Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

Cập nhật: 29-05-2017 | 10:16:28

“Thuốc lá - mối đe dọa sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia”, đó là chủ đề Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến 31-5) và ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) năm 2017. Tại Bình Dương, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đã chỉ đạo xây dựng được mô hình bệnh viện, trường học “không khói thuốc lá”; “cơ sở y tế không khói thuốc” và đang từng bước tiến hành nhân rộng để đạt mục tiêu đề ra.

Sinh hoạt ngoại khóa chuyên đề: “Tuyên truyền phòng chống bia rượu, thuốc lá và bạo lực học đường” tại trường THPT Tân Bình

Môi trường không khói thuốc lá

Đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là một không gian xanh - sạch - đẹp, môi trường lý tưởng cho việc khám chữa bệnh của nhân dân. Điều đặc biệt là từ cổng bệnh viện tới tất cả các khoa, phòng tuyệt nhiên không thấy có khói thuốc lá. Có được sự thay đổi đó là do nỗ lực của bệnh viện trong việc xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc. Để tăng cường thực thi Luật PCTHTL, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi, thói quen của cán bộ, công nhân viên, phát động phong trào không khói thuốc trong bệnh viện. Cùng với việc tổ chức truyền thông lưu động, phát tờ rơi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện treo biển có chữ hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá tại phòng chờ, hội trường, phòng bệnh, phòng khám bệnh và nơi tụ tập đông người trong bệnh viện. Đến nay cán bộ, nhân viên trong bệnh viện đều tích cực hưởng ứng, chấp hành tốt các quy định của Luật PCTHTL và các quy định của bệnh viện về “nói không với thuốc lá”. Thực hiện Luật PCTHTL và các văn bản quy định của Bộ Y tế về xây dựng “bệnh viện không khói thuốc”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành gắn biển cấm hút thuốc tại nơi nhiều người qua lại. Với đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên bệnh viện, nếu ai vi phạm hút thuốc lá sẽ bị nhắc nhở. Đến nay, cán bộ, nhân viên trong bệnh viện đều nghiêm túc chấp hành quy định không hút thuốc lá. Bên cạnh đó, cán bộ trực ở các khoa, phòng có trách nhiệm nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện để bảo đảm môi trường khám chữa bệnh trong lành. Đến với nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, nhiều người nhận thấy không có tình trạng học sinh, sinh viên và cán bộ, viên chức, phụ huynh hút thuốc lá trong khuôn viên trường học. Thầy Phạm Đức Nhạn, Tổ trưởng Tổ Hóa sinh - công nghệ nông nghiệp, trường THPT Tân Bình (Bắc Tân Uyên) cho biết, để góp phần phòng - chống tác hại thuốc lá hiệu quả, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp. Cụ thể, hàng năm nhà trường đều xây dựng kế hoạch cụ thể về phòng, chống tác hại thuốc lá. Theo đó, 100% cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh được phổ biến về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Một số nơi trong trường còn treo biển “Cấm hút thuốc” theo quy định; xây dựng trường học không khói thuốc…

Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông

Thực hiện Luật PCTHTL và nhằm giảm tác hại của khói thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe con người, trong thời gian qua, Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động PCTHTL trên địa bàn tỉnh. Từ đó, công tác PCTHTL đã đi vào chiều sâu và có chuyển biến tích cực. Việc triển khai Luật PCTHTL và các hoạt động PCTHTL ở Bình Dương đã được các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm triển khai thực hiện, các hoạt động PCTHTL bước đầu đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cộng đồng dân cư đã nhận thức và hiểu biết rõ hơn về tác hại của thuốc lá. Thạc sĩ Bùi Sỹ Hiền, Tổ trưởng tổ giúp việc Ban PCTHTL tỉnh cho biết, ngành y tế sẽ tham mưu UBND tỉnh về vai trò xử phạt của cơ quan quản lý ở địa phương về Luật PCTHTL. Ngoài ra, ngành y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông qua các hình thức đa dạng, phong phú nhằm cung cấp cho mọi người thông tin về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và thông tin xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo để nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo phối hợp liên ngành để triển khai tốt Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Tổ chức triển khai công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Trung tâm y tế huyện, thị, thành phố. Hàng năm duy trì các hội nghị cán bộ nòng cốt, sơ kết, tổng kết tại các cấp, các ngành đánh giá kết quả đã đạt được và nhiệm vụ thời gian tiếp theo.

“Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh tật và tử vong. Khói thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại nguy hiểm cho người hút và cả những người thường xuyên hít phải khói thuốc lá. Việt Nam chúng ta đang phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây các bệnh ung thư phổi, tim mạch… Thuốc lá không chỉ là nguyên nhân của bệnh tật, mà còn là nguyên nhân gây thiệt hại nặng nề nền kinh tế, xã hội”.

 (Ông Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh)

 

HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên