Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 14-11-2017 | 08:56:52

Nhờ huy động sức dân, sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo đã đạt mục tiêu khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016...

Để đạt được mục tiêu xây dựng NTM, đặc biệt để người dân nhận thấy được ý nghĩa của chương trình, được hưởng thụ những kết quả mà NTM đem lại, theo ông Vũ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, Trưởng ban Quản lý (BQL) xây dựng NTM xã, trong quá trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định phải coi người dân là chủ thể của NTM. Trong việc huy động sức dân, xã luôn lấy ý kiến đóng góp của người dân là tiền đề, cơ sở để triển khai thực hiện các tiêu chí sát với thực tế. Do đó, sau khi xác định mục tiêu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016, UBND, BQL NTM xã đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức rà soát kỹ các tiêu chí nhằm có những giải pháp phù hợp; đồng thời huy động sức dân, đồng lòng cùng với chính quyền trong thực hiện các tiêu chí. Nhờ đó, đến cuối năm 2016, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 39/39 chỉ tiêu xây dựng NTM.

Bộ mặt nông thôn xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo ngày càng đổi thay từ chương trình xây dựng NTM. Ảnh: H.SÂM

Nhằm huy động sức dân, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí NTM; tham gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập, thoát nghèo. Đồng thời, xã tập trung các giải pháp, hỗ trợ giải ngân các nguồn vốn vay cho hộ nghèo, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Cũng theo ông Vũ Minh Hải, trong quá trình xây dựng NTM, có những tiêu chí khó thực hiện, cần sự đồng thuận từ phía người dân. Nhờ làm tốt công tác vận động, người dân, doanh nghiệp đã tham gia thực hiện phong trào làm đường giao thông nông thôn (GTNT), chỉnh trang đô thị với tổng nguồn vốn huy động hơn 262,920 tỷ đồng; trong đó vốn nhân dân đóng góp hơn 41 tỷ đồng, doanh nghiệp hơn 105 tỷ đồng, vốn tín dụng hơn 100,980 tỷ đồng... Ngoài ra, nhân dân còn hiến đất, tự giải tỏa cây trái, hoa màu trên đất để làm đường giao thông và các doanh nghiệp ủng hộ khắc phục đường ĐH512 và đường GTNT ấp Kỉnh Nhượng với tổng số tiền 531,708 triệu đồng.

Khi bộ mặt nông thôn xã ngày càng đổi mới với các tiêu chí đạt được, người dân đã được hưởng những lợi ích thiết thực từ việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng NTM. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 40,47 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm còn 32 hộ, chiếm tỷ lệ 0,93%. Đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 44,26 triệu đồng; hộ nghèo giảm còn 24 hộ, chiếm tỷ lệ 0,74%.

Ông Đỗ Văn Công, người dân ở ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Hòa, phấn khởi cho biết, từ khi địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã làm thay đổi toàn diện bộ mặt vùng nông thôn. Niềm vui lớn mà NTM đem lại đó là đời sống vật chất tinh thần ngày càng được nâng cao; hạ tầng giao thông, điện, đường, trường, trạm được Nhà nước quan tâm đầu tư khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho việc đi lại, thông thương hàng hóa, khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là việc học tập của con em trên địa bàn xã… “Mục tiêu xây dựng NTM đã đạt được, nhưng người dân xã Vĩnh Hòa chúng tôi sẽ luôn tích cực tham gia cùng Đảng, chính quyền địa phương giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Chúng tôi sẽ động viên nhau cùng tham gia giữ gìn môi trường, giữ mối đoàn kết trong cộng động dân cư, giữ gìn an ninh trật tự, giúp nhau làm kinh tế…”, ông Công nói

HẢI SÂM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên