Huyện Dầu Tiếng: Quyết liệt chấn chỉnh tình trạng khai thác, kinh doanh khoáng sản

Cập nhật: 08-05-2018 | 08:36:10

Lợi dụng việc cơ quan chức năng cấp phép kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD), thành lập bến thủy nội địa (BTNĐ), thời gian qua, nhiều người đã trục lợi từ việc mua bán khoáng sản trên địa bàn huyện Dầu Tiếng và kéo theo nhiều hệ lụy. Trước tình trạng này, UBND huyện Dầu Tiếng quyết liệt vào cuộc chấn chỉnh.


Một điểm khai thác, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn xã Minh Hòa

Bát nháo ven sông, ven hồ

Đoạn sông Sài Gòn chảy qua địa phận huyện Dầu Tiếng dài hàng chục km; địa phương có nhiều xã tiếp giáp với bờ hồ Dầu Tiếng, đây là hai khu vực được biết đến có nhiều trữ lượng cát, sỏi. Để thuận tiện cho việc mua bán, vận chuyển cát, sỏi theo đường thủy, đường bộ, nhiều người đã lập điểm mua bán VLXD, thành lập BTNĐ ven bờ hồ Dầu Tiếng để mua bát cát, sỏi. Theo ghi nhận của P.V Báo Bình Dương, với sự xuất hiện của nhiều điểm kinh doanh VLXD, BTNĐ trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã xảy ra tình trạng bát nháo trong việc kinh doanh cát, sỏi. Đặc biệt, khi được cơ quan chức năng cấp phép trong việc kinh doanh VLXD, nhiều cơ sở đã tổ chức mua, bán cát, sỏi. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Dầu Tiếng và gây nên nhiều hệ lụy.

Ông Nguyễn Văn T. (ngụ xã Thanh An) cho biết: “Một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đang bị xuống cấp là do địa phương xuất hiện nhiều xe tải chở VLXD lưu thông, nhất là xe chở cát sỏi. Bức xúc trước sự việc này, thông qua những buổi họp dân, chúng tôi đã phản ánh đến lãnh đạo địa phương, ngành chức năng yêu cầu rà soát, bố trí lại các điểm kinh doanh VLXD cho phù hợp với hệ thống giao thông ở địa phương đó; đồng thời, lực lượng chức năng cần thường xuyên tổ chức kiểm tra đối với những xe tải chở cát, sỏi vượt mức quy định cho phép”.

Liên quan đến việc rà soát, xử lý đối với các điểm kinh doanh VLXD trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, ông Nguyễn Công Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Dầu Tiếng có nhiều tiềm năng về khoáng sản. Đoạn sông Sài Gòn chảy qua xã Thanh Tuyền, Thanh An và thị trấn Dầu Tiếng dài hàng chục km có trữ lượng cát, sỏi khá phong phú. Ngoài ra, địa phương còn có nhiều xã tiếp giáp với mặt hồ Dầu Tiếng có nhiều mỏ cát, sỏi. Đặc biệt trên địa bàn huyện có nhiều trục đường tiếp giáp bờ sông và ven bờ hồ Dầu Tiếng nên rất thuận lợi cho việc vận chuyển cát, sỏi đến nhiều địa phương lân cận. Với những yếu tố trên, hiện nay địa phương đã xuất hiện nhiều BTNĐ, điểm kinh doanh cát, sỏi. Chính vì sự tồn tại của các cơ sở này nên thời gian qua đã xuất hiện nhiều đoàn “xe khủng” vận chuyển cát, sỏi lưu thông khiến nhiều tuyến đường đã bị xuống cấp, hư hỏng khiến người dân địa phương bức xúc”.

Được hỏi số lượng cơ sở kinh doanh mua bán VLXD, BTNĐ bố trí dọc sông Sài Gòn, ven bờ hồ Dầu Tiếng, ông Nguyễn Công Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết: “Qua khảo sát thống kê số liệu gần đây, hiện nay, xã Thanh Tuyền có 17 cơ sở kinh doanh VLXD, 1 BTNĐ. Còn đối với các xã Thanh An, Minh Hòa và thị trấn Dầu Tiếng có bao nhiêu cơ sở kinh doanh VLXD hiện nay chúng tôi đang thành lập đoàn kiểm tra, thống kê. Để lập lại trật tự trong việc kinh doanh khoáng sản, tới đây, đoàn công tác liên ngành của huyện Dầu Tiếng sẽ tổ chức kiểm tra toàn diện các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nếu phát hiện cơ sở nào không bảo đảm các tiêu chí hoạt động sẽ rút giấy phép kinh doanh”.

Kịp thời chấn chỉnh

Nhằm chấn chỉnh tình trạng khai thác, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn, cuối tháng 4, UBND huyện Dầu Tiếng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với chính quyền cơ sở kiểm tra việc mua bán, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn. Để công tác này đạt hiệu quả cao, vừa qua, huyện Dầu Tiếng đã tổ chức đánh giá dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh, tập kết, khai thác khoáng sản trên địa bàn. Đại diện lãnh đạo của ngành chức năng liên quan đã đưa ra nhiều giải pháp trong việc lập lại trật tự khai thác, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết: “Tới đây chúng tôi sẽ triển khai nhiều biện pháp xử lý nhằm lập lại trật tự, hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn. Trong đợt cao điểm lần này, chúng tôi xác định lãnh đạo chính quyền cơ sở đóng vai trò then chốt. Chính quyền địa phương phải làm tốt công tác nắm rõ tình hình hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn. Nếu phát hiện những cơ sở kinh doanh, phương tiện vận chuyển sai quy định phải nhanh chóng báo cáo cho lãnh đạo UBND huyện biết tình hình để xử lý. Ngoài ra, đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với chính quyền địa phương rà soát lại các thủ tục liên quan pháp lý về việc hoạt động kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn, nếu cơ sở nào không làm đúng theo quy định sẽ bị xử lý”.

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết: “Song song với công tác kiểm tra các điểm khai thác, kinh doanh khoáng sản, tới đây lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thanh tra giao thông tiếp tục tăng cường trong công tác tuần tra, xử lý đối với xe tải chở quá trọng tải lưu thông trên địa bàn, đặc biệt là tại các tuyến đường ĐT744, ĐT749B”.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên