Huyện Dầu Tiếng: Chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trái phép trên lòng hồ Dầu Tiếng

Cập nhật: 29-11-2018 | 09:18:51

Hồ Dầu Tiếng là 1 trong 3 hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất ở Việt Nam. Đây được xem là công trình an ninh quốc gia của Việt Nam. Lợi dụng sự phức tạp tại điểm giáp ranh giữa 3 tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh, thời gian qua nhiều đối tượng đã lén lút dùng ghe máy khai thác cát trái phép đã gây nên nhiều hệ lụy. Trước sự việc này, UBND huyện Dầu Tiếng cũng như tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều kế hoạch lập lại trật tự khai thác cát trên hồ Dầu Tiếng. Nhờ đó, tình trạng bát nháo về việc khai thác cát trái phép đã được chấn chỉnh.


Cảnh sát giao thông Công an huyện Dầu Tiếng lập biên bản xử lý đối với tài xế không chấp hành việc phủ bạt khi chở cát lưu thông qua địa bàn thị trấn Dầu Tiếng

Quyết liệt vào cuộc

Để tiện cho việc khai thác, vận chuyển cát, nhiều chủ doanh nghiệp đã lập bến bãi để hút trộm cát tại xã Minh Hòa, làm thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản, gây nhiều hệ lụy ở địa phương. Nhằm thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc lập lại trật tự khai thác cát trái phép trên lòng hồ Dầu Tiếng, thời gian qua UBND huyện Dầu Tiếng đã kết hợp với các sở, ngành chức năng liên quan của tỉnh triển khai hiệu quả trong công tác này. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị ở huyện Dầu Tiếng, đến thời điểm này tình hình khai thác, vận chuyển cát trái phép đã giảm đáng kể.

Đến xã Minh Hòa trong một ngày cuối tháng 11, khi điều khiển xe máy lưu thông qua tuyến đường ĐT749B, ĐT744, chúng tôi đã ghi nhận về sự chuyển biến trong công tác lập lại trật tự giao thông của ngành chức năng ở huyện Dầu Tiếng. Thiếu tá Thượng Thành Công, Đội trưởng Đội CSGT Công an (CA) huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Được sự chỉ đạo của lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng cũng như lãnh đạo UBND huyện, trong năm 2018 đơn vị chúng tôi tiếp tục tăng cường tổ chức tuần tra trên tuyến đường ĐT749B, ĐT744 để xử lý tình trạng tài xế xe ben, xe tải chở hàng quá trọng tải cho phép. Kế hoạch này có tính thường xuyên và xuyên suốt. Từ đầu năm đến nay, số lượt tuần tra giao thông trên 2 tuyến đường này tăng gấp nhiều lần so với trước đây, nhất là đoạn đường ĐT749B qua địa phận ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa. Qua đó, chúng tôi đã xử lý vi phạm phạt hành chính 161 trường hợp đối với xe chở quá tải; 225 trường hợp đối với xe chở hàng để rơi vãi xuống đường.


Ngay sau khi nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính và hình thức phạt bổ sung, Chi nhánh Công ty TNHH MTV Hồ Văn Trí đã dọn dẹp đồ đạc, trả lại hiện trạng ban đầu (ảnh chụp sáng 26-11)

Bên cạnh đó, thời gian qua Sở Giao thông - Vận tải tiến hành đặt trạm cân di động trên tuyến đường ĐT749B, ĐT744 nhằm kiểm tra trọng tải của xe ben, xe tải chở cát vượt mức quy định khi lưu thông qua 2 tuyến đường này nên tài xế chấp hành Luật Giao thông đường bộ được tốt hơn. Với sự quyết liệt vào cuộc đồng bộ của các đơn vị chức năng liên quan, hiện nay trên 2 tuyến đường ĐT749B, ĐT744 đã bảo đảm an toàn giao thông hơn so với trước”.

Ông Lê Văn Quốc (56 tuổi, ngụ ấp Hòa Thành, xã Minh Hòa), cho biết: “Nếu so với trước đây thì độ an toàn giao thông cũng như môi trường sống của người dân có nhà trên 2 tuyến đường ĐT749B, ĐT744 được bảo đảm hơn. Cụ thể như số lượt xe ben, xe tải thùng chở cát đi tiêu thụ qua 2 tuyến đường này đã giảm nhiều hơn. Quan trọng hơn là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của tài xế xe tải cũng được nâng cao hơn trước. Theo quan sát của chúng tôi, trong thời gian gần đây tài xế xe tải chở cát đã chấp hành việc phủ bạt nên đã hạn chế việc cát trên thùng xe rơi vãi xuống mặt đường phát tán bụi. Tài xế xe chạy với tốc độ chậm, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn lực lượng CSGT huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra giao thông tại 2 tuyến đường này để bảo đảm an toàn cho người đi đường”.

Kiên quyết xử lý các bến thủy nội địa vi phạm

Nhằm thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc lập lại trật tự khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi trên lòng hồ Dầu Tiếng, thời gian qua lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Dầu Tiếng đã phân công công việc và trách nhiệm cho các phòng, ban liên quan phối hợp với các sở, ngành của tỉnh làm tốt trong công tác này. Trong công tác quản lý ở lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, hoạt động bến thủy nội địa, thuế đối với các bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi trong lòng hồ Dầu Tiếng đều có cán bộ chủ chốt của đơn vị trực thuộc huyện chịu trách nhiệm phối hợp kiểm tra, theo dõi.

Nhờ sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Dầu Tiếng trong công tác phối hợp nên các lực lượng đã làm tốt việc củng cố hồ sơ để xử lý đối với cá nhân, tổ chức vi phạm trong hoạt động khai thác, tập kết cát, kinh doanh cát sỏi trên lòng hồ Dầu Tiếng. Trên cơ sở này, vừa qua đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã có đủ cơ sở pháp lý để công bố kết luận kiểm tra về hành vi vi phạm của 21 đơn vị kinh doanh, cát sỏi trên lòng hồ Dầu Tiếng.

Ông Lý Thanh Hùng, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Trong số 21 đơn vị kinh doanh cát, sỏi trên lòng hồ Dầu Tiếng vừa được lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường công bố về những sai phạm thì có 10 doanh nghiệp được chúng tôi điều tra, lập hồ sơ xử lý về hành vi vi phạm sử dụng đất sai mục đích. Cụ thể như trong quá trình hoạt động kinh doanh cát, sỏi trên lòng hồ Dầu Tiếng, phần lớn các chủ bến thủy nội địa không chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; nhiều bến thủy nội địa đã lấn chiếm đất vùng bán ngập của lòng hồ Dầu Tiếng để lập bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi. Đơn cử, qua công tác kiểm tra, các công ty, doanh nghiệp hoạt động bến thủy nội địa tại ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa vừa được chúng tôi điều tra, xử lý về vi phạm hành chính như: Công ty TNHH MTV khai thác cát Liên Hoàng; Chi nhánh Công ty TNHH TM-SX Nguyễn Thắng; Công ty TNHH TM-DV ĐT Tân Hiệp; Doanh nghiệp tư nhân Lan Bình; Chi nhánh Công ty TNHH TM-DV Cát Tường Đại Phát; Công ty TNHH Đầu tư khai thác DaTICO; Doanh nghiệp tư nhân Châu Dung; Chi nhánh II - Công ty TNHH khai thác vật liệu Hòa Bình”.

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Nhờ sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các sở, ngành liên quan của tỉnh và huyện, đến thời điểm này, cơ bản đã chấn chỉnh được tình trạng khai thác, vận chuyển, tập kết cát, kinh doanh cát trên khu vực lòng hồ Dầu Tiếng. Nhiều doanh nghiệp lập bến bãi tập kết cát trái quy định trên khu lòng hồ Dầu Tiếng đã chấp hành quyết định của tỉnh, huyện về việc ngưng hoạt động, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao theo kế hoạch của lãnh đạo UBND tỉnh trong việc lập lại trật tự khai thác, kinh doanh cát trên lòng hồ Dầu Tiếng, thời gian tới, các đơn vị chức năng ở huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát việc chấp hành quyết định xử phạt và hình thức khắc phục của các đơn vị có hành vi vi phạm vừa được lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường công bố quyết định. Nếu đơn vị nào không chấp hành theo quyết định, sau ngày 31-12-2018, chúng tôi sẽ triển khai việc cưỡng chế nhằm trả lại hiện trạng ban đầu”.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên