Hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7-4): Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại…

Cập nhật: 07-04-2015 | 08:18:07

Xuất phát từ việc “từng chứng kiến người thân lâm vào tình trạng thập tử nhất sinh, nếu không được truyền máu kịp thời thì sẽ khó lòng thoát khỏi “bàn tay tử thần”, hay chỉ đơn giản “thấy việc hiến máu tình nguyện ý nghĩa quá nên tham gia”... phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở Bình Dương những năm qua không ngừng phát triển, tăng cả về chỉ tiêu vận động và tỷ lệ dân số tham gia.

Mỗi năm, số người HMTN trong tỉnh ngày càng tăng lên

 Dáng người nhỏ nhắn, không lành lặn, vậy nhưng anh Lê Hiền Trung, khu phố Bình Minh, TX.Dĩ An, lại là người có thành tích gần 30 lần tham gia HMTN. Cầm những tờ giấy chứng nhận HMTN, anh Trung chia sẻ: “Cuộc sống của tôi vẫn còn gặp những khó khăn, nên không có nhiều tiền để làm từ thiện như nhiều người khác. Vì vậy, tôi giúp đời bằng chính những giọt máu đỏ đang chảy trong người với tâm niệm những giọt máu ấy sẽ cứu được ai đó qua cơn nguy kịch”. Anh Lê Hiền Trung đến với phong trào HMTN từ năm 2000, khi đó anh được Đoàn Thanh niên phường vận động. Và hiện tại, không chỉ bản thân tham gia HMTN, anh còn vận động nhiều bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia. “Mỗi lần đi vận động tôi đều nói: Tôi như vầy còn tham gia hiến máu tốt, các anh to khỏe, đẹp trai thế kia sao không hiến. Làm một chút việc thiện đi cho nhẹ lòng. Thế là mọi người đều tham gia cùng tôi…”, anh Trung vui vẻ nói.

Anh Trần Tấn Phong, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một cũng là một tấm gương điển hình trong phong trào HMTN với thành tích hơn 40 lần tham gia. Không chỉ nhiều lần hiến máu, anh còn tích cực vận động nhiều người khác tham gia HMTN. Trước đây, với vai trò là Bí thư Xã đoàn Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một), anh đã mạnh dạn đề xuất thành lập Chi hội HMTN, rồi thành lập Ngân hàng máu sống hoạt động 24/24 giờ với hàng chục thành viên. Không chỉ tuyên truyền bằng những lời nói mà còn thông qua những việc làm cụ thể của bản thân. Nhờ đó, anh đã vận động nhiều đoàn viên thanh niên trong xã tham gia. Hiện tại, với vai trò Chánh văn phòng Hội Chữ thập đỏ tỉnh, công tác HMTN vẫn tiếp tục được anh đặc biệt quan tâm. Anh thường xuyên có mặt ở những buổi HMTN để nắm tình hình, những vấn đề nào chưa như ý muốn anh đề xuất phương án khắc phục.

Bà Trần Thị Liên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, mặc dù số lượng người tham gia HMTN còn thấp so với tổng dân số tại địa phương (chỉ mới đạt 0,83%, chỉ tiêu toàn quốc là 1%), nhưng phải công nhận rằng, phong trào HMTN của tỉnh những năm qua không ngừng phát triển. Nếu năm 2012, cả tỉnh chỉ đạt 10.000 đơn vị máu, đến năm 2014 đã đạt trên 14.500 đơn vị máu và trong năm 2015, chỉ tiêu 16.000 đơn vị máu sẽ thực hiện được.

Cũng theo bà Liên, danh sách những cá nhân, gia đình HMTN tiêu biểu trong tỉnh ngày càng dài ra với số lần hiến máu không ngừng tăng lên. Trong số đó, có rất nhiều người, cuộc sống hàng ngày còn khá vất vả. Họ phải chạy ăn từng bữa, cơ thể không lành lặn nhưng luôn hướng về cộng đồng. Để phong trào HMTN trong tỉnh tiếp tục phát triển, BCĐ vận động HMTN rất quan tâm đến công tác tôn vinh những người HMTN. Năm 2014, ban đã tổ chức lễ tôn vinh, khen thưởng cho 763 cá nhân, gia đình. Song song đó, công tác tuyên truyền vận động, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về HMTN được BCĐ vận động HMTN tỉnh đặc biệt quan tâm. BCĐ đã tổ chức các lớp tập huấn cho các tuyên truyền viên vận động hiến máu; cử trực tiếp tuyên truyền viên đến tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đoàn thể, hội thi, hội trại... Nhờ đó, công tác HMTN của tỉnh không chỉ đạt chỉ tiêu đề ra mà cơ cấu người HMTN cũng thay đổi tích cực. Trước đây, lực lượng HMTN nòng cốt chủ yếu là cán bộ, hội viên các đoàn thể, đoàn viên thanh niên, các chiến sĩ lực lượng vũ trang..., hiện nay còn có sự tham gia của lực lượng công nhân ở các công ty, xí nghiệp và các tổ chức tôn giáo. Đặc biệt, tỷ lệ người HMTN nhắc lại nhiều hơn các năm trước.

“Năm 2015, Bình Dương được giao chỉ tiêu vận động 16.000 đơn vị máu, với tỷ lệ dân số hiến máu đạt 0,9%. Để đạt chỉ tiêu này, BCĐ vận động HMTN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người cùng tham gia HMTN, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện trong tỉnh. Hiến máu cứu người, xin đừng thờ ơ vì nghĩa cử của mọi người sẽ giúp ngày càng nhiều bệnh nhân được cứu sống. Đây luôn là thông điệp mà BCĐ gửi đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn…”, bà Liên nói.

 “Nếu bạn cắt đi một cành cây, chỉ ít lâu sau thôi tại chỗ đó sẽ mọc lên 2 ngọn cây mới. Đừng lo lắng vì lượng máu mình đã mất đi sau khi hiến. Mỗi lần cho máu là mỗi lần cơ thể bạn được kích thích quá trình tái tạo máu mới. Vì vậy, hãy cố gắng kết hợp ăn uống và sinh hoạt điều độ, sức khỏe bạn sẽ tăng lên rất nhiều đấy. Tham gia hiến máu cũng là một cách để bạn kiểm tra sức khỏe. Một lượng máu nhỏ của bạn sẽ được đem đi xét nghiệm và kết quả sẽ được gửi về an toàn cho bạn. Nhờ đó, bạn có thể biết rõ thực trạng của mình để có những biện pháp kịp thời nhất. Nếu bạn tham gia hiến máu, sau này, lỡ có chuyện không hay xảy ra, bạn hoàn toàn có quyền được cấp một lượng máu vừa đủ cho mình mà không phải trả bất cứ chi phí nào. Hiến máu nhiều lần giống như việc dự trữ máu cho mình vậy. Chẳng ai biết được tương lai sẽ xảy ra hay không những chuyện gì”.

(Thông điệp từ Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh )

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
HMTN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên