Tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán:

Huy động sức mạnh từ người dân

Cập nhật: 18-01-2017 | 09:14:01

Sau khi Ban Giám đốc Công an (CA) tỉnh triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, CA các địa phương đã triển khai kế hoạch phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương mình và đã thu được nhiều kết quả khả quan. 

Theo mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh, bắt đầu từ ngày 27-12- 2016 đến ngày 28-2-2017, lực lượng CA toàn tỉnh sẽ tập trung mở đợt cao điểm, triển khai quyết liệt, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tấn công trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, đặc biệt là các băng ổ nhóm hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, các nhóm thanh niên sử dụng hung khí đâm chém nhau, gây rối trật tự công cộng, các đối tượng từ nơi khác đến hoạt động lưu động, liên tuyến, liên tỉnh. CA toàn tỉnh cũng sẽ đánh mạnh các loạt tội phạm về ma túy, các đối tượng phạm tội về kinh tế như: Buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, các đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; các đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm. Tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm như TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An

Tăng cường tuần tra, tuyên tuyền

Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết ngay khi nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo CA TX.Thuận An về công tác tấn công tội phạm dịp Tết Nguyên đán, CA địa phương đã xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc điểm của địa phương mình. Theo trung tá Chót, vì phường Bình Hòa có hơn 3.000 khu nhà trọ và là địa bàn giáp ranh nên công tác tuyên truyền pháp luật đến các chủ nhà trọ, kêu gọi họ cung cấp thông tin tố giác tội phạm được chú trọng. Bên cạnh đó, công tác tuần tra vũ trang, mật phục cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục. Trung tá Chót cho biết thêm, nhận định vào những ngày cận tết, một số đối tượng bất lương tăng cường rảo xe trên các tuyến đường chờ cơ hội ra tay cướp giật tài sản của người dân, vì thế CA phường đã thành lập một tổ tuần tra trên các tuyến đường để ngăn chặn tình trạng này. Đến nay việc làm này đã phát huy được hiệu quả. Cụ thể, ngày 16-1, qua công tác tuần tra, lực lượng đã bắt giữ một đối tượng có hành vi cướp giật điện thoại. Trước đó không lâu, lực lượng này cũng đã bắt giữ một vụ cướp giật trên địa bàn phường Bình Hòa.  

Phối hợp tuần tra, phát hiện kẻ trộm chuyên nghiệp

Công an phường Phú Hòa vừa thưởng nóng cho “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và đồng đội trong CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một vì có thành tích phối hợp công an địa phương bắt giữ kẻ trộm vào ngày 7-1.

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 7-1, Ân Trạch Cường (25 tuổi, quê Thanh Hóa) điều khiển xe máy BS 61B1-753.31 đi từ phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một đến dãy nhà trọ ở KP.4, phường Phú Lợi để trộm. Phi vụ đầu thành công trót lọt, Cường tiếp tục chạy xe máy đến một nhà trọ thuộc KP.5, phường Phú Hòa đột nhập vào phòng trọ của chị La Thị K. (quê Lâm Đồng) lấy tài sản, sau đó đến phòng trọ của chị Nguyễn Thị N. (quê Bình Phước) tại KP.4, phường Phú Lợi trộm tài sản. Tuy nhiên, trong lúc đang “cuỗm” tài sản thì Cường bị bắt quả tang.

Trong quá trình điều tra, Cường khai những ngày đầu năm 2017, với thủ đoạn tương tự, Cường đã cạy cửa, đột nhập vào các khu nhà trọ ở phường Phú Hòa và Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một thực hiện nhiều vụ trộm.

Một trong những địa phương có cách làm hay, sinh động trong đợt ra quân tấn công tội phạm dịp này là CA phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. UBND phường đã phối hợp cùng CA địa phương mời cán bộ ở từng khu phố đến dự họp và hiến kế trong việc giữ gìn ANTT. Đại úy Nguyễn Thành Ngưng, Trưởng CA phường Lái Thiêu, cho biết tại cuộc gặp gỡ, các khách mời đã đóng góp gần 10 ý kiến thiết thực nêu thực trạng ở địa phương cũng như đưa ra những đề xuất giải quyết. Đại úy Ngưng cho rằng đây chính là những đóng góp quý giá giúp lực lượng CA địa phương làm tốt công tác tấn công tội phạm trong dịp tết năm nay.

Phường Lái Thiêu là địa bàn giáp ranh, có nhiều khu nhà trọ. Cũng giống như một số địa bàn giáp ranh khác, trong đợt tấn công tội phạm này, CA địa phương đã có kế hoạch khoanh vùng đối tượng, địa bàn để quản lý, đặc biệt tăng cường công tác tuần tra ở khu vực cầu Phú Long, nơi mà thời gian qua nhiều đối tượng ma tuý chọn làm đường vận chuyển ma tuý từ quận 12, TP.Hồ Chí Minh sang địa bàn TX.Thuận An. Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng CA TX.Thuận An cho rằng công tác tấn công tội phạm, giữ gìn ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm nay cần phát huy sức mạnh tổng hợp trong quần chúng nhân dân, các mô hình phòng chống tội phạm, trong đó lực lượng CA giữ vai trò chủ công. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tố giác tội phạm cũng như quyết liệt, kịp thời trong xử lý tin báo tố giác tội phạm. Theo thượng tá Bùi Phạm Hải, TX.Thuận An có một lượng lớn người lao động hiện đang sinh sống và làm việc tại các công ty trên địa bàn, dịp tết này có người về quê, có người ở lại; nhiệm vụ của CA các phường, xã là phối hợp chặt chẽ với các ban ngành khác bảo đảm ANTT, giúp người về cũng như người ở lại vui xuân đón tết trong an toàn.

Lực lượng CA phường Bình Hòa chuẩn bị lên đường tuần tra nhằm chủ động phòng chống tội phạm trong dịp tết 

Chú trọng giữ ANTT trong các khu nhà trọ

Có thể nói công tác tuyên truyền pháp luật, giữ gìn ANTT trong các khu nhà trọ nhân dịp Tết Nguyên đán năm nay đã được CA nhiều địa phương quan tâm. Tại TP.Thủ Dầu Một, CA phường Phú Hòa đã triển khai nhiều giải pháp để giữ gìn ANTT tại gần 1.000 cơ sở trọ trên địa bàn. Thiếu tá Hoàng Ngọc Hội, Trưởng CA phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết phường Phú Hòa là một trong những địa phương có số cơ sở trọ thuộc hàng cao so với các phường khác, vì thế CA địa phương luôn chú trọng công tác kêu gọi chủ các cơ sở trọ nêu cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm.

Theo thiếu tá Hội, sau khi xây dựng kế hoạch tấn công tội phạm nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, CA địa phương đã phát thông báo gửi đến các cơ sở kinh doanh nhà trọ và người dân trong phường cảnh báo tình trạng trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Trong thông báo này nêu các phương thức, thủ đoạn của tội phạm hiện nay; cách thức để người dân cảnh giác và tự phòng bảo vệ tài sản cho chính mình và những người xung quanh. Bên cạnh đó, CA phường Phú Hòa tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng khác tuần tra chủ động phòng chống tội phạm. Qua công tác này đã phát hiện nhiều vụ việc hình sự. Cụ thể ngày 2-1, khi lực lượng CA phường phối hợp dân phòng địa phương tuần tra tại KP.7 phát hiện một đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính thì phát hiện đối tượng mang theo 2 viên thuốc dạng nén. Qua khai thác nhanh, đối tượng khai đây là thuốc lắc.

Tại trụ sở CA địa phương, đối tượng khai tên Lê Ngọc T. (SN 1992, ngụ Tiền Giang). T. khai là đồng bọn với Nguyễn Thành G. (SN 1988, ngụ Thái Bình), quản lý một quán bar trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Sau khi mời G. về trụ sở CA phường làm việc, CA phường Phú Hòa phối hợp cảnh sát ma túy tiến hành kiểm tra phòng trọ của G. và T. phát hiện 62 viên thuốc lắc, 40 bịch “cỏ mỹ” và một số tang vật khác. Sau đó vụ việc được chuyển giao cơ quan chức năng thụ lý theo thẩm quyền.

Trong khi đó trung tá Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng CA phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, nhận định vào những ngày cận tết hoặc trong tết, nhiều thanh niên sử dụng rượu bia trong các bữa tiệc dễ dẫn đến mâu thuẫn, xảy ra ẩu đả, vì thế CA địa phương chú trọng việc tuần tra, kiểm tra hành chính tại các khu nhà trọ nhằm kịp thời nhắc nhở các trường hợp nhậu quá khuya, gây ồn ào.

Hiện địa bàn phường Bình Chuẩn có 911 cơ sở với hơn 20.000 phòng trọ phục vụ nhu cầu lưu trú của người dân. Theo đánh giá của CA địa phương, tại các khu nhà trọ này nếu không có sự quản lý tốt của chủ nhà, sự quan tâm của chính quyền địa phương rất dễ xảy ra các vấn đề về ANTT. Vì vậy, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, CA địa phương đã vận động được một số chủ nhà trọ lắp đặt camera để giám sát. Tính đến nay các khu nhà trọ trên địa bàn phường đã trang bị gần 100 camera an ninh.

NHÓM PV

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên