Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 10-06-2021 | 07:05:58

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu nhằm tiếp tục duy trì và phát triển kinh tế - xã hội, Thị ủy Tân Uyên đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần hết sức khẩn trương, quyết liệt và trách nhiệm cao để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 TX.Tân Uyên lp các cht kim soát đưng b nhm tăng cưng công tác phòng, chng dch bnh Covid-19. Trong nh: Cht kim soát đưng b ti phưng Thái Hòa. nh: HƯNG PHƯC

 Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TX.Tân Uyên đã đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Đến thời điểm này, trên địa bàn thị xã chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng, nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan tại cộng đồng là khá cao. Vì vậy, Thị ủy Tân Uyên đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần khẩn trương, quyết liệt và trách nhiệm cao để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông Nguyễn Văn Dành, Bí thư Thị ủy Tân Uyên, nhấn mạnh: “Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm. Từng đồng chí Ban Thường vụ Thị ủy thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương phụ trách theo dõi, nắm chắc tình hình, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ”.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, tỉnh, thị xã và thông điệp “nhóm 5 không ” của Ban Thường vụ Thị ủy; tuyệt đối tuân thủ nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; bảo đảm an toàn, chủ động trong mọi tình huống. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến xã, phường trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thị ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, đơn vị. Mọi trường hợp chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bám sát tình hình thực tiễn và chỉ đạo cấp trên, các cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án, biện pháp phòng, chống để ứng phó với tình hình mới của dịch bệnh Covid-19, bảo đảm ngăn chặn triệt để, phát hiện nhanh hơn, quyết liệt hơn để dập dịch trong thời gian sớm nhất nếu dịch bệnh xuất hiện; tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm theo đúng đối tượng và tiến độ thời gian quy định. Các cơ quan chức năng, địa phương nâng mức cao nhất cảnh báo phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục quản lý chặt chẽ các địa bàn, kiểm soát những trường hợp di chuyển từ vùng có dịch đến địa bàn TX.Tân Uyên; xử lý nghiêm những trường hợp xâm nhập trái phép, cư trú trái phép; thực hiện nghiêm các quy định, yêu cầu phòng, chống dịch bệnh tại công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, cơ sở lưu trú trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, TX.Tân Uyên cũng kịp thời khen thưởng những mô hình hay cá nhân tiêu biểu, điển hình tích cực, có thành tích xuất sắc trong việc tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ thị xã đến xã, phường tiếp tục tăng cường phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên, công nhân và nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất sức khỏe của bản thân và cộng đồng; phát huy và nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của các tổ giám sát cộng đồng trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, kịp thời phát hiện, báo cáo đến các cơ quan chức năng về các trường hợp, vụ việc có liên quan đến dịch bệnh. 

Cụ thể từ ngày 3-6, TX.Tân Uyên lập 6 chốt kiểm soát đường bộ tại các cửa ngõ vào thị xã và 3 chốt kiểm soát tại các bến đò, hoạt động 24/24 giờ. Tại các chốt kiểm soát có 4 lực lượng gồm công an, quân sự, y tế và đoàn viên, hội viên các đoàn thể phối hợp kiểm tra y tế chặt chẽ đối với người và phương tiện vào thị xã như yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, kiểm tra việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khác; kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện vận tải công cộng vào địa bàn thị xã, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh; kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy trái phép… Qua đó, ngăn chặn tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông; xử lý và đề xuất xử lý các trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Dành cho biết hiện nay các ban, ngành, địa phương, đơn vị trong toàn thị xã đã kích hoạt khẩn cấp hệ thống phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất. Qua đề xuất của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thống nhất thực hiện ngay Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thị xã. Các ban, ngành, các địa phương tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, từng người dân thực hiện nghiêm các phương châm, biện pháp “chống dịch như chống giặc”; đẩy mạnh rà soát, truy vết người về từ vùng dịch, phát huy hơn nữa vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng đến từng địa bàn khu phố, ấp giám sát, rà soát các trường hợp liên quan. Các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao năng lực mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, sinh phẩm... theo phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với các tình huống dịch bệnh; triển khai ngay việc thành lập chốt kiểm soát trên địa bàn, lập tổ tuần tra lưu động, lưu ý trong khu nhà trọ, các khu cụm công nghiệp, trường học, siêu thị, chợ…

Thị xã thực hiện phân công, phân cấp đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra hiệu quả, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, các ngành, các cấp, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ thị xã đến các xã, phường, khu ấp, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế...

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên