Huyện Bắc Tân Uyên: Quan tâm công tác bảo tồn di sản văn hóa

Cập nhật: 13-11-2020 | 07:45:31

Xác định việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trong đời sống cộng đồng là một trong những hoạt động rất cần thiết, gắn liền với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tại địa phương, những năm qua, huyện Bắc Tân Uyên luôn quan tâm thực hiện nội dung này.

 Lễ khánh thành tượng đài chiến thắng tại Khu di tích Bông Trang - Nhà Đỏ, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên

 Huyện Bắc Tân Uyên có 6 di tích được công nhận di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 2 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia là: Di tích khảo cổ Dốc Chùa ở xã Tân Mỹ và Di tích Chiến khu Đ, xã Đất Cuốc; 4 di tích được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, gồm: Mộ cổ Đức ông Trần Thượng Xuyên, xã Tân Mỹ; miếu Bà Đất Cuốc, xã Đất Cuốc; Khu di tích Căn cứ Bàu Gốc, xã Bình Mỹ và Khu di tích Chiến thắng Bông Trang - Nhà Đỏ, xã Tân Bình.

Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Hàng năm, UBND huyện luôn chỉ đạo thực hiện khảo sát thực tế tại các di tích và tiến hành thực hiện tu bổ, tôn tạo một số công trình phụ tại di tích, như: Xịt mối mọt, quét vôi, xây tường rào bao quanh, tráng xi măng sân, lát đá vỉa hè, làm nhà vệ sinh, làm nhà mát… để chống xuống cấp. Tổng kinh phí bố trí cho công tác tu bổ, tôn tạo các di tích từ năm 2014 đến nay hơn 765 triệu đồng”.

Bên cạnh việc bảo vệ, tu bổ, tôn tạo di tích, thời gian qua, di sản văn hóa phi vật thể cũng đang được huyện bảo tồn và phát huy. Trên địa bàn huyện có 9 Câu lạc bộ Đờn ca tài tử, với hơn 100 thành viên tham gia sinh hoạt, các câu lạc bộ hoạt động tương đối sôi nổi; nhiệt tình tham gia các phong trào hội thi, hội diễn do các cấp, các ngành tổ chức và đạt nhiều thành tích cao. Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, phong trào đờn ca tài tử luôn được duy trì và tạo sân chơi bổ ích cho một bộ phận người dân sau những ngày làm việc vất vả.

Ông Trần Văn Phương cho biết thêm, bên cạnh duy trì tốt công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trên địa bàn huyện, thời gian tới, huyện sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm thu hút đông đảo quần chúng tham gia sinh hoạt, tìm hiểu, phát triển văn hóa dân tộc truyền thống và tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại, nâng cao sức khỏe của nhân dân; khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các hạ tầng cơ sở về lĩnh vực văn hóa - thể thao và vui chơi giải trí ở nông thôn theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên