Huyện Bắc Tân Uyên: Khắc phục khó khăn, nỗ lực bảo đảm tốt cơ sở vật chất

Cập nhật: 16-05-2016 | 09:42:06

Trong những ngày này, trên các vùng quê tại huyện Bắc Tân Uyên như được khoác lên chiếc áo mới. Các tuyến đường dẫn đến trung tâm huyện và các địa điểm công cộng đều được trang trí cờ hoa rực rỡ, pa-nô, áp phích, khẩu hiệu, băng rôn tuyên truyền sôi động về bầu cử. Không khí hân hoan chờ đón ngày bầu cử cũng đang lan tỏa khắp nơi trong huyện. Cử tri trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đang cùng hướng đến ngày bầu cử (22-5) với những niềm tin và kỳ vọng mới.

Hai bên các tuyến đường chính dẫn đến trung tâm huyện Bắc Tân Uyên được trang trí cờ hoa, pa-nô tuyên truyền đậm nét về cuộc bầu cử

Để bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công, Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Bắc Tân Uyên, UBBC các xã trên địa bàn huyện đã cùng các cơ quan, đoàn thể cùng cấp nỗ lực hoàn thành mọi công tác chuẩn bị theo đúng tiến độ, kế hoạch và quy trình. Đến thời điểm này, theo ghi nhận của phóng viên, tại những khu vực bỏ phiếu, danh sách và tiểu sử của các ứng cử viên (ƯCV) và danh sách cử tri được niêm yết rõ ràng, trình tự để người dân thuận tiện tìm hiểu thông tin.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 45.462 cử tri; trong đó cử tri thường trú là 37.209 người, cử tri tạm trú trên 12 tháng là 6.226 người, tạm trú dưới 12 tháng là 2.027 người. Các xã trên địa bàn huyện đã tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã, các nơi công cộng và tập trung đông dân cư theo quy định. Tổng số điểm niêm yết danh sách cử tri tại các xã là 136 điểm.

Trong đợt bầu cử này, huyện có 50 ƯCV ĐB HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021; 10 xã của huyện có 431 ƯCV ĐB HĐND xã. Công tác chuẩn bị nhân sự bảo đảm theo đúng quy trình, có cơ cấu hợp lý về số lượng thành phần, đặc biệt là cơ cấu nữ. Chất lượng ƯCV ĐB HĐND huyện và HĐND xã đạt tiêu chuẩn quy định về trình độ, năng lực và kinh nghiệm thực tiễn; được lựa chọn rất kỹ qua các lần hiệp thương; đáp ứng đủ các điều kiện, hoàn thành nhiệm vụ khi trúng cử. Ông Phạm Văn Lời, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBBC huyện Bắc Tân Uyên cho biết: “Thường trực HĐND huyện đã tập huấn, hướng dẫn ƯCV xây dựng chương trình hành động; qua đó có giám sát kiểm tra lại để bảo đảm chương trình hành động đạt chất lượng, tạo điều kiện tốt nhất cho ƯCV, bảo đảm bình đẳng, dân chủ, công khai trước cử tri. Trong chương trình hành động, các ƯCV tập trung thực hiện chức trách, nhiệm vụ người đại biểu như bảo đảm tiếp xúc cử tri, giữ mối quan hệ, tiếp dân theo định kỳ, tiếp dân quy định hàng tháng... Ngoài trình độ, năng lực, người đại biểu còn phải có tâm, gắn bó, nắm bắt tâm tư nguyện vọng cử tri, đeo bám xử lý, kiến nghị giải quyết với các cấp thẩm quyền, thể hiện vai trò là cầu nối giữa Nhà nước và nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ người đại biểu HĐND”.

Một cử tri tại ấp 2, xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên tìm hiểu tiểu sử ứng cử viên ĐBQH khóa XIV tại văn phòng ấp Ảnh:K.TUYẾN

Song song đó, UBBC huyện tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền thông qua các pa-nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu; tăng thời lượng tuyên truyền trên đài truyền thanh huyện, xã theo đúng tiến độ bầu cử ở mọi thời điểm thích hợp và tổ chức xe hoa diễu hành khắp các địa phương để tuyên truyền liên tục trước, trong và sau cuộc bầu cử. UBBC huyện, MTTQ và các tổ chức thành viên trên địa bàn cũng đã chỉ đạo, triển khai kế hoạch công tác bầu cử từ ban chấp hành các chi, tổ, hội đến đông đảo đoàn viên, hội viên; phối hợp với các doanh nghiệp quán triệt nội dung bầu cử để công nhân ở khu nhà trọ tham gia thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử…

Đến nay, 10 xã trên địa bàn huyện đã thành lập 67 khu vực bỏ phiếu. Tại mỗi khu vực bỏ phiếu, UBND các xã đã thống nhất với Thường trực HĐND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp quyết định thành lập 67 tổ bầu cử theo quy định với số lượng thành viên mỗi tổ từ 11 - 21 người, bảo đảm phục vụ tốt công tác bầu cử. Dù trong điều kiện còn khó khăn về cơ sở vật chất do mới thành lập, nhưng huyện Bắc Tân Uyên đã cố gắng bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất ở các tổ bầu cử, từ phục vụ công tác tuyên truyền, bảng niêm yết cử tri, phòng bỏ phiếu đến các loại văn phòng phẩm đều được chuẩn bị nghiêm túc, trang trí, tạo ấn tượng và niềm vui cho cử tri đi bầu cử.

Ông Phạm Văn Lời, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBBC huyện Bắc Tân Uyên cho biết thêm: “Từ nay đến ngày bầu cử, huyện sẽ tập trung tuyên truyền mạn đàm tiểu sử các ƯCV ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp để giúp người dân, cử tri có cơ sở chọn lựa những người ưu tú có đức, có tài vào Quốc hội và HĐND các cấp. Mặt khác, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền qua sự tham gia của cả hệ thống chính trị với mọi khả năng, hình thức thích hợp để người dân nhận thức và hiểu rõ ý nghĩa của ngày bầu cử. Các tổ chức phụ trách bầu cử tăng cường kiểm tra, giám sát trên mọi lĩnh vực, gắn với đó là công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm ngày 22-5 là ngày hội toàn dân để cử tri bầu chọn những đại biểu ưu tú đại diện cho nhân dân tham gia vào các cơ quan dân cử tại Trung ương và địa phương”.

Toàn huyện Bắc Tân Uyên đã lắp đặt 6 cụm pa-nô lớn, 130 pa-nô các loại và 10 tấm băng rôn tuyên truyền về công tác bầu cử tại các nơi trọng điểm và các tuyến đường. Các xã của huyện được cấp mới 20 băng rôn và 150 cờ khẩu hiệu. Bên cạnh đó, các xã cũng đã chủ động lắp đặt 78 pa-nô các loại, 217 băng rôn, khẩu hiệu và cấp phát 13.392 tờ rơi tuyên truyền đến các hộ gia đình, khu nhà trọ. 23.400 tờ rơi và 400 quyển sổ tay đã được cấp phát cho các cơ quan, ban ngành huyện và các tổ bầu cử. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể từ huyện đến xã đã tổ chức 277 cuộc tuyên truyền bầu cử đến với đoàn viên, hội viên và nhân dân với 16.667 lượt người tham dự.

 

 K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên