Hút thuốc thụ động và những tác hại

Cập nhật: 04-09-2018 | 08:52:32

- Hút thuốc lá thụ động và những tác hại đối với sức khỏe như thế nào?

- Bác sĩ Nguyễn Thị Diệu Hương, Trung tâm Truyền thông sức khỏe tỉnh: Hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người khác hút thuốc phả ra. Khói thuốc chứa hàng nghìn hóa chất, trong đó có ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại. Nhiều người có thói quen hút thuốc ở những nơi đông người, nơi công cộng như trong nhà, nơi làm việc, trường học, nhà chờ xe buýt, trên tàu xe, nhà hàng... tỏa ra khói thuốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh.

Thực tế, hút thuốc lá thụ động cũng có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người. Những người hít phải khói thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc trực tiếp. Một số bệnh dễ mắc phải khi hít khói thuốc như: Các bệnh về tim mạch (cao huyết áp, suy yếu mạch vành, đau thắt ngực, loạn nhịp tim, đau tim, phình động mạch chủ, bệnh cơ tim; đột quỵ…); các bệnh về hô hấp (ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, viêm đường hô hấp…) và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như: Tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, thị lực kém, ung thư bàng quang...

Ngoài những căn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi người như trên, khói thuốc lá còn có ảnh hưởng khác nhau lên mỗi đối tượng khác nhau. Nam giới khi hít phải khỏi thuốc lá làm tăng nguy cơ bị giảm sản xuất tinh trùng, dị dạng tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, một số trường hợp còn gây liệt dương. Phụ nữ hít phải khói thuốc cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, như tổn thương noãn, rối loạn chức năng vòi trứng, mãn kinh sớm. Đặc biệt là phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc trong quá trình mang thai có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sẩy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm phế quản, viêm phổi và viêm tai giữa; giảm sự phát triển chức năng phổi; hen phế quản; suy giảm trí tuệ; tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

HỒNG THUẬN (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên