Huyện Bắc Tân Uyên: Ổn định kinh tế, phát triển hạ tầng cơ sở

Cập nhật: 15-07-2014 | 00:00:00
Sau khi được thành lập và đi vào hoạt động (ngày 1-4-2014), huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung công tác củng cố, kiện toàn bộ máy hành chính của huyện, qua đó kịp thời lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Nhờ vậy, huyện đã có điều kiện quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Ổn định kinh tế

Sau khi chia tách, huyện Bắc Tân Uyên có hơn 40.000 ha diện tích tự nhiên; trong đó đất nông nghiệp có hơn 35.000 ha, còn lại là đất phi nông nghiệp.

   Khu hành chính tạm thời của huyện Bắc Tân Uyên hoàn thành tạo điều kiện cho lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức của huyện làm việc thuận lợi Ảnh: P.AN

Cơ cấu kinh tế của huyện hiện nay chuyển dịch theo hướng nông lâm nghiệp - công nghiệp - dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,21%; thu nhập bình quân đầu người đạt 32,8 triệu đồng/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 1.170 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông nghiệp thực hiện trên 1.800 tỷ đồng. Riêng về nông nghiệp, vụ đông xuân vừa qua toàn huyện đã thu hoạch được trên 1.446 ha, trong đó chủ yếu là lúa và rau màu; tổng diện tích xuống giống vụ hè thu đạt gần 940 ha.

Ông Lâm Thành Thắm, chủ vườn cây có múi ở ấp Chánh Hưng, xã Hiếu Liêm, cho biết trên diện tích 50 ha, ông trồng cam và quýt. Hiện nay, trên diện tích 13 ha cây trồng đang cho thu hoạch, bình quân mỗi vụ ông thu được từ 30 - 40 tấn. Sau khi trừ chi phí, ông có thu nhập khoảng gần 500 triệu đồng. Việc trồng cây ăn trái có múi này đã cho gia đình ông thu nhập cao, ổn định đời sống.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011- 2015, toàn huyện Bắc Tân Uyên sẽ có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Nguyễn Hữu Lộc, Bí thư Huyện ủy cho biết hiện nay, phát triển nông nghiệp đang là thế mạnh của huyện; trong đó, vùng ven sông đang hình thành 2.000 ha trồng cây ăn trái có múi cho hiệu quả kinh tế cao và hướng tới xây dựng thương hiệu nhằm nâng giá trị sản phẩm, giúp bà con chuyên tâm đầu tư, sản xuất. Bên cạnh việc phát triển vườn cây, huyện sẽ gắn với phát triển du lịch sinh thái, nhà vườn trong tương lai.

Tại buổi trực tiếp đi khảo sát, nắm bắt tình hình sản xuất nông nghiệp đối với các loại cây ăn trái có múi tại một số vườn cây trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã đánh giá cao sự nỗ lực phát triển sản xuất của bà con nông dân nơi đây, cũng như hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng cây ăn trái này; đồng thời nhấn mạnh nếu các sở, ngành và lãnh đạo huyện khảo sát kỹ, tính toán và thấy việc trồng loại cây này thật sự mang lại hiệu quả cao cho bà con nông dân thì tỉnh sẵn sàng bảo lãnh để người trồng cây được vay vốn, đầu tư, mở rộng diện tích.

Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn huyện có 4 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 1.100 ha, thu hút 132 doanh nghiệp đầu tư làm ăn. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 24 điểm hoạt động khai thác khoáng sản; tróng đó có 21 điểm đã được cấp phép khai thác, 3 điểm đang tổ chức thăm dò. Còn về thu ngân sách, trong quý II-2014 huyện thu đạt trên 90 tỷ đồng; tổng chi trên 72 tỷ đồng.

Đầu tư hạ tầng

Ngay từ khi mới thành lập, huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung triển khai ngay đầu tư hạ tầng cơ sở. Hiện nay, toàn huyện có 50 dự án đầu tư, trong đó có 31 dự án chuẩn bị đầu tư và 19 dự án đang đầu tư. Bên cạnh đó, tổng kế hoạch vốn đầu xây dựng cơ bản năm 2014 của huyện là 67 tỷ 389 triệu đồng, giá trị giải ngân đến nay là 43 tỷ 852 triệu đồng, đạt hơn 65% kế hoạch.

Thực hiện dự án xây dựng khu trung tâm hành chính và khu tái định cư của huyện, đến nay huyện đã thực hiện bồi thường giải tỏa đạt 100%. Huyện cũng đang điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 để bổ sung các cơ quan, đơn vị còn thiếu. Riêng đối với phần mở rộng (địa điểm tại xã Tân Thành, có diện tích khoảng 595,42 ha) hiện đang được hoàn chỉnh quy hoạch. Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC), đơn vị chủ đầu tư dự án Khu trung tâm hành chính huyện và khu tái định cư, đánh giá Bắc Tân Uyên là huyện mới, nhưng với những lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng kinh tế sẽ là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và tập thể cán bộ, công chức, viên chức huyện trong thời gian qua; đồng thời đề nghị trong thời gian tới huyện cũng như các sở ngành và Becamex IDC cần tiếp tục phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, đặc biệt là khu trung tâm hành chính, khu tái định cư và các tuyến giao thông chính của huyện. Bên cạnh đó, huyện cũng cần tiếp tục rà soát đất công, bố trí, xây dựng các công trình thiết chế văn hóa cũng như các công trình công cộng phục vụ nhân dân; sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đối với các xã chưa đạt…, góp phần sớm đưa huyện Bắc Tân Uyên ngày một phát triển, ngang tầm với các huyện, thị khác trong tỉnh.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên