Huyện Bàu Bàng: Nhân rộng mô hình “Gần dân, sát dân”

Cập nhật: 22-09-2014 | 08:34:04

Khởi nguồn từ Đảng bộ xã Cây Trường, huyện Bến Cát (nay thuộc huyện Bàu Bàng), mô hình “Gần dân, sát dân” là một trong những hoạt động hiệu quả trong việc cụ thể hóa các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hiện mô hình “Gần dân, sát dân” đang được huyện Bàu Bàng duy trì và nhân rộng ở tất cả các xã trên địa bàn.

Với mục đích thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ giữa năm 2013, mô hình “Gần dân, sát dân” lần đầu tiên được thực hiện tại Đảng bộ xã Cây Trường. Từ đây mô hình bắt đầu lan tỏa ra khắp các địa bàn trong huyện.

Hàng tháng, mỗi cán bộ lãnh đạo của huyện, xã tự sắp xếp một hoặc hai ngày đến gặp gỡ, tiếp xúc với ít nhất 2 hộ gia đình ở địa bàn nơi mình được phân công phụ trách hoặc nơi cư trú. Mỗi cán bộ lãnh đạo khi đến tiếp xúc với dân đều phải trang bị một cuốn nhật ký đi cơ sở để ghi chép cẩn thận các nội dung người dân phản ánh. Các hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình cán bộ hưu trí, đảng viên 40 năm tuổi Đảng trở lên, gia đình tôn giáo tiêu biểu, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, gia đình nghèo, cận nghèo… là những “địa chỉ” được quan tâm trước trong những cuộc tiếp xúc giữa người dân và cán bộ lãnh đạo địa phương.

Lãnh đạo huyện Bàu Bàng đến thăm, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của các gia đình chính sách trên địa bàn. Ảnh: TRÍ DŨNG

Ông Trần Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Lai Uyên, cho biết mô hình “Gần dân, sát dân” khi áp dụng ở xã đã mang lại những chuyển biến tích cực trong việc tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân và góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND xã. “Khi cán bộ đến với dân, bà con rất tích cực góp ý kiến. Từ những vấn đề lớn đến những việc thiết thực gần gũi với đời sống thường nhật của bà con như xây dựng đường giao thông, lĩnh vực đất đai, giải quyết chế độ chính sách, bảo vệ môi trường…”, ông Hưng nói.

Theo Huyện ủy Bàu Bàng, đến nay đã có 111 lượt cán bộ là ủy viên BCH Đảng bộ, Thường trực HĐND, Đảng ủy viên xã đến gặp gỡ gần 300 hộ dân, tiếp thu và ghi nhận 346 ý kiến của người dân và hầu hết đã trả lời thỏa đáng.

Bên cạnh việc lắng nghe ý kiến của người dân đề xuất, kiến nghị những vấn đề được dư luận quan tâm, các cán bộ khi tiếp xúc với dân có thể giải thích, trả lời trực tiếp cho người dân hiểu nếu vấn đề thuộc thẩm quyền. Những vấn đề không thể trả lời được ngay hoặc vượt thẩm quyền thì phải ghi chép cẩn thận để báo cáo cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Ông Bạch Văn Nhân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, song song với việc lắng nghe những ý kiến, tâm tư của người dân, những cán bộ lãnh đạo khi tiếp xúc với dân còn tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những nhiệm vụ chính trị của địa phương tổ chức thực hiện có liên quan thiết thực đến đời sống của nhân dân; tuyên truyền về việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiếp xúc với dân cũng là dịp để thăm hỏi đời sống, sinh hoạt của các hộ gia đình, động viên các thành viên trong gia đình tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa…

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho rằng, việc gần dân, sát dân, tiếp xúc với dân không những tạo được mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân, khắc phục được tình trạng quan liêu, xa dân mà còn là dịp để tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp chân thành từ nhân dân. Đây là cơ sở để cấp ủy, chính quyền điều chỉnh cũng như đề ra những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. “Hiện nay chúng tôi đã nhân rộng mô hình “Gần dân, sát dân” ra tất cả 7 xã trong huyện và triển khai sâu rộng mô hình cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn Đảng bộ để nhận thức đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của việc gần dân, sát dân…”, ông Chí nói.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên