Huyện Bắc Tân Uyên: Nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 21-01-2015 | 08:39:08

 Thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn ở huyện Bắc Tân Uyên đã có thay đổi tích cực. Nhiều địa phương trong huyện đã chủ động phát huy các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể của chương trình.

 

Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, đoàn viên thanh niên xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên) tích cực chung tay làm đường giao thông nông thôn Ảnh: K.TUYẾN

 Đất Cuốc là xã vùng xa của huyện Bắc Tân Uyên. Qua thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, diện mạo của xã đang ngày càng đổi thay. Trên tuyến đường ĐH411 nằm giữa những rừng cao su xanh mát dẫn vào xã, ngôi trường Tiểu học Đất Cuốc đạt chuẩn quốc gia mức độ I, được công nhận vào tháng 11-2014 là một điểm nhấn cho bộ mặt mới của địa phương. Trường được xây dựng 1 trệt 2 lầu, có 12 phòng học từ khối 1 đến khối 5 theo mô hình bán trú với đầy đủ trang thiết bị dạy học. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên ngày càng được nâng cao, 100% đạt loại khá trở lên trong đó hơn 30% giáo viên đạt loại xuất sắc theo quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Kết quả này có được là do sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về cơ sở vật chất cùng với ngành giáo dục huyện nhà đã tập trung vào công tác chỉ đạo thực hiện đào tạo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong chương trình xây dựng, phát triển NTM mới.

Xác định tiêu chí thiết yếu trong xây dựng NTM là đường giao thông nông thôn, các xã trên địa bàn huyện đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện tiêu chí này. Điển hình như xã Tân Định đã phối hợp cùng Đoàn cơ sở Nông trường Cao su Nhà Nai làm công trình bê tông hóa tuyến đường nông thôn dài 250m, trị giá hơn 250 triệu đồng, đã tạo thuận lợi cho bà con đi lại, vận chuyển nông phẩm dễ dàng hơn. Trong năm 2014, toàn huyện có 10 công trình giao thông nông thôn được nâng cấp, sửa chữa (mỗi xã 1 công trình) với tổng chiều dài 11.716m, kinh phí đầu tư 7,015 tỷ đồng. Mặt khác, huyện cũng được tỉnh bổ sung vốn xây dựng cơ bản để nâng cấp, sửa chữa 15 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 12.800m.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên cho biết: “Huyện đã có 5 xã đạt được 13, 14 tiêu chí; các xã còn lại đã đạt 12 tiêu chí. Tuy nhiên, do địa bàn huyện rộng, cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn tại nhiều xã còn thiếu và dân cư thưa, ít doanh nghiệp nên việc huy động các nguồn lực để xây dựng NTM cũng còn nhiều khó khăn”.

Cũng theo bà Thúy, huyện đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ có 5 xã đạt chuẩn NTM. Trước hết là kiện toàn Ban Quản lý Chương trình xây dựng NTM ở các xã; ngoài việc giữ vững và duy trì các tiêu chí đã đạt, 5 xã xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể để thực hiện các tiêu chí còn lại. Các xã khác phấn đấu đạt từ 1 - 2 tiêu chí, sao cho đến cuối năm 2020, 100% xã được công nhận xã NTM. Huyện sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây mới các trường học, các cơ sở vật chất văn hóa đạt chuẩn theo quy định; đầu tư phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đảng, chính quyền và đoàn thể ở từng xã theo quy định.

“Chúng tôi sẽ tìm giải pháp đẩy mạnh phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây dựng các thiết chế văn hóa; huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tăng cường tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM để người dân cùng chung tay xây dựng NTM”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên