Chia sẻ bài viết lên facebook

Huyện Bàu Bàng: Toàn dân chung tay giữ vững và mở rộng các “vùng xanh”

Cập nhật: 02-08-2021 | 08:04:45

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện Bàu Bàng đã và đang triển khai khẩn trương, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với thông điệp: “Toàn dân chung tay giữ vững và mở rộng “vùng xanh” an toàn Covid -19 với phương châm: “An toàn - Trách nhiệm - Chia sẻ”.

Nhiều biện pháp cấp bách

Thời gian qua, huyện Bàu Bàng đã áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế (đặc biệt, triển khai khai báo y tế bằng việc quét mã QR và khai báo giấy) và cài đặt, sử dụng các ứng dụng Bluezone, NCOVI trên điện thoại di động thông minh. Đối với các xã, thị trấn đã quán triệt, triển khai đến toàn thể nhân dân trên địa bàn nhận thức được các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các hàng, quán đã tạm ngưng hoạt động...

Huyện Bàu Bàng tổ chức ra quân xử phạt những trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết dịch bệnh Covid-19 ở huyện Bàu Bàng đang diễn biến phức tạp với nguy cơ cao lây lan, bùng phát trong môi trường nhà máy, xí nghiệp và cộng đồng dân cư. Khu công nghiệp Bàu Bàng có đặc thù là khu dân cư, nhà trọ, nhà ở xã hội cho công nhân lao động xen lẫn trong môi trường công nghiệp nên nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng sẽ rất cao. Để chủ động kiểm soát, ngăn ngừa, huyện thực hiện test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm sàng lọc từng nhóm công nhân nhà trọ để kiểm soát chặt chẽ hơn tình hình dịch bệnh.

Đặc biệt, thực hiện Công văn chỉđạo số3506 ngày 27- 7-2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp trong giãn cách xãhội, giảm mật độlưu thông của người vàphương tiện giao thông từ18 giờ ngày 28-7 trên địa bàn toàn tỉnh; UBND huyện Bàu Bàng đãcóCông văn 2411 ngày 27- 7-2021 chỉđạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các xã, thịtrấn triển khai thực hiện nghiêm theo đúng tinh thần chỉđạo của UBND tỉnh. Theo đó, trong khoảng từ 18 giờ chiều đến 6 giờ sáng hôm sau, người dân trên địa bàn huyện không được ra đường, các cửa hàng, cơ sởkinh doanh phải đóng cửa ngưng hoạt động cho tới khi cóthông báo mới. Các trường hợp được phép lưu thông, hoạt động trong khung giờhạn chếbao gồm cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch bệnh hoặc các lực lượng hỗ trợtheo yêu cầu điều phối đểphòng, chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng vàcán bộ, công chức giúp việc trực tiếp cho lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện trong chỉđạo, điều hành. Cán bộ, phóng viên, biên tập viên trên địa bàn huyện; lực lượng công nhân vệsinh, thu gom vàvận chuyển rác thải, xửlý sựcốđiện, nước, hệthống thông tin vàhạtầng kỹ thuật. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phương tiện đưa đón lực lượng phòng, chống dịch bệnh; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện “1 cung đường - 2 điểm đến”; phương tiện vận chuyển vật tư phục vụsản xuất hàng hóa, nhập khẩu. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, các nhàthuốc. Theo đánh giá, nhờ được thông tin tuyên truyền tốt nên hầu hết người dân đều biết thông tin tuân thủviệc không ra đường

Phát huy hiệu quả các tổ Covid-19 cộng đồng

Tính đến nay, toàn huyện Bàu Bàng có 219 tổ Covid cộng đồng với 776 thành viên và 298 tổ an toàn Covid với 1.192 thành viên. Thời gian qua, các tổ này hoạt động khá hiệu quả. Với phương chân “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, tổ Covid cộng đồng đã tham gia tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hàng ngày cho các thành viên trong hộ gia đình. Cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19. Ngoài ra, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và y tế xã những trường hợp nghi mắc Covid-19 như sốt, ho, đau họng, cảm cúm, ốm mệt, viêm đường hô hấp... để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời. Đồng thời, trợ giúp chính quyền và cơ quan y tế truy vết các trường hợp F1, F2 khi có ca bệnh trên địa bàn phụ trách.

Bà Võ Thị Kim Nghĩa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng, đánh giá: Các tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid đang phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ. Đây chính là cầu nối vềcông tác phòng, chống dịch bệnh của chính quyền và ngành y tế đến với nhân dân, giúp người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, giúp chính quyền địa phương thực hiện hiệu quảcác biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Cóthểnói, với nhiều giải pháp triển khai thực hiện đồng bộ, xuyên xuốt đãvà đang góp phần cho huyện Bàu Bàng hạn chếtình hình dịch bệnh Covid-19 đang lây lan phức tạp. Bên cạnh đó, ngoài sựnỗlực của cả hệthống chính trịtoàn huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thìcòn phải ghi nhận sựđóng góp to lớn của toàn dân, doanh nghiệp trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Nhất làtrong việc thực hiện Chỉthị16 của Thủ tướng Chính phủhiện nay được các doanh nghiệp vàngười dân đang thực hiện khátốt các quy định của Nhànước về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Tính đến nay, toàn huyện Bàu Bàng có 219 tổ Covid cộng đồng với 776 thành viên và 298 tổ an toàn Covid với 1.192 thành viên. Thời gian qua, các t ổ này hoạt động khá hiệu quả. Với phương chân “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, tổ Covid cộng đồng đã tham gia tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid -19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên