Huyện Dầu Tiếng: Chăm lo tốt đời sống người khuyết tật

Cập nhật: 02-10-2020 | 07:44:35

 Thực hiện Kế hoạch số 1563/QĐ-UBND ngày 21-5-2014 của UBND tỉnh về thực hiện “Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí” dựa vào cộng đồng giai đoạn 2014-2020; hàng năm, UBND huyện Dầu Tiếng thành lập các đoàn khảo sát tình hình đời sống người khuyết tật, cũng như việc thực hiện chính sách đối với người khuyết tật tại các xã, thị trấn bảo đảm giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người khuyết tật theo đúng quy định.

 Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng có 1.188 người khuyết tật, người tâm thần rối nhiễu tâm trí. Trong đó, đã có 1.028 người khuyết tật được hưởng trợ cấp thường xuyên theo quy định. Để chăm lo đời sống cho các đối tượng này, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên. Huyện đã giải quyết trợcấp xãhội hàng tháng cho các đối tượng với tổng kinh phíhơn 18 tỷ đồng/năm. Nguồn trợ cấp trên đã cơ bản bảo đảm ổn định đời sống dân sinh khi người dân rơi vào cảnh khuyết tật và các nguyên nhân bất khả kháng. Điển hình như Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho thanh niên khuyết tật nguồn vốn chăn nuôi bò sinh sản, dự án nông thôn mới ở xã Thanh An cho 10 hộ gia đình.

Theo lãnh đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Dầu Tiếng, năm 2019, huyện xây tặng 5 căn nhà tình thương cho người khuyết tật với kinh phí hơn 250 triệu đồng, tặng 25 xe lăn, 8 xe lắc cho người khuyết tật. Ngoài ra, các đoàn thể huyện cũng vận động, ủng hộ giúp người khuyết tật ổn định cuộc sống với kinh phí hàng trăm triệu đồng (tiền và nhu yếu phẩm); hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, cấp kinh phí đào tạo, dạy nghề miễn phí, được miễn giảm học phí. Trong thời gian qua, huyện cũng đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh hỗ trợ 4 trẻ em khuyết tật tham gia học nghề sửa xe, uốn tóc tại cộng đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động trợ giúp tiếp cận và sử dụng các công trình xây dựng; hoạt động trợ giúp tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông; hoạt động trợ giúp pháp lý; hoạt động trợ giúp tiếp cận văn hóa, thể thao và du lịch được huyện thực hiện tốt…

Hàng năm, huyện cũng tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội thi văn nghệ cho người khuyết tật trên địa bàn phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của người khuyết tật. Trong những năm qua, huyện đã tổ chức cho hơn 105 người khuyết tật tham dự các hội thi văn nghệ thể thao người khuyết tật cấp tỉnh, tham gia thi đấu trong các hoạt động thể dục, thể thao. Huyện cũng đã đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện trợ giúp và tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật tham gia sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể dục thể thao, giải trí; thực hiện cải tạo, nâng cấp các thiết chế văn hóa, thể thao tại các xã, thị trấn, trong đó có tính đến yếu tố bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên