Huyện Bàu Bàng: Phát huy vai trò các đoàn thể trong công tác PCCC trên địa bàn dân cư

Cập nhật: 11-06-2018 | 08:09:35

Bàu Bàng là huyện mới thành lập, kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư đang trên đà phát triển mạnh, dân cư mỗi năm đều tăng khiến công tác quản lý địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy (PC) và chữa cháy (CC) của chính quyền địa phương, ngành chức năng gặp nhiều khó khăn. Nhờ được sự quan tâm, phối hợp giữa các cấp, các ngành, cùng sự nỗ lực bám sát địa bàn thực hiện nhiệm vụ được giao của các đoàn thể nên thời gian qua, địa bàn ấp Đồng Sổ, Khu đô thị Bàu Bàng của huyện Bàu Bàng vẫn bảo đảm an toàn về PC&CC.

 

 Nhà ở kết hợp với buôn bán tạp hóa tại Khu đô thị Bàu Bàng bố trí hàng hóa ngăn nắp, bảo đảm an toàn về PC&CC. Ảnh: DUY CHÍ

 Nhà ở kết hợp mua bán bảo đảm an toàn PC&CC

Đưa chúng tôi đi tham quan một vòng Khu đô thị Bàu Bàng (thuộc địa bàn ấp Đồng Sổ, xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng), ông Phan Văn Kiên, Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Đồng Sổ, cho biết nhờ được quy hoạch, phát triển theo tiêu chuẩn đô thị nên công tác quản lý địa bàn của địa phương so với trước đây rất thuận lợi. Khu dân cư được thiết kế, bố trí ngăn nắp, thông thoáng, có đường đi liên thông với đầy đủ chức năng cấp thoát nước, điện chiếu sáng... Nhờ kinh tế - xã hội phát triển nên dân cư cơ học trên địa bàn tăng rất nhanh. Thống kê sơ bộ cho thấy, trên địa bàn ấp có đến 1.798 phòng trọ, 277 ki-ốt mua bán với tổng số 4.898 phòng.

Thời gian qua, số lượng phòng trọ trên địa bàn ấp Đồng Sổ nói riêng, huyện Bàu Bàng nói chung phát triển liên tục, lượng người ra vào sinh hoạt không ổn định, luôn biến động tăng giảm thất thường, người ở trọ phụ thuộc vào công việc; nếu công việc ổn định thì khách trọ sẽ ở lâu, công việc không phù hợp thì chuyển đi sớm. Điều đáng quan tâm, mô hình ki-ốt mua bán kết hợp với ở, do diện tích chật hẹp, có nhiều người cùng sinh hoạt, ăn ngủ trong ki-ốt kết hợp với hàng hóa bày bán nên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt là rủi ro về cháy nổ - nguyên nhân chính là sự cố về điện, bất cẩn trong sinh hoạt, củi lửa... Bên cạnh đó, kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, nên thời gian gần đây trên địa bàn ấp Đồng Sổ xuất hiện nhiều vựa ve chai, phế liệu cả trong và ngoài khu dân cư. Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở thu mua phế liệu chưa quan tâm hàng hóa mua về thuộc loại nguy hiểm, dễ cháy nổ như thế nào và cứ đổ đống ra trong bãi chờ đến ngày đưa đi tiêu thụ hoặc xe đến chở. Trong số này có nhiều phế liệu, phế phẩm là hóa chất, bao bì, thùng chứa dung môi… rất nhạy với nhiệt độ, với lửa.

Nhờ nắm chắc địa bàn, lãnh đạo ấp Đồng Sổ đã thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan như Công an xã, Cảnh sát PC&CC, Ban Công tác mặt trận, Hội Phụ nữ... đến từng hộ, đặc biệt là những hộ có nguy cơ cháy nổ cao như ki-ốt bán tạp hóa kết hợp nhà ở, cơ sở kinh doanh phế liệu, để tuyên truyền nhắc nhở bà con chấp hành tốt các quy định của pháp luật, cẩn trọng trong sinh hoạt, đề phòng cháy nổ. Các trường hợp không hợp tác hoặc thiếu ý thức chấp hành sẽ được ban điều hành ấp báo cáo ngành chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định. Theo ông Kiên, ban đầu làm công tác này rất khó khăn, vất vả, vì một số người chưa nhận thức đúng về vấn đề cháy nổ, thiếu hợp tác. Khi người dân thấy được ý nghĩa, lợi ích của công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PC&CC thì người dân, các chủ cơ sở phế liệu có ý thức chấp hành tốt pháp luật.

Thêm 1 cơ sở kinh doanh karaoke đủ điều kiện phục hồi hoạt động

 Đoàn Kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 3362 của UBND tỉnh vềbảo đảm an toàn PCCC các cơ sởkinh doanh dịch vụkaraoke, quán bar, khách sạn trên địa bàn tỉnh, do đại táVũThanh Tâm, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo vềphòng cháy, PhóTrưởng đoàn thường trực dẫn đầu, đãđến kiểm tra, xác nhận đủđiều kiện vềan toàn PCCC theo đơn đềnghịcủa Công ty TNHH MTV Cao Hiền Thiên Phát, địa chỉđường TC1, Khu phố 4, phường Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát.

Kết quảkiểm tra cho thấy, Công ty TNHH MTV Cao Hiền Thiên Phát đãđầu tư, bổsung các hạng mục vềPC&CC theo yêu cầu của đoàn kiểm tra trước đó, gồm: Xây dựng bểchứa nước chữa cháy, bổsung hệthống báo cháy, chữa cháy tựđộng, hệthống chữa cháy vách tường, hệthống cửa thoát hiểm, thang thoát hiểm… Kết quả này sẽ được thường trực đoàn kiểm tra báo cáo bằng văn bản đến UBND tỉnh để ra quyết định phục hồi hoạt động cho cơ sở.

Bà Trần Thị Huyền, chủ Karaoke Cao Hiền Thiên Phát, cho biết trước đây, do thiếu thông tin, hiểu biết về Luật PC&CC nên còn một số thiếu sót trong công tác PCCC. Khi được hướng dẫn, công ty đã đầu tư đầy đủ các hạng mục nhằm mang lại sự an toàn cho khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Ý thức người dân nâng cao

Ông Bùi Ngọc Cương, nguyên Bí thư Chi bộ ấp Đồng Sổ cho hay, địa bàn ấp nói chung và Khu đô thị Bàu Bàng nói riêng bắt đầu phát triển mạnh khoảng 5 năm trở lại đây. Khó khăn nhất đối với Ban lãnh đạo ấp cùng các đoàn thể là thời gian đầu số lượng nhà trọ, phòng trọ phát triển rất nhanh. Do chưa có kinh nghiệm trong thiết kế, xây dựng và quản lý, cho nên các khu nhà trọ trên địa bàn thường xuyên xảy ra va chạm, sự cố từ điện cho đến các vấn đề khác. Từ khi địa phương thành lập Câu lạc bộ (CLB) nhà trọ, ông làm chủ nhiệm CLB; trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng, các chủ nhà trọ chia sẻ kinh nghiệm trong thiết kế, xây dựng và quản lý nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PC&CC...

Ông Cương chia sẻ, trước đây, mỗi nhà trọ trên địa bàn ấp có một kiểu thiết kế điện khác nhau. Sau thời gian họp rút kinh nghiệm, đến nay tất cả đồng hồ, cầu dao điện của các khu nhà trọ trên địa bàn đều được thiết kế bên ngoài để đến giờ đi làm phòng trọ không có người, chủ nhà trọ dễ dàng hỗ trợ cúp cầu dao, vừa tiết kiệm điện cho khách vừa đề phòng rủi ro cháy nổ. Nhờ sinh hoạt CLB mà anh chị em có điều kiện chia sẻ, giúp đỡ nhau trong xây dựng, quản lý, cải tạo nhà trọ cũ nhằm chống nóng, chống cháy, bảo đảm an ninh, an toàn trong mọi hoạt động...

Ông Kiên cho biết thêm, trong sinh hoạt CLB nhà trọ, Ban chủ nhiệm CLB tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của pháp luật liên quan đến an ninh trật tự, an toàn PCCC và nghĩa vụ công dân. Từ đó lồng ghép và cụ thể hóa các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn PCCC, không sử dụng các thiết bị đun nấu không bảo đảm an toàn PCCC như bình, bếp gas mini không bảo đảm an toàn, không được câu mắc điện tùy tiện dễ xảy ra tai nạn, sự cố.

 Ông Phan Văn Kiên, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Đồng Sổ: Mình chấp hành tốt các quy định PCCC thì tuyên truyền đến dân mới hiệu quả

Cũng như các hộ khác trong ấp, gia đình tôi cũng buôn bán tạp hóa và ở trong nhà, nhưng các thành viên gia đình tôi gương mẫu chấp hành, làm tốt công tác PC&CC, bảo vệ môi trường nên khi tuyên truyền, vận động bà con chấp hành các quy định về PCCC có nhiều thuận lợi. Nhờ phát huy vai trò của các đoàn thể trong quản lý địa bàn, vận động quần chúng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC, 5 năm qua trên địa bàn ấp không xảy ra cháy, vì khi mới phát hiện bà con đã tự dập tắt.

Ông Bùi Ngọc Cương, Chủ nhiệm CLB nhà trọ Khu đô thị Bàu Bàng: Sinh hoạt CLB mang lại tình đoàn kết giữa các thành viên

Nhờ thường xuyên sinh hoạt, phổ biến pháp luật, chia sẻ kinh nghiệm mà nhiều vụ cháy phòng trọ do quên tắt điện, bất cẩn trong đun nấu đã được chủ nhà trọ là thành viên CLB phát hiện xử lý. Chủ nhà trọ làm tốt công tác quản lý, tạo nề nếp tốt thì người ở trọ cũng được hưởng lợi, nhân dân trong khu phố đoàn kết tốt hơn.

 DUY CHÍ

  

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên