Huy động toàn lực, tăng tốc tiêm vắc xin phòng Covid-19

Cập nhật: 04-08-2021 | 20:54:35

(BDO) Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, hiện ngành y tế tỉnh đang huy động toàn bộ lực lượng, tăng tốc tiêm vắc xin phòng Covid-19, phải đạt tối thiểu 100.000 liều/ngày, bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Hệ thống y tế ngoài công lập tham gia tiêm chủng cùng hệ thống y tế công lập đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin Covid-19 hoàn thành kế hoạch được giao

Nhanh chóng triển khai

Xác định tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cộng đồng là biện pháp phòng, chống dịch bệnh chủ động, hiệu quả, thời gian qua tỉnh Bình Dương đã nỗ lực triển khai nhanh chóng, khẩn trương công tác này. Trong đó, tỉnh đã chủ động ngay từ đầu với việc ban hành kế hoạch tiêm 1 triệu liều vắc xin và tổ chức Lễ phát động tiêm chủng vắc xin và ra quân phun khử khuẩn diện rộng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, tỉnh đã xây dựng kịch bản bảo quản, vận chuyển, phân phối vắc xin, triển khai tiêm chủng bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, an toàn và hiệu quả. 

Thời gian qua, những liều vắc xin đầu tiên của tỉnh đã được tiêm cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch. Vắc xin được phân bổ theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả. Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục nhấn mạnh về chỉ tiêu tiêm vắc xin phòng Covid-19 diện rộng của ngành y tế phải đạt tối thiểu 100.000 liều/ngày, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, tiêm hết số vắc xin theo chỉ tiêu đã được phân bổ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện ngành y tế đang huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm y tế nhà nước, tư nhân, tổ chức các điểm tiêm cố định và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại khu dân cư. Mỗi xã, phường, thị trấn đều triển khai các điểm tiêm cố định, các điểm tiêm tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân.

Nhân sự chuyên môn của 1 đội tiêm lưu động gồm 1 bác sĩ khám sàng lọc, 1 điều dưỡng thực hiện tiêm, 1 nhân viên thực hiện kiểm tra thông tin phiếu sàng lọc, hỗ trợ bác sĩ khám sàng lọc và theo dõi sau tiêm. Các đội tiêm bố trí nhân lực làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng, không giới hạn số người tiêm chủng trong mỗi buổi tiêm, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng, thời gian tiêm có thể kéo dài sau 18 giờ.

Chúng tôi có mặt tại điểm tiêm Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc. Điểm tiêm này tổ chức 3 bàn tiêm, 3 bàn khám. Trong 3 ngày qua, bệnh viện tổ chức tiêm vắc xin theo yêu cầu của Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một trên cơ sở danh sách đã được lập tiêm trước đó. Để việc nhập liệu thông tin người tiêm chủng nhanh chóng, bệnh viện hướng dẫn người dân thực hiện phiếu đồng ý tiêm và phiếu sàng lọc trên nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử hoặc bản giấy. Dựa trên dự kiến số lượng người tiêm, thời gian tiêm để thông báo thời gian cụ thể cho người đi tiêm nhằm bảo đảm giãn cách an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Xuân Dương, Giám đốc Trung tâm tiêm chủng VNCV Bình Dương, cho biết hiện trung tâm đang triển khai kế hoạch tiêm chủng cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Theo đó, trung tâm sẽ tổ chức 7 điểm tiêm chủng, phần lớn là tại khu công nghiệp, doanh nghiệp cho người lao động, người dân trong “vùng đỏ” dịch bệnh như: Khu công nghiệp Việt Hương, phường Bình Hòa, TP.Thuận An, Thái Bình Shoes (TP.Dĩ An)... Số lượng dự kiến tiêm trong ngày khoảng 8.000 đến 10.000 mũi tiêm. Trung tâm dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch được giao trong 5 ngày.

Tiếp tục tập trung cao cho tiêm chủng vắc xin Covid-19

Ngày 4-8-2021, Thường trực Tỉnh ủy đã điện về tiếp tục tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19. Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Toàn bộ hệ thống chính trị các cấp tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, nhất là việc triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19. Phải huy động lực lượng của từng cơ quan, đơn vị cùng chung tay, góp sức với các lực lượng ngành y tế hỗ trợ ngay cho chính quyền địa phương, đơn vị trong công tác triển khai tiêm vắc xin theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 tỉnh. Động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời các địa phương, tổ chức, cá nhân làm tốt; xử lý nghiêm các hành vi lơ là, thiếu trách nhiệm trong việc triển khai tiêm ngừa vắc xin Covid-19…

 Tăng tốc thực hiện

Theo thông tin từ ngành y tế, hiện 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. 91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều thành lập các bàn tiêm. Tại các khu phong tỏa, cách ly y tế, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động cho phù hợp, tránh để người dân di chuyển đến các khu vực khác nhau khi tham gia tiêm chủng; đồng thời đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

Mặc dù các địa phương vừa phải dồn sức chống dịch lại vừa phải đẩy mạnh tiêm chủng hoàn thành kế hoạch ấn định nhưng an toàn tiêm chủng luôn được các điểm tiêm đặt lên hàng đầu.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 3-8 cho thấy, các điểm tiêm đều bố trí các bàn khai báo y tế, khám sàng lọc, khu vục theo dõi sức khỏe sau tiêm chặt chẽ. Đặc biệt, mỗi điểm tiêm đều thiết lập một tổ cấp cứu cơ động và phòng cấp cứu tại chỗ có đầy đủ trang thiết bị, cơ số thuốc phục vụ cấp cứu trong trường hợp cần sử dụng.

Để bảo đảm sự liên hệ chặt chẽ trong quá trình tiếp nhận thông tin sức khỏe của người tiêm vắc xin phòng Covid-19, các cơ sở y tế cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người tiêm liên hệ nếu có vấn đề về sức khỏe. Hoạt động này nhằm xử lý kịp thời các tình huống và dễ dàng trong cập nhật, theo dõi sức khỏe các trường hợp tiêm vắc xin.

Ngoài nguồn vắc xin do Bộ Y tế phân bổ, Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh cho phép tham gia “Chương trình tiêm thí điểm vắc xin Nano Covax giai đoạn 3”. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ và cho phép Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh được đăng ký tham gia chương trình cho 200.000 tình nguyện viên là nhân viên, công nhân của các hiệp hội và doanh nghiệp thành viên đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, hiện nay đã có 250 nhân viên của Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) – chi nhánh TP.Hồ Chí Minh tham gia hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc xin diện rộng của Bình Dương.


 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thành lập 150 đội tiêm vắc xin lưu động

Tối 4-8, trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết thực hiện kế hoạch tiêm chủng 100.000 liều vắc xin/ngày, để bảo đảm tăng tốc việc tiêm chủng, trung tâm đã thành lập 150 đội tiêm vắc xin lưu động và đã huy động lực lượng sinh viên tình nguyện, các y, bác sĩ, kỹ thuật viên…thuộc các đơn vị hỗ trợ từ các tỉnh, thành bạn cùng đội ngũ y, bác sĩ thuộc các đơn vị y tế trên địa bàn tham gia vận động đội ngũ giáo viên tham gia hỗ trợ cho công tác nhập liệu. Ngoài ra, trung tâm còn làm việc với Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố để đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin. Riêng việc tổ chức tiêm vắc xin tại các khu công nghiệp, trung tâm cũng phối hợp với các khu công nghiệp và doanh nghiệp để tổ chức tiêm nhanh cho công nhân lao động nhằm góp phần đạt mục tiêu tiêm 100.000 liều vắc xin/ngày theo kế hoạch.

Hoàng Linh – Minh Duy        

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên