Hút thuốc lá thụ động - độc hại

Cập nhật: 11-11-2010 | 00:00:00

 Bác sĩ Đinh Văn Lộc, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh cho biết, ngoài những tác hại như người hút thuốc lá, hút thuốc thụ động (HTTĐ) còn làm tăng 20 - 30% nguy cơ ung thư phổi, 25 - 30% nguy cơ bệnh tim mạch; khói thuốc thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân (dưới 2.500g); khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành các điều kiện và nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch.

 Theo thống kê của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Việt Nam hiện có khoảng 50% nam giới trưởng thành hút thuốc lá (tương đương với 17 triệu người hút thuốc lá). Với con số này, Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Thuốc lá không chỉ gây ra các bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư cho người hút trực tiếp mà nó còn có nguy cơ cao cho cả những người xung quanh.

Nằm trong kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, đồng thời để hạn chế tình trạng HTTĐ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quy định 1315 về việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng như bến xe khách, nhà ga xe lửa, bệnh viện... có hiệu lực từ ngày 1-1-2010, thế nhưng dường như quy định này chỉ có hiệu lực trên giấy. Còn trên thực tế, người dân vẫn vô tư vi phạm. Tại các bệnh viện, bến xe... nhiều người vẫn vô tư hút thuốc. Trong khi đó, hiện có rất ít người dân dám lên tiếng để bảo vệ mình trước tình trạng HTTĐ. Chị Nguyễn Thị Mai, ở Bến Cát nói: “Bị ngửi khói thuốc bực mình lắm nhưng nói ngại lắm. Người hiểu biết thì không nói gì, gặp những người thiếu văn hóa thì lãnh đủ. Giải pháp tốt nhất là... kiếm chỗ khác ngồi”. Mặc dù không dám lên tiếng nhưng chị Mai chọn giải pháp... kiếm chỗ khác ngồi. Còn rất nhiều người vô tư... ngửi khói thuốc. Anh Nguyễn Văn Minh, ở TX.TDM nói: “Bạn bè tôi ai cũng hút, chỉ một mình tôi bỏ được thuốc lá. Tôi thấy chuyện ngửi khói thuốc rất bình thường”.

Bác sĩ Đinh Văn Lộc, cho biết, HTTĐ là hít phải khói thuốc trong môi trường không khí, trong đó bao gồm khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy và khói thuốc do người hút thuốc thở ra. HTTĐ có nhiều tác hại. Khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc chứa nhiều chất độc cao gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra, chính người hút thuốc cũng bị ảnh hưởng nhiều hơn khi hít vào khói thuốc từ đầu thuốc đang cháy tỏa ra. Lượng khói thuốc mà người hút thuốc thải ra không khí xung quanh gấp 5 lần lượng khói người hút thuốc hít vào. Người không hút thuốc nhưng làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với việc hút 5 điếu thuốc/ngày.

Ngoài những tác hại như người hút thuốc lá, HTTĐ còn làm tăng 20 - 30% nguy cơ ung thư phổi, tăng 25 - 30% nguy cơ bệnh tim mạch cho người HTTĐ. Đối với bà mẹ và trẻ em, khói thuốc thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân (dưới 2.500g). Khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành các điều kiện và nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch như: nhồi máu cơ tim, viêm tắc mạch máu, xuất huyết não, đột tử. Khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp như: bệnh phổi mãn tính, tắc nghẽn không khí, viêm phế quản mãn tính, làm giảm tốc độ phát triển chức năng phổi,viêm tai giữa cấp và mạn tính.

Để bảo vệ mình khỏi những tác hại của HTTĐ thì người dân phải lên tiếng, nhất là ở những nơi công cộng. 

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên