góp phần rất lớn tạo sự tương tác giữa người dân và công tác phổ biến pháp luật, từ đó đưa pháp luật lại gần hơn với cuộc sống thường ngày của người dân”.

Từ ngày 1-11 đến 8-11, Sở Tư pháp phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh tổ chức biểu diễn văn nghệ, tuyên truyền, diễn tiểu phẩm pháp luật tại các địa bàn trọng điểm. Có 8 buổi biểu diễn văn nghệ, tiểu phẩm lồng ghép tuyên truyền pháp luật tại các xã, phường thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An và TX.Bến Cát.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên