Huy động tốt các nguồn lực để phát triển

Cập nhật: 12-09-2019 | 11:15:56

Những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư và hỗ trợ của tỉnh, cùng sự năng động của lãnh đạo địa phương, các ngành kinh tế của TX.Bến Cát phát triển khá, ổn định; các khu công nghiệp hoạt động hiệu quả mở ra nhiều cơ hội cho địa phương phát triển.

 Thu hút đầu tư nước ngoài là một trong những giải pháp trọng yếu để TX.Bến Cát phát triển. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Punch Industry Manufacturing Việt Nam (KCN Mỹ Phước III, TX.Bến Cát). Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Vốn FDI đạt trên 6,6 tỷ USD

Hiện nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 8 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 4.000 ha, 1 khu sản xuất tập trung tại phường Tân Định với diện tích gần 50 ha. Thời gian qua, các khu công nghiệp, khu sản suất tập trung này đã phát huy hiệu quả trong thu hút đầu tư. Các khu công nghiệp trên địa bàn được xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư.

Ông Đạo Ngọc Huy, Giám đốc Nhà máy Công ty Bibica Miền Đông (KCN Mỹ Phước I), cho hay công ty có vốn 100% trong nước, chuyên sản xuất kinh doanh bánh kẹo các loại. Từ khi thành lập (năm 2007) đến nay, công ty không ngừng phát triển, doanh thu trung bình hàng năm đạt 300 tỷ đồng. Công ty chọn TX.Bến Cát để đầu tư vì các khu công nghiệp ở đây có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của công ty.

Đến nay, trên địa bàn thị xã có 3.789 dự án đầu tư trong nước và nước ngoài với tổng số vốn gần 35.000 tỷ đồng và trên 6,6 tỷ USD. Riêng từ đầu năm đến nay, thị xã đã thu hút 263 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 1.564 tỷ đồng và gần 270 triệu USD, trong đó đầu tư trong nước có 218 dự án, đầu tư nước ngoài (FDI) có 45 dự án. Riêng 8 tháng năm 2019, trên địa bàn thị xã có thêm 286 doanh nghiệp nhỏ và vừa được thành lập (tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước), nâng tổng số doanh nghiệp nhỏ và vừa đến nay trên địa bàn lên gần 1.500 doanh nghiệp. Các dự án đầu tư trên địa bàn thị xã đến nay đã giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 180.000 lao động địa phương và ngoài tỉnh.

Các dự án hoạt động hiệu quả

Những năm qua, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn TX.Bến Cát diễn ra nhanh đã góp phần quan trọng thu hút nhiều nhà đầu tư đến làm ăn, qua đó thúc đẩy ngành công nghiệp của địa phương phát triển. Đến nay, thị xã đã thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài có quy mô dự án lớn, hoạt động hiệu quả.

Điển hình như dự án nhà máy sản xuất vỏ xe ô tô của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư trên 360 triệu USD, chuyên sản xuất lốp xe; dự án nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina (Hàn Quốc) có tổng vốn đầu tư 70 triệu USD tại KCN Mỹ Phước II. Được xây dựng và đi vào hoạt động sản xuất từ năm 2006, đến nay nhà máy đã phát triển mạnh mẽ; sản phẩm được xuất khẩu sang 48 quốc gia trên thế giới; doanh thu bình quân 30 triệu USD/năm.

Dự án Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser, 100% vốn Đài Loan (KCN Mỹ Phước I) có tổng vốn đầu tư 70 triệu USD, đi vào hoạt động từ năm 2004 với 6.000 lao động. Mỗi tháng công ty xuất từ 800 - 1.000 container hàng hóa sang thị trường Mỹ; doanh thu hàng năm đạt từ 100 triệu USD trở lên. Trong năm 2019, công ty phấn đấu xuất khẩu từ 1.200 container hàng hóa trở lên. Công ty đang mở thêm nhà xưởng quy mô hơn 20 ha tại KCN Rạch Bắp. Nhà xưởng này dự kiến sẽ giải quyết việc làm cho hơn 3.500 lao động, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Ông Tạ Cảnh Phùng, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser Việt Nam, chia sẻ sau khi thành lập, công ty gặp không ít khó khăn về thủ tục pháp lý. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương nên công ty đã đi vào hoạt động ổn định. Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm nên công ty rất an tâm sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian tới, công ty sẽ phát triển thêm Công ty Kaiser 2 và 3 với quy mô diện tích từ 20 - 90 ha tại các khu công nghiệp trên địa bàn TX.Bến Cát.

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã tiếp tục thu hút nhiều dự án đầu tư mới và đã đi vào hoạt động, có thể kể đến như Công ty TNHH Yue Chang, Công ty TNHH Machinery & Saw Blades Manufacturing, Công ty CP thép Khang Duy, Công ty TNHH Bogo Eng Vina...

Nâng cao sức cạnh tranh

TX.Bến Cát có hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ. Điểm nhấn trong phát triển kinh tế của địa phương là các khu công nghiệp được kết nối thông qua các tuyến đường giao thông chủ lực như quốc lộ 13, đường ĐT744 đến TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong khi đó, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh, đường vành đai kết nối liên vùng và trở thành cầu nối quan trọng giữa thị xã với sân bay, cảng biển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu thuận lợi và nhanh chóng

Các tuyến đường ĐT748, đường vành đai, đang tạo nhiều thuận lợi trong giao thương, giúp các nhà đầu tư trên địa bàn thị xã giảm đáng kể thời gian, chi phí vận chuyển. Những thuận lợi này đã giúp địa phương thu hút nhiều doanh nghiệp trong và nước ngoài đến đầu tư, đóng góp để thị xã duy trì đà tăng trưởng kinh tế cao trong những năm qua, điển hình như năm 2018 đạt 23,5%.

Nhằm bảo đảm phát triển ổn định, bền vững, thời gian qua thị xã đã thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; lĩnh vực nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Bên cạnh đó, thị xã chú trọng nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khác. Thị xã cũng đang quan tâm xây dựng, phát triển vùng sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới.

Theo lãnh đạo TX.Bến Cát, những năm qua nhờ thu hút đầu tư hiệu quả đã giúp lĩnh vực công nghiệp của địa phương tăng tốc, tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp cao, tạo việc làm, nguồn thu lớn cho địa phương… Điều đáng nói nữa, trên địa bàn thị xã hiện nay, bên cạnh các khu công nghiệp là những khu đô thị hiện đại được quy hoạch đồng bộ, kết hợp với các khu công nghiệp tạo động lực phát triển thương mại - dịch vụ. Qua đó đã và đang tác động mạnh mẽ để địa phương phát triển toàn diện, nâng cao đời sống người dân.

 Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát:

Để thu hút nhiều nhà đầu tư đến làm ăn, thị xã cùng với chủ đầu tư các khu công nghiệp trên địa bàn đã và đang tiếp tục đổi mới công tác vận động xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư… Bên cạnh đó, địa phương tích cực triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi đến doanh nghiệp trên địa bàn; tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án thuộc danh mục khuyến khích đầu tư, hạn chế tối đa các ngành nghề sử dụng nhiều lao động, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp. Địa phương cũng luôn nỗ lực giải quyết nhanh những trường hợp xin thỏa thuận địa điểm đầu tư để doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện dự án...

THOẠI PHƯƠNG - MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên