Huyện Bắc Tân Uyên: Tạo điều kiện thuận lợi,thu hút đầu tư hiệu quả

Cập nhật: 17-05-2021 | 08:06:03

Trong những năm qua, để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, huyện Bắc Tân Uyên đã nỗ lực huy động, thu hút mọi nguồn lực đầu tư, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển.

 Nhà ở thương mại là một trong những điểm nhấn trong việc thu hút đầu tư của huyện Bắc Tân Uyên. Trong ảnh: Khu nhà ở Bình Mỹ II, đường ĐT742, xã Bình Mỹ

 Tạo lập môi trường đầu tư hấp dẫn

Những năm qua, huyện tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện với người dân và doanh nghiệp (DN) nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Theo đó, huyện đã tập trung rà soát và giải quyết những tồn tại, bất cập gây khó khăn cho việc tiếp cận của DN, nhất là các văn bản, quy định liên quan đến thủ tục đất đai, chấp thuận đầu tư, vấn đề phân cấp, ủy quyền trong đầu tư. Đặc biệt, huyện chú trọng tập trung hoàn chỉnh về thể chế vai trò, trách nhiệm của các cấp, người đứng đầu, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao vai trò của trung tâm hành chính công.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông trên địa bàn được quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ nhằm tạo điều kiện cho người dân, DN thuận lợi đi lại, phát triển sản xuất, kinh doanh. Các công trình giao thông trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ như dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đi ngã ba Hội Nghĩa, đường Thủ Biên - Đất Cuốc, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng...

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết để tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, huyện luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các DN đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải tiện theo hướng tích cực, nhất là công tác giải quyết thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng để các dự án triển khai đầu tư xây dựng bảo đảm tiến độ. Các cấp, ngành sẵn sàng gặp gỡ, đối thoại với DN để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động.

Hiệu quả bước đầu

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát cùng với thực hiện linh hoạt những chính sách ưu đãi, cải thiện môi trường đầu tư, những năm qua, Bắc Tân Uyên đã gặt hái thành công bước đầu đáng ghi nhận. Trong quý I-2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp mới 7 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các DN trên địa bàn huyện, với tổng số vốn 44,72 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, trên địa bàn huyện có 585 DN được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đầu tư 9.623 tỷ đồng.

Để phát huy thế mạnh địa phương, khơi dậy nguồn lực, đưa cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, huyện chú trọng thu hút đầu tư phát triển công nghiệp. Trong đó, huyện tập trung thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã hoàn chỉnh hạ tầng, khuyến khích đầu tư ngành nghề có công nghệ cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành 3 khu công nghiệp là Tân Bình, Đất Cuốc, Tân Lập và cụm công nghiệp Tân Mỹ.

Ông Phạm Ngọc Uy, Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc, cho biết hiện nay Khu công nghiệp Đất Cuốc có 67 DN, trong đó có 59 DN đang hoạt động, 8 DN đang xây dựng. Cũng theo lãnh đạo xã, các DN trong khu công nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực như sản xuất gốm, gỗ, giày da, xi mạ... Các DN như Công ty gỗ An Cường, Công ty thép Tuệ Minh... là những đơn vị sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo nhiều việc làm cho người lao động với mức lương khá.

Bắc Tân Uyên cũng chú trọng thu hút DN đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu nhà ở thương mại, nhà ở xã hội để góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nhà ở và đất ở cho người dân trên địa bàn, tạo mỹ quan đô thị Bắc Tân Uyên. Tính đến nay huyện đã thu hút đầu tư được 11 dự án khu dân cư, nhà ở thương mại. Điển hình như khu nhà ở Quang Phúc 3, Bình Mỹ I, Bình Mỹ II (xã Bình Mỹ), khu nhà ở Tân Thành (thị trấn Tân Thành)...

Có thể nói, các hoạt động đầu tư đã thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển ổn định, có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Ông Thái Thanh Bình cho biết thêm, trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn song kinh tế - xã hội của huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Chỉ tính riêng lĩnh vực sản xuất công nghiệp, lũy kế 4 tháng đầu năm 2021 thực hiện 1.604 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên