Huyện Bắc Tân Uyên: Triển khai hiệu quả công tác an sinh xã hội

Cập nhật: 31-03-2021 | 08:06:38

Những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, huyện Bắc Tân Uyên luôn chú trọng công tác bảo đảm an sinh xã hội (ASXH) qua việc triển khai có hiệu quả nhiều chính sách, giải pháp đồng bộ của Đảng và Nhà nước. Huyện đã huy động được nhiều nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 Các tổ chức, cá nhân phối hợp với Huyện đoàn Bắc Tân Uyên trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

 Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Để thực hiện hiệu quả chính sách ASXH, bên cạnh nguồn hỗ trợ thường xuyên của Nhà nước, các cấp chính quyền và đoàn thể huyện đã huy động nhiều nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp giúp người dân phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống; tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa một cách tốt nhất”.

Một trong những kết quả nổi bật mà huyện Bắc Tân Uyên đạt được trong triển khai chính sách ASXH thời gian qua là việc quan tâm chăm lo đời sống người có công với cách mạng và các đối tượng yếu thế trong xã hội. Cùng với đó, để góp phần nâng cao đời sống nhân dân, huyện Bắc Tân Uyên đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai thực hiện các hoạt động hướng về người nghèo, nhóm các đối tượng yếu thế trên địa bàn. Đồng thời, huyện triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ASXH với các nội dung, như: Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa để họ vươn lên trong cuộc sống.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững cũng được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thương mại như vừa qua. Đến cuối năm 2020, toàn huyện có 27 hộ nghèo thuộc chỉ tiêu giảm nghèo, 176 hộ nghèo thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội và 131 hộ cận nghèo. Huyện đã phối hợp với các đơn vị tài trợ trao tặng 768 phần quà, 55 tivi cho các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền gần 600 triệu đồng; tổ chức 10 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 223 học viên tham dự; giới thiệu 3.809 lượt lao động vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn huyện.

Nhờ huyện làm tốt công tác ASXH nên ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm liên hệ với chính quyền, đoàn thể địa phương để hỗ trợ vật chất và tinh thần cho các nhóm đối tượng với nhiều hoạt động xã hội từ thiện, như: Trao tặng quà, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân; xây dựng nhà ở, trường học, đường giao thông tại các xã, thị trấn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Theo ông Thái Thanh Bình, thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác ASXH theo hướng tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững; phấn đấu đến cuối năm giảm 20% hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Song song đó, huyện đẩy mạnh cải cách hành chính, lao động việc làm, đào tạo nghề, giảm nghèo; tích cực tuyên truyền, tư vấn nâng cao nhận thức cho người lao động tham gia học nghề; thực hiện hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và người hưởng chế độ bảo trợ xã hội... góp phần ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân trong huyện.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên