Huyện Bắc Tân Uyên: Hòa giải thành nhiều vụ tranh chấp hợp đồng lao động

Cập nhật: 17-11-2020 | 10:10:21

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, thời gian qua các cơ quan chức năng của huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với công đoàn các cấp cơ sở hòa giải thành nhiều vụ tranh chấp lao động, giúp người lao động yên tâm trở lại làm việc bình thường.

Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã xảy ra 10 vụ đình công của công nhân ở các doanh nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu là người sử dụng lao động không giải quyết chế độ tiền thưởng tết, chưa kịp thời giải quyết tiền lương, chưa đăng ký hợp đồng lao động cho người lao động, trừ tiền chuyên cần, yêu cầu tăng ca quá thời gian quy định… Trước thực trạng đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, nhanh chóng kịp thời hòa giải, giúp người lao động trở lại làm việc bình thường.

Ngoài ra, trong năm 2020, huyện cũng đã nhận 30 đơn kiến nghị của người lao động, nội dung chủ yếu liên quan đến các doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, sa thải người lao động trái với quy định của pháp luật, không ký hợp đồng lao động, không trả lương, trừ tiền lao động không đúng quy định. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội, Công an huyện hòa giải thành các vụ việc; đồng thời hướng dẫn 16 doanh nghiệp xây dựng hệ thống thang, bảng lương và thỏa ước hợp đồng lao động, nội quy lao động.

Bà Lê Huỳnh Lê, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Nhằm bảo vệ quyền lợi cho công nhân lao động, đơn vị thường xuyên nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn; hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký khai trình lao động; thang, bảng lương; nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể… cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện; đồng thời phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện hòa giải các đơn kiến nghị của công nhân lao động; giải quyết kịp thời các vụ đình công, tranh chấp lao động tập thể tại các doanh nghiệp”.

Cũng theo bà Lê, tới đây Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện sẽ tham mưu UBND huyện ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra, phúc tra việc thực hiện pháp luật lao động và Luật Bảo hiểm xã hội; củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo giải quyết tranh chấp lao động tập thể và đình công không theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật trên địa bàn huyện.

THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên