Huyện Bàu Bàng: Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

Cập nhật: 21-07-2016 | 08:48:48

Những năm qua, huyện Bàu Bàng luôn xác định kinh tế tập thể (KTTT) đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế, trong đó lấy hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT) làm nòng cốt. Thời gian gần đây, thực hiện Luật HTX 2012, huyện đã tiến hành chuyển đổi các HTX và chứng thực hợp đồng hợp tác cho các THT để làm cơ sở phát triển KTTT theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ cao, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển

Hiện trên địa bàn huyện Bàu Bàng có 5 HTX với 53 xã viên (gồm 2 HTX nông nghiệp, 1 HTX xây dựng và 2 HTX dịch vụ - vận tải) và 9 THT với 101 tổ viên (gồm 6 THT chăn nuôi, 2 THT trồng trọt, 1 THT sản xuất). Ngoài ra, huyện còn có 7 câu lạc bộ (CLB) nhà nông, 1 CLB trang trại, 1 CLB chăn nuôi, 30 mô hình tổ liên kết và hơn 260 trang trại. Nguồn vốn đầu tư ban đầu của các HTX trên địa bàn huyện đạt hơn 17,1 tỷ đồng và các THT là hơn 3,4 tỷ đồng.


KTTT đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế của huyện Bàu Bàng.
Trong ảnh: Các thành viên THT ổi lê Đài Loan chăm sóc vườn ổi. Ảnh:
KHÁNH ĐĂNG

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Đổi mới và Phát triển KTTT huyện Bàu Bàng cho biết, thực hiện Luật HTX 2012, 3/5 HTX của huyện đã đăng ký lại (chuyển đổi) theo đúng quy định và 6/9 THT đã thực hiện chứng thực hợp đồng hợp tác. Bên cạnh đó, xác định phát triển KTTT là một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, BCĐ Đổi mới và Phát triển KTTT huyện đã củng cố, hoàn thiện BCĐ Đổi mới và Phát triển KTTT các xã; thường xuyên tuyên truyền và triển khai các văn bản của các bộ, ngành và địa phương về phát triển KTTT để các HTX, THT có điều kiện hoạt động cũng như mở rộng quy mô sản xuất. Qua đó, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động tại địa phương, cũng như tạo nguồn thu ổn định cho người dân.

Ông Lê Hoàng Châu, Tổ trưởng THT ổi lê Đài Loan, ở xã Trừ Văn Thố cho biết, THT được thành lập vào tháng 10- 2013, có 11 hộ tham gia với diện tích 12 ha trồng ổi lê Đài Loan. Được sự giúp đỡ và tạo điều kiện của huyện và xã, toàn bộ diện tích trồng ổi của THT đã cho năng suất cao, chất lượng bảo đảm theo yêu cầu sản xuất an toàn. Hiện nay, với giá bình quân 9.000 đồng/kg, các vườn trồng ổi lê Đài Loan đã tạo nguồn thu ổn định cho người dân.

Gắn với định hướng phát triển của huyện

Thực hiện nhiệm vụ đổi mới và phát triển KTTT theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện, BCĐ Đổi mới và Phát triển KTTT huyện Bàu Bàng đã đẩy mạnh phát triển các loại hình KTTT trên địa bàn huyện, trong đó chú trọng phát triển các HTX, THT có hiệu quả, bảo đảm đúng quy trình, quy định của Luật HTX 2012 và thực hiện nguyên tắc “4 nhà” (Nhà nước - nhà nông-nhà khoa học - nhà doanh nghiệp) để cùng nhau hợp tác, liên kết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc...

“Đa số các HTX, THT trên địa bàn huyện có quy mô nhỏ và mang tính tự chủ nên nhu cầu hợp tác chưa cao, còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ vì thế gặp khó khăn trong việc đưa ra định hướng phát triển cũng như thị trường tiêu thụ. Do đó, lãnh đạo huyện đưa ra chủ trương phát triển các HTX, THT gắn với định hướng phát triển của huyện là công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Trong đó, các HTX, THT dịch vụ, xây dựng, vận tải sẽ đảm nhiệm một số công trình, hạng mục, dự án trên địa bàn huyện theo năng lực. Đối với các HTX, THT nông nghiệp sẽ phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm”, ông Liêm nói.

Để đạt được mục tiêu này, huyện Bàu Bàng đã và đang tăng cường thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, đặc biệt là công nghiệp chế biến nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm, tạo tiền đề phát triển KTTT; cùng với đó kêu gọi các HTX, THT đang hoạt động có hiệu quả liên doanh, liên kết với nhau để hình thành những HTX kiểu mới, gây dựng được thương hiệu HTX riêng của huyện. Ngoài việc vận động các HTX, THT liên kết với nhau, huyện cũng khuyến khích, vận động thành lập các loại hình KTTT mới với đa dạng ngành nghề như dịch vụ, tài chính, môi trường… để đáp ứng nhu cầu phát triển của huyện trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Huyện Bàu Bàng phải xây dựng được thương hiệu KTTT riêng

Đó là chỉ đạo của ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Đổi mới và Phát triển KTTT tỉnh tại buổi làm việc với BCĐ Đổi mới và Phát triển KTTT huyện Bàu Bàng vừa qua. Ông Liêm cho rằng, huyện Bàu Bàng đã có một số loại hình KTTT gây dựng được thương hiệu như trang trại bưởi Thanh Thủy (xã Long Nguyên), THT ổi lê Đài Loan (xã Trừ Văn Thố)… Do đó, huyện cần phải tiếp tục giữ vững các thương hiệu đã có và từng bước xây dựng những HTX, THT đặc trưng theo thế mạnh của huyện, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển của huyện. Bàu Bàng cũng phải chú trọng công tác tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích khi tham gia HTX, THT cũng như những chính sách hỗ trợ khi thành lập HTX, THT…

 

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên